ข่าว

31 พ.ค. 'วันงดสูบบุหรี่โลก' เตือนปชช. ถึงอันตรายของ นิโคติน ใน บุหรี่ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

31 พ.ค. 'วันงดสูบบุหรี่โลก' กับคำขวัญประจำปี 2566 'บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ เสพติด อันตราย' ร่วมเตือนประชาชน รับรู้ถึงอันตรายของการเสพติด นิโคติน ใน บุหรี่ไฟฟ้า

'วันงดสูบบุหรี่โลก' (World No Tobacco Day) ตรงกับวันที่ 31 พ.ค. ของทุกปี เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2531 โดย องค์การอนามัยโลก เพื่อให้เห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพและโทษของ บุหรี่ การจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ และให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลก

 

 

สำหรับประเทศไทยในปี 2566 ได้กำหนดประเด็นรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกว่า "บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ เสพติด อันตราย" เพื่อใช้เป็นแนวทางในการสื่อสารรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และเพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบในทิศทางเดียวกันตลอดปี เพื่อมุ่งเน้นสร้างการรับรู้ถึงอันตรายจากการเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า อีกทั้งเป็นการให้รู้ถึงอันตรายของสารเสพติดต่างๆ ที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า

 

ปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้า ได้มุ่งเป้าไปที่เด็กและเยาวชน เย้ายวนให้เยาวชนหันมาลองสูบ โดยออกแบบผลิตภันฑ์ให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย มีการปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติของน้ำยาที่เด็กและเยาวชนชื่นชอบ เช่น กลิ่นผลไม้ อาหาร ขนม ลูกอมหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเป็นสะพานสู่การสูบบุหรี่ในที่สุด ดังนั้น สคร.9 เตือนประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อของ บุหรี่ไฟฟ้า เพราะจะทำให้ได้รับสารนิโคตินที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งผู้สูบและผู้ที่อยู่รอบข้าง และอาจทำให้ติด บุหรี่ ไปตลอดชีวิต

 

 

นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ผลิต บุหรี่ไฟฟ้า มุ่งเป้าไปที่เด็กและเยาวชน โดยใช้กลยุทธ์ทางการตลาดดึงดูดให้เด็กและเยาวชนหันมาเข้าสู่วงจร ลอง-สูบ-ติดบุหรี่ไฟฟ้า กวาดต้อนลูกค้ารายใหม่ เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย บางชนิดมีลักษณะคล้ายอุปกรณ์ที่นักเรียนนักศึกษาต้องใช้ เช่น ปากกา หรือ USB FLASH DRIVE ฯลฯ ที่มีความสะดวกในการพกพา การปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติของน้ำยาที่เด็กและเยาวชนชื่นชอบ เช่น กลิ่นผลไม้ อาหาร ขนม ลูกอม หรือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

 

การโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การนําเน็ตไอดอลหรือ อินฟลูเอนเซอร์มาสูบบุหรี่ไฟฟ้า แนะนําสินค้า สาธิตวิธีการใช้งาน หรือ การมีพรีเซ็นเตอร์ประจำเพจ การบอกต่อ และส่งเสริมการขายอย่างหนักด้วยการลด แลกแจกแถม หรือเน้นย้ำว่าเป็นรุ่นพิเศษ มีจำนวนจํากัด จึงทำให้เด็กและเยาวชนหันมาให้ความสนใจ และติดบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น อีกทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าละอองไอของ บุหรี่ไฟฟ้า มีปริมาณสารพิษน้อยกว่าควันจากบุหรี่เพราะไม่มีการเผาไหม้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

 

นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน กล่าวต่อไปว่า สารนิโคตินที่อยู่ใน บุหรี่ไฟฟ้า เป็นสารพิษอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งคนที่สูบและคนที่อยู่รอบข้างที่ได้รับควันหรือละอองไอสีขาว เนื่องจากนิโคตินเป็นสารเสพติดโดยออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท เมื่อเสพนิโคตินแล้ว จะส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด สารนิโคตินทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจหดตัว และทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น

 

 

จึงขอเตือนประชาชนให้รับรู้ถึงอันตรายของการเสพติด นิโคติน ในบุหรี่ไฟฟ้า ไม่หลงเชื่อหรือตกเป็นเหยื่อให้กับผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะ บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าเสพติดและทำลายสุขภาพผู้สูบและคนรอบข้าง หากต้องการเลิกบุหรี่ สามารถโทร 1600 ได้ฟรี หรือเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ