ข่าว

หวั่น นร. เป็น 'ไข้เลือดออก' กรุงเทพฯและเอกชน ผลักดันโครงการฯช่วยเหลือ 10 รร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพฯหวั่นนักเรียนเป็น 'ไข้เลือดออก' เปิดตัวโครงการนำร่องใน 10 โรงเรียนเพื่อยุติและป้องกัน 'ไข้เลือดออก' อย่างมีประสิทธิภาพ

22 มี.ค. 66  บริษัท ทาเคดา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลก และ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและธุรกิจเคมีภัณฑ์ชั้นนำ ร่วมมือกับ กรุงเทพมหานคร สำนักอนามัยและสำนักการศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักรู้และป้องกันโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ภายใต้โครงการ Dengue-zero School Project โรงเรียนติด Guard ห่างไกล "ไข้เลือดออก" 

 

โดย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายปีเตอร์ สไตรเบิล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาเคดา  (ประเทศไทย) นายยูจิ ซิมิซึ ประธานกรรมการ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) กล่าวถึง โครงการฯ เป็นการนำร่องที่ช่วยให้ความรู้ความเข้าใจโรค "ไข้เลือดออก" แกนักเรียนและคุณครูใน 10 โรงเรียนกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ป้องกันโรค "ไข้เลือดออก" จากยุ่งลายและเพื่อแก้ไขปัญหาในชุมชนต่อไป

 

นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร

 

นพ.สุขสันต์ กล่าวว่า สามารถป้องกัน 'โรคไข้เลือดออก' ได้คือการสร้างความตระหนักรู้และป้องกัน 'ไข้เลือดออก' โดยการร่วมมือกับภาคเอกชนที่สนุบสนุนในการให้ความรู้ผ่านโครงการฯ ซึ่งนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้จะสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่สู่ชุมชนต่างๆได้ จึงมองว่าความร่วมมือครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญ

กรุงเทพฯยังแสวงหาความร่วมมือกับภาคเอกชนอื่นๆ เพื่อหาทางป้องกัน 'โรคไข้เลือดออก' ในปีนี้ จากที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และกทม. มีเป้าหมายลดจำนวนผู้ป่วยโรค 'ไข้เลือดออก' ด้วยการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์การป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างเข้มข้น 

 

นายปีเตอร์ กล่าวว่า ตั้งแต่การลงนามในความร่วมมือเพื่อสร้างความตระหนักรู้และการป้องกัน 'โรคไข้เลือด' ออกในประเทศไทย ได้บรรลุเป้าหมายด้วยการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่อง 'โรคไข้เลือดออก' ให้ชุมชุนและอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพฯ (อสส.) จำนวนกว่า 1,000 คน

โครงการฯนี้ เรามุ่งเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจากไข้เลือดออกให้นักเรียนทำความเข้าใจเรื่องโรคและวิธีป้องกัน 'โรคไข้เลือด' ออกอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปต่อยอดที่โรงเรียนและชุมชน เพื่อให้ปลอดภัยจากโรคนี้

 

นายยูจิ กล่าวว่า เป้าหมายในการจัดโครงการนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของคาโอะและพันธมิตร ที่อยากจะช่วยเด็กไทยให้ตระหนักรู้และป้องกัน 'ไข้เลือดออก' จากยุ่งลาย รวมทั้งปกป้องอนาคตเด็กไทยให้ปลอดภัยจาก 'ไข้เลือดออก'

 

หวั่น นร. เป็น \'ไข้เลือดออก\' กรุงเทพฯและเอกชน ผลักดันโครงการฯช่วยเหลือ 10 รร.

โครงการฯนี้ พันธมิตรได้ร่วมมือจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป เป็นกิจกรรมที่จะมอบความรู้ให้กับเด็กๆ นักเรียนและคุณครูกว่า 7,900 คน จาก 10 โรงเรียน เป็นการนำร่องในเขตพื้นที่ กทม. มีดังนี้ 

 

1.โรงเรียนกิ่งเพชร

2. โรงเรียนวัดราชสิงขร

3.โรงเรียนวิจิตรวิทยา

4.โรงเรียนวัดปทุมวนาราม

5.โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา

6.โรงเรียนเสนานิคม

7.โรงเรียนวัดชัยมงคล

8.โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ

9.โรงเรียนสุเหร่าบ้านดอน

10.โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์

 

เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่อง 'ไข้เลือดออก' รวมถึงวิธีการป้องกันตัวเองจาก 'ไข้เลือดออก' ผ่านการควบคุมประชากรของลูกน้ำและยุงลาย สิ่งสำคัญที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหา การป้องกันและควบคุม 'ไข้เลือดออก' ในชุมชนอย่างยั่งยืน โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้ฝึกทักษะและใช้ความคิดเชิงบูรณาการในการควบคุมคุมปริมาณลูกน้ำและยุ่งราย เพื่อประกวดเฟ้นหา สุดยอดโรงเรียนปลอด 'ไข้เลือดออก' ต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ