ข่าว

เปิดปมรุกที่ 'ส.ป.ก.หนองย่างเสือ' ไม่พบ บริษัทก่อสร้าง มีเอี่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักนายกรัฐมนตรี เผยปมรุกที่ดิน 'ส.ป.ก.หนองย่างเสือ' ไม่พบ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ ถือครอง หลังฝ่ายค้านเปิดศึกซักฟอกในสภา

เป็นประเด็นมาตั้งแต่ปลายปี 2565 ภายหลังนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ให้สืบหาข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาเอกชนรายใหญ่ พยายามกว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งในทางกฎหมายไม่สามารถยึดครองที่ดินดังกล่าวได้ 

 

และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังไม่มีรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว ทั้งที่เรื่องคาราคาซังมานาน ล่าสุด สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือตอบ นายศุภกร อรุณศรี ชาวบ้าน ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบการครอบครองเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ของ บริษัทก่อสร้าง กับพวก โดยไม่พบหลักฐานโยงใย 

โดยหนังสือตอบของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้นำเรียนเรื่องนี้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และได้ประสานส่งเรื่องให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. พิจารณา จากนั้น ส.ป.ก.ได้รายงานผลการตรวจสอบว่า ไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดที่ยืนยันได้ว่า บริษัทดังกล่าว ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.หนองย่างเสือ 

 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นายศุภกร (สงวนนามสกุล) ได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่องนี้ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.2565 แต่ไม่มีหนังสือตอบกลับ หรือแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบแต่อย่างใด แล้วเรื่องก็เรื่องเงียบหายไปหลายเดือน


ต่อมา นายศุภกร ได้นำเรื่องร้องเรียนเดียวกันนี้ ไปยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นผู้รับเรื่อง และส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เป็นประธาน เข้าไปตรวจสอบ มีการประชุมและเรียกตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง โดยเฉพาะ ส.ป.ก. ส่วนกลาง และ ส.ป.ก.สระบุรี แต่ทั้งสองหน่วยงานส่งหนังสือเลื่อนชี้แจง โดยอ้างว่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งผ่านมาหลายเดือน ก็ไม่ได้เข้าชี้แจง

หนังสือสอบที่ดิน ส.ป.ก.

คณะกรรมาธิการฯ จึงได้ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ ต.หนองย่างเสือ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ถึง 2 ครั้ง และพบหลักฐาน ตลอดจนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงคำยืนยันจากชาวบ้าน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทำให้เชื่อได้ว่า น่าจะมีการครอบครองที่ดินโดยมิชอบเกิดขึ้นจริง จึงนำเรื่องนี้เป็นประเด็นยื่นอภิปรายทั่วไป ซักถามรัฐบาล เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา

 

ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือตอบ นายศุภกร โดยอ้างว่า ส.ป.ก.ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการเข้าครอบครองที่ดิน โดยมิชอบด้วยกฎหมายของ บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ แต่ในการอภิปรายทั่วไปตลอด 2 วัน กลับไม่มีรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบลุกขึ้นตอบชี้แจงประเด็นนี้แต่อย่างใด และไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจง เหมือนข้อกล่าวหาในประเด็นอื่น ๆ ที่มีการกล่าวหารัฐมนตรี

 

หนังสือสอบที่ดิน ส.ป.ก.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ