ข่าว

"เครือข่ายภาคประชาชน" จี้ สภา ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา ถามแรง กัญชา-ยาบ้า เอาอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายภาคประชาชน" ปักหลักกดดัน จี้ สภา ผ่านร่าง "พ.ร.บ.กัญชา" ถามแรง กัญชา กับ ยาบ้า เลือกอะไร ย้ำ ใช้อย่างถูกวิธี คุมได้

(14 ธ.ค.2565) เครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นำโดยรองศาสตราจารย์พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ผู้ป่วยและญาติ ตัวแทนภาคธุรกิจแบบอุตสาหกรรม รวมตัวจัดกิจกรรม ที่บริเวณทางเข้ารัฐสภา ฝั่งเกียกกาย

 

เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รับร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ...ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระที่ 2 เพื่อเป็นกฎหมายมากำกับ ดูแล ควบคุมกัญชา กัญชง ให้ถูกต้อง และเป็นประโยชน์กับประชาชน และในทางการแพทย์ โดยไม่เห็นด้วยที่จะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เนื่องจากจะทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมาก 


 

นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวยืนยันว่า ต้องการสนับสนุนให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมกัญชาได้ทั้งแง่คุณภาพ การเข้าถึง เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน ขณะเดียวกันในหลายประเทศ เริ่มมีการปลดล็อกกันในด้านนันทนาการแล้ว แต่ในประเทศไทย ขอให้เน้นด้านทางการแพทย์ และคุมให้เยาวชนใช้อย่างถูกวิธีก่อน

 

เครือข่ายประชาชนปักหลักชุมนุมจี้ พ.ร.บ.กัญชาผ่านสภา

รองศาสตราจารย์พิพัฒน์ ย้ำว่า หากร่างฉบับนี้ไม่ผ่านสภา ก็จะเดินหน้าต่อ การปลดล็อกกัญชาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลา ที่สำคัญ คืออย่าไปปิดกั้น
ข้อมูลกับประชาชน อย่าไปยัดเยียดแต่ว่า "กัญชา คือยาเสพติด" อยากให้ทำความเข้าใจกันใหม่ การใช้ในทางสันทนาการมันมีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หากมีกัญชา กับยาบ้า จะเลือกอะไร ขณะที่ยาบ้าที่ว่ามีการคุมเข้มกันยังระบาดหนัก มีข่าวฆ่ากันตายรายวัน

 

เครือข่ายประชาชนปักหลักชุมนุมจี้ พ.ร.บ.กัญชาผ่านสภา

ขณะเดียวกันหากร่างฉบับนี้ผ่านสภา รองศาสตราจารย์พิพัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นกัญชาก็จะเป็นเรื่องทั่วไป ซึ่งจะไม่เป็นประเด็นในการที่พรรคการเมือง จะเอามาใช้หาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว แต่หากไม่ผ่าน ตนมองว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า หลายพรรคการเมืองจะต้องเอากัญชามาหาเสียงอย่างแน่นอน
 

เครือข่ายภาคประชาชนชุมนุมจี้ พ.ร.บ.กัญชา ผ่านสภา

 

สำหรับบรรยายกาศโดยทั่วไป เครือข่ายภาคประชาชนฯ ร่วมกันโบกธงสีเขียว มีข้อความว่า "พ.รบ.กัญชา" ให้กับรถที่ผ่านมาเข้าทางประตู 4 พร้อมกับตะโกนว่า "ขอให้ผ่าน พ.ร.บ.กัญชา ด้วย" โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นที่น่าสังเกตว่า มีกลุ่ม ส.ส.พรรครัฐบาล โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยหลายคนลดกระจกลง ทักทายกับกลุ่มมวลชน เช่น ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นายศุภชัย โพธิ์สุ อีกทั้ง ยังมี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายคารม พลพรกลาง ได้เดินออกมาทักทายกลุ่มมวลชน พร้อมรับปากจะผลักดันอย่างเต็มที่ด้วย

 

เครือข่ายประชาชนปักหลักชุมนุมจี้ พ.ร.บ.กัญชาผ่านสภา

และทันทีที่ทราบว่าสภาไม่ล่ม และมีการเลื่อนร่างกฎหมาย "กัญชา" ขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับแรก ประชาชนได้ส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจ จากนั้นได้ต่อเสียงการถ่ายทอดสดมาบริเวณด้านนอก เพื่อรอรับฟังการพิจารณาอย่างใกล้ชิด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ