ข่าว

ชุมชนคลองเตย ต้นแบบจัดการ 'ขยะ' ลดปริมาณได้ 50% สร้างรายได้ 140,000 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ผุดโครงการต้นแบบการจัดการ 'ขยะ' ครบวงจร ชู ชุมชนคลองเตยเต้นแบบแก้ปัญหา ลดปริมาณลงได่ถึง 50% พร้อมทั้งสร้างรายได้ให้ชุมชนสูง 140,000 ต่อปี

10 มีนาคม นายจักกพันธ์ ผิวงาม รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดกิจกรรม ต้นแบบการจัดการ "ขยะ" ครบวงจรชุมชนเกาะกลาง รวมทั้งมีการ share ประสบการณ์ ประเด็นสู่ การเป็นต้นแบบชุมชนจัดการ "ขยะ" ครบวงจร  โดยมีนางชิดใจ เข็มกลัด เจ้าหน้าที่งานรักษาความสะอาดอาวุโส เขตคลองเตย นายประทรรศน์ สูตะบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจหมุนเวียน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และนายปวริศร์ รังไชย คณะทำงานชุมชนเกาะกลาง เป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการต้นแบบการจัดการขยะแบบครงวงจร 

 

นางชิดใจ กล่าวว่า  ชุมชนเขตคองเตย เป็นย่านสลัมขนาดใหญ่ได้มีการพัฒนาด้านกายภาพพื้นที่ ส่งผลให้พื้นที่เกาะกลาง ชุมชนคลองเตย ได้รับการส่งเสริมในเรื่องของสภาพชุมชน ส่งผลให้ในพื้นที่มีปริมาณขยะจำนวนมากและไม่ได้รับการจัดการที่เหมาะสม  เนื่องจากกการจัดการ "ขยะ" ในชุมชนจะต้องนำไปใส่เรือเพื่อขนไปกำจัด รวมทั้งต้องประสานงานให้รถ "ขยะ" เข้ามาจัดเก็บ

ส่งผลให้เกิดความล่าช้า จึงต้องมาจัดการปัญหาตรงนี้ร่วมกันในชุมชน ที่ผ่านมาหลายคนเข้าใจถึงปัญหาจึงให้การร่วมมือในการแก้ไข  เช่น นำปัญหามาแจ้งว่าควรทำอย่างไรให้นำขยะสามารถมาทิ้งได้อย่างสะดวก ผลปรากฏว่าประชาชนคลองเตยช่วยกันแยก "ขยะ" จัดการ "ขยะ" ทำให้ "ขยะ" ลดน้อยลงถึง 50% จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นส่งผลให้ปริมาณ "ขยะ" ลดลงเหลือ 6 ตันต่อปี จากเดิมที่มี "ขยะ" ชุมชนมากถึง 18 ตันต่อปี  โดยแบ่งเป็น ขยะอินทรีย์ 31% ขยะทั่วไป 27% ขยะอันตราย 17% วัสดุรีไซเคิล 41%

 

ด้านนายประทรรศน์ กล่าวว่า โครงการจัดการขยะครบวงจรนี้เกิดจากการทำงานของ กลุ่มบริษัท DOW ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ "ขยะ" และ สถาบันการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม (TIPMSE)   ได้เข้ามาให้ความรู้และบริหารจัดการ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้ในการบริหารจัดการปัญหาขยะแบบครบวงจร 

 

 

สอนให้ชุมชนต้องทำงานอย่างเป็นระบบ ในส่วน บริษัท DOW นั้นได้เข้ามารีเซตระบบให้เป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการ "ขยะ" หลังจากนั้นจะนำโครงการนี้ไปถ่ายทอดที่ชุมชนอื่น ๆ สำหรับเรื่องท้าทายในการจัดการ "ขยะ" ในชุมชน คือการปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้คนในการจัดการ "ขยะ" เพราะถ้าชุมชนเปลี่ยนระบบความคิด (Mindset) ตัวเองว่า "ขยะ" คือทรัพย์กร สามารถเปลี่ยน "ขยะ" ให้มีค่าได้  

 

ด้าน นายปวริศร์ กล่าวว่า สิ่งที่ผ่านมาจากการทำงาน พบว่า ก่อนหน้านี้ ชุมชนคลองเตย สัญจรลำบาก เพราะมีแม่น้ำล้อมรอบ ส่งผลให้การเก็บขยะทำได้ลำบาก แต่ต่อมาสำนักเขต คลองเตย เช้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ในการคัดแยกขยะ ต่างๆ จนทำให้ "ขยะ" นั้นลดลง 

 

พร้อมทั้งให้ความรู้เปลี่ยน "ขยะ" ให้เป็น น้ำหมักชีวภาพ น้ำยาอเนกประสงค์ ปุ๋ยหมัก สบู่จากน้ำมันพืช ก๊าซชีวภาพ ช่วยแก้ปัญหาการทิ้ง "ขยะ" ไม่เป็นที่ได้อย่างดี รวมทั้งทำให้ประชาชนหันมาสนใจเปลี่ยนขยะให้มีรายได้มากยิ่งขึ้น โดยรายได้ประมาณ 140,000 ต่อปี สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 30,000 ต่อปี

 

 

สุดท้ายทางสำนักเขตคลองเตยมองว่าถ้าชุมชนอื่น ใช้แนวคิดชุมชนต้นแบบนี้สามารถจัดการปัญหา "ขยะ" ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีชุมชนอื่น ได้ใช้แนวคิดชุมชนต้นแบบจัดการ "ขยะ" ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย จะถือเป็นก้าวแรกเลยที่จะทำให้ชุมชนหมดปัญหาเรื่อง "ขยะ" ล้นพื้นที่ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ