ข่าว

เช็กวิธี 'จองทะเบียนรถออนไลน์' เปิด 6 ขั้นตอน จองได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กวิธี 'จองทะเบียนรถออนไลน์' เปิด 6 ขั้นตอน การจองทะเบียนรถ สามารถจองได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง กรมการขนส่ง เตือน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูล ภายหลังที่มีการแชร์ข้อมูลบนสื่อออนไลน์เรื่องยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชัน ThaID ก่อน 'จองทะเบียนรถออนไลน์' ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็น ข้อมูลจริง

 

ก่อนดำเนินการจองทะเบียนรถออนไลน์ เจ้าของรถต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อยืนยันตัวตนก่อน โดยสามารถดูขั้นตอนการลงทะเบียนยืนยันตัวตนด้วยตัวเองง่ายๆ ตามลิงก์ที่แนบไว้ให้ (www.bora.dopa.go.th/app-thaid/) โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป

 

 

สำหรับขั้นตอนการ 'จองทะเบียนรถออนไลน์'

 

1. เข้าเว็บไซต์ reserve.dlt.go.th/reserve / เลือกเมนู "จองหมายเลขทะเบียน" 

2. ระบบจะเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID 

3. เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะกลับมาที่หน้าหลัก กด "ยอมรับหลักเกณฑ์" เพื่อเข้าสู่หน้าจอถัดไป 

4. ทำการเลือกประเภทรถที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียน

5. เลือกประเภทการจอง

6. ระบุข้อมูลรายละเอียดของผู้จอง หมายเลขตัวถังรถ / หมายเลขทะเบียนที่ต้องการจอง (กรณีเป็นบุคคลธรรมดา ระบบจะใส่ชื่อ-นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้โดยอัตโนมัติ)

 

 

จองทะเบียนรถออนไลน์

 

สำหรับการยืนยันตัวตน เจ้าของรถจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ผ่านระบบไอโอเอส (IOS) หรือ แอนดรอยด์ (Android) เพื่อลงทะเบียนระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางระบบดิจิทัล DOPA-Digital ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สามารถดำเนินการลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและภาพใบหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในโทรศัพท์มือถือของตนเอง (ดูขั้นตอนการลงทะเบียนยืนยันตัวตนอย่างละเอียดได้ที่ https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/ ) โดยจะเริ่มให้มีการยืนยันตัวตนก่อนจองหมายเลขทะเบียนรถในวันที่ 1 มิ.ย. 2566 เป็นต้นไป

 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th/th/ หรือโทร 02 271 8888

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ