ข่าว

คนแห่สมัครสอบบรรจุ 'ข้าราชการกทม.' รองผู้ว่าฯมั่นใจโปร่งใส-ไม่เอื้อใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯกทม.ตรวจความเรียบร้อย การสอบบรรจุข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ 445 อัตรา มีผู้เข้าสอบรวม 1,427 ราย 7 ตำแหน่ง ย้ำชัดการจัดสอบโปร่งใส ไม่เอื้อให้ใคร

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยการสอบคัดเลือกบุคลากรกรุงเทพมหานครหรือผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพมหานครเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็น 'ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ' ครั้งที่ 1/2565 ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน เขตบางกอกใหญ่ 


รศ. ทวิดา กล่าวว่า หลังการตรวจเยี่ยมการสอบคัดเลือกบุคลากรกรุงเทพฯหรือผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็น 'ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ' ครั้งนี้เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้คนที่ทำงานกับกรุงเทพฯมานาน ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องที่จัดสรรให้คนกรุงเทพฯเอง 

 

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

โดยในความเป็นจริงกรุงเทพฯมีตำแหน่งงานว่างมากถึง 1,000 ตำแหน่ง มาหลายปี ส่งผลให้การทำงานทำได้ไม่เต็มที่ และในการสอบครั้งนี้ก็ได้มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะสอบถึงความเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่รับ 
 

นอกจากประสบการณ์การทำงานที่มีมากกว่า 5 ปีแล้ว ยังต้องมีวุฒิการศึกษาที่ตรงกับตำแหน่งที่สมัครสอบด้วย อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ทำงานกับกรุงเทพฯ มาเป็นเวลานานได้มีความก้าวหน้ามากขึ้น มีตำแหน่งที่ดีขึ้น สูงขึ้น และมีความมั่นคงขึ้น 

 

ซึ่งวันนี้มีคนเข้าสอบมากกว่า 1,500 คน จำนวนที่รับ 445 อัตรา 7 ตำแหน่ง ทั้งนี้เมื่อสอบผ่านการคัดเลือกและได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว กรุงเทพฯจะมีระบบติดตามให้สามารถทำงานได้จริง รวมถึงพัฒนาให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มความสามารถ และมั่นใจได้ว่าสามารถทำงานในตำแหน่งที่ได้รับการบรรจุได้เป็นอย่างดี 
 

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

รศ.ทวิดา กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน ปกติมีนักเรียนนักศึกษาประมาณ 3,000 คน วันนี้มีผู้เข้าสอบประมาณ 1,500 คน ภาพรวมการจัดสอบมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมามีการแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ แจ้งผู้เข้าสอบทราบถึงกฏระเบียบการเข้าสอบและเตรียมตัวสำหรับการสอบล่วงหน้า แต่มีความเป็นห่วงในเรื่องของการเดินทางมายังสถานที่สอบเนื่องจากจะเข้ามาจากถนนใหญ่ แต่ก็เป็นไปด้วยดี 

 


ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อให้กับบุคลากรกรุงเทพฯนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะการจัดสอบครั้งนี้ดำเนินการเกี่ยวกับทุกอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานการจัดสอบแข่งขันทั่วไป อีกทั้งได้ประสานขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ในการออกข้อสอบและตรวจข้อสอบ จึงมั่นใจได้ว่าการสอบเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส 
 

สำหรับการจัดสอบวันนี้ มีจำนวน 7 ตำแหน่ง อัตราว่าง 445 อัตรา มีบุคลากรกรุงเทพฯ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพมหานคร สมัครสอบทั้งหมด 1,530 คน เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก คือ เป็นบุคลากรกรุงเทพฯ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพฯไม่น้อยกว่า 5 ปี และมีวุฒิการศึกษาตามมาตรฐานและตำแหน่งงานตามที่กำหนดไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งมีผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก จำนวน 1,521 คน ดังนี้

 

ผู้เข้าสอบเพื่อบรรจุเข้าราชการกรุงเทพฯสามัญ

 

  1. เจ้าพนักงานการเงินและบัญชีปฏิบัติงาน ว่าง 120 อัตรา มีสิทธิสอบ 225 คน 
  2. เจ้าพนักงานธุรการปฏิบัติงาน ว่าง 80 อัตรา มีสิทธิสอบ 961 คน 
  3. เจ้าพนักงานพัสดุปฏิบัติงาน ว่าง 37 อัตรา มีสิทธิสอบ 84 คน
  4. นายช่างโยธาปฏิบัติงาน ว่าง 90 อัตรา มีสิทธิสอบ 41 คน
  5. นายช่างสำรวจปฏิบัติงาน ว่าง 80 อัตรา มีสิทธิสอบ 2 คน 
  6. พนักงานปกครองปฏิบัติงาน ว่าง 35 อัตรา มีสิทธิสอบ 202 คน 
  7. โภชนากรปฏิบัติงาน ว่าง 3 อัตรา มีสิทธิสอบ 6 คน

 

โดยมีผู้เข้าสอบรวม 1,427 ราย คิดเป็นร้อยละ 93.82 ผู้ขาดสอบ 94 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.18

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบเพื่อวัดภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง (สัมภาษณ์) ภายในวันที่ 18 เมษายน 2566 กำหนดสอบสัมภาษณ์ประมาณวันที่ 26 - 27 เมษายน 2566 และประกาศผลการคัดเลือกฯ ภายในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ทางเว็บไซต์ https://webportal.bangkok.go.th/KSB

 

logoline