ข่าว

กรมอุทยานฯ นำร่อง 6 อุทยานแห่งชาติ ขายตั๋ว "e-Ticket" เข้าจริง 7 ม.ค.66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำร่อง 6 อุทยานแห่งชาติ ขายตั๋ว "e-Ticket" ดีเดย์ 1 ม.ค. เข้าจริง 7 มกราคม 2566

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำข้อมูลชี้แจง ป.ป.ช. ในหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็น การเปิดจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ระบบออนไลน์ (E-ticket) ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ

 

โดย กรมอุทยานฯ ชี้แจงว่า ทางกรมฯ ได้พัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์(E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ในการจองบัตรค่าบริการฯ ล่วงหน้า และเพิ่มช่องทางการชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต/เดบิต หรือชำระเงินผ่าน Thai QR Payment เป็นการลดภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องจัดเก็บ และ เก็บรักษาเงิน 

 

โดยเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ และนักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปในอุทยานแห่งชาติได้ทันที วันที่เปิดใช้ระบบ วันที่ 1 มกราคม 2566 และวันที่เข้าพื้นที่จริง วันที่ 7 มกราคม 2566 ในพื้นที่ดำเนินการในอุทยานแห่งชาตินำร่อง 6 แห่ง ดังนี้

 

  1. อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
  2. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน
  3. อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี
  4. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
  5. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
  6. อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

 

ทั้งนี้ เนื่องจาก E-ticket เป็นระบบใหม่ และจำเป็นต้องใช้สัญญาณโทรศัพท์ที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยว เพื่อตรวจสอบ QR code ของนักท่องเที่ยว จึงไม่สามารถดำเนินการได้ทุกอุทยานฯ ในขณะนี้ ในอนาคต หากระบบมีความเสถียร เป็นที่ยอมรับ และมีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุม ก็จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นจนครบทุกแห่ง

 

กรมอุทยานฯ ยังได้ชี้แจงประเด็น ให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตรวจสอบรายการจัดซื้อประกันชีวิตนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ พร้อมนับจำนวนนักท่องเที่ยว เปรียบเทียบกับการชำระค่าบริการ เพื่อตรวจสอบควบคู่กัน ซึ่งทางกรมฯ จะขอไปพิจารณารายละเอียดการซื้อประกันชีวิตของนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ เพื่อประกอบการตรวจนับจำนวนนักท่องเที่ยว เปรียบเทียบกับการชำระค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบควบคู่กัน

 

 

นอกจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้แจงในประเด็นการเปิดเผยผลการอนุมัติงบประมาณ กรณีการอนุมัติโดยกรณีจำเป็นเร่งด่วน ว่าได้อนุมัติงบดำเนินการเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งตามระเบียบการใช้จ่ายเงิน เพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูและบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ พ.ศ. 2564 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 ข้อ 44  ในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หรือมีเหตุฉุกเฉิน ที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมายไว้ก่อน และไม่อาจดำเนินการตามปกติได้ทัน ให้สำนักอุทยานแห่งชาติ นำเสนอโครงการให้อธิบดีพิจารณาอนุมัติ วงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท แล้วให้แจ้ง คณะกรรมการทราบในโอกาสแรกที่มีการประชุม 

 

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ยังไม่ได้อนุมัติโครงการเร่งด่วนแต่อย่างใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ