คอลัมนิสต์

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 

 

          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็น ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 "สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น "วีระศักดิ์ พงษ์อักษร" บรรณาธิการบริหารนสพ.กรุงเทพธุรกิจ และ "บากบั่น บุญเลิศ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็น "ลุงตู่หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญ ธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น!”

 

 

          “สมชาย” กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลุดคดีจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว (ถวายสัตย์ปฏิญาณตนและการเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ[หัวหน้าคสช.]) ทำให้การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร(ถวายสัตย์ปฏิญาณตน)จืดไป ถือว่าเรื่องนี้จบแล้ว

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 

 


          แต่เรื่องที่ไม่กร่อยคือสิ่งที่ไม่มีการพูดคือ ตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์เตรียมที่จะตอบ โดยมีเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จงใจนำเอกสารนี้มาวางให้สื่อมวลชนเห็นช่วงที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่อภิปราย เพราะสถานที่แห่งนี้ไม่เหมาะที่จะนำมาด้วยในวันนั้น เพราะมันควรอยู่ในห้องประชุมด้านความมั่นคง มองว่าเอกสารนี้น่าจะเป็นการขู่บางคนในวันนั้น เชื่อว่าผู้สื่อข่าวกำลังค้นหาเอกสารนี้


          “วีระศักดิ์" ประเมินว่า ความจริงแล้วการอภิปรายครั้งนี้ให้รองนายกรัฐมนตรี(วิษณุ เครืองาม) กับเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(ปิยบุตร แสงกนกกุล) อภิปรายและชี้แจงเพียงสองคนก็น่าจะพอแล้ว เพราะได้ทราบคำถามและคำตอบที่ชัดเจน

 

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 


          “สมชาย" กล่าวว่า ตอนนี้เสียงของฝ่ายค้านและรัฐบาลยังปริ่มน้ำและมีท่าทีลดลง ตอนนี้ปิดประชุมสภาผู้แทนฯ และกลางเดือนตุลาคมจะพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระแรก หากไม่ผ่านความเห็นชอบ รัฐบาลต้องลาออกหรือยุบสภา




          เสียงปริ่มน้ำในการลงมติในห้องประชุมสภาผู้แทนฯ บางครั้งฝ่ายรัฐบาลแพ้ บางครั้งชนะ แต่ความจริงพบว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลขาดประชุมเยอะ แกนนำรัฐบาลจะคุยกันใหม่เพื่อแก้ปัญหานี้ เพราะสมัยประชุมหน้าสภาผู้แทนฯ จะพิจารณาร่างกฎหมาย หากฝ่ายรัฐบาลลงมติแพ้จะมีปัญหา โดยเฉพาะการลงมติการตั้งกมธ.วิสามัญอีอีซีนั้น ฝ่ายค้านบอกควรศึกษาเพราะมีผลกระทบ แต่ฝ่ายรัฐบาลบอกว่าหากศึกษาแล้วโครงการจะล่าช้า เมื่อดูการลงมตินี้จะพบว่าฝ่ายรัฐบาลชนะฝ่ายค้าน 7 เสียง (ฝ่ายรัฐบาลคะแนนหายไป 19 เสียง ฝ่ายค้านหายไป 24 เสียง โดยเป็นของพรรคเพื่อไทย 16 เสียง)

 

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 


          "บากบั่น” ให้มุมมองว่า การตั้งกมธ.วิสามัญอีอีซีนั้นมีความสำคัญ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ แต่การที่สภาผู้แทนฯ ไม่เห็นชอบให้ตั้งกมธ.ชุดนี้ แสดงว่ามีความขัดแย้งกันทั้งสองฝ่าย


          “วีระศักดิ์" ประเมินว่า การตั้งกมธ.วิสามัญอีอีซีที่ไม่ผ่านมติของที่ประชุมสภาผู้แทนฯ นั้น ต้องไปดูว่าเหตุผลมาจากอะไร และเรื่องนี้พบว่าพรรคฝ่ายค้านระหองระแหง โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มีความขัดแย้งกันในพรรค อย่าลืมว่าที่ผ่านมาแกนนำรัฐบาลต้องการ 270 เสียง เพื่อให้รัฐบาลพ้นการปริ่มน้ำ


          “บากบั่น" ตั้งข้อสังเกตว่า น่าสังเกตคะแนนของฝ่ายค้านในกรณีอีอีซี เสียงของพรรคเพื่อไทยที่หายไป 16 คะแนน ทราบว่า 5 คนอ้างว่ากดลงคะแนนแล้วคะแนนไม่ขึ้น 4 คนลาป่วย ส่วนที่เหลือนั้นแกนนำพรรคเพื่อไทยกำลังสอบสวน อย่าลืมว่าผู้จัดการรัฐบาล (ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์) เคยบอกว่าการเมืองนั้น จอมยุทธ์ควรมีกระบี่เล่มที่สามไว้ข้างหลัง ดังนั้นคะแนนปริ่มน้ำของรัฐบาลหากได้ 11 ส.ส.พรรคเพื่อไทยมานั้นจะพ้นน้ำทันที

 

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 


          “สมชาย” กล่าวสรุปว่า ตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่เพราะวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ภาคใต้ และยังกำชับ ส.ส.รัฐบาลห้ามติดตามไปด้วย แต่พบว่ามี ส.ส.รัฐบาล 3 คนที่เป็นรัฐมนตรีติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ไปด้วย ตรงนี้จึงมีปัญหา เพราะ 5 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐยังไม่ลาออกจาก ส.ส. โดย 5 คนนี้อ้างว่าเหตุที่ไม่ลาออกเพราะต้องไปกำกับการทำงานของ ส.ส.ในสภาผู้แทนฯ ขอย้ำว่าอ้างเหตุผลแบบนี้เพื่อตัวเอง เพราะคนพวกนี้กลัวขาลอยหากไม่ได้เป็น ส.ส. อย่าลืมว่า 1 เสียงของรัฐบาลวันนี้มีความหมาย และไปดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลาออกแล้วเมื่อไปเป็นรัฐมนตรี


          กระแสข่าวว่า 11 ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่เป็นฝ่ายค้านโดนแกนนำพรรคพลังประชารัฐเชิญไปรับประทานอาหารเช้าเพื่อถ่วงเวลาการอภิปรายทั่วไปและเจรจาเรื่องอื่นๆ ด้วย


          และคาดว่าพรรคพลังประชารัฐกำลังทาบทามงูเห่า จากนั้นสื่อบางสำนักมีการเสนอข่าวการสอบสวน 11 ส.ส.เหล่านี้ โดยมีซองสีน้ำตาลมาแสดง มองว่าหากมีหลักฐานการจ่ายเงิน ส.ส.เหล่านี้จริงพรรคเพื่อไทยต้องแสดงแล้ว และการเสนอข่าวนี้อาจเป็นการตอบโต้เอกสารของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งเป็นการย้ำว่า 11 ส.ส.ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย และยังนำมาแบล็กเมลตอบโต้

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 


          แต่สื่อบางแขนงเสนอข่าวว่า พรรคเพื่อไทยระส่ำ ส.ส.อีสานเทใจให้พรรคพลังประชารัฐ เพราะมีความขัดแย้งในพรรค และเป็นจุดให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเป็นงูเห่าสนับสนุนรัฐบาลในคราวหน้า และเตรียมไปหา ส.ส.เพิ่มจากพรรคอนาคตใหม่ที่อาจจะโดนยุบพรรคมาหนุนรัฐบาล


          ส่วนกรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ยังมีคดีในศาลรัฐธรรมนูญนั้น


          “บากบั่น” ตั้งคำถามว่า กลางเดือนตุลาคมจะเริ่มพิจารณาคดีของพรรคอนาคตใหม่และแกนนำพรรคนี้ เรื่องนี้มีผลกับการเมืองไทยในวันข้างหน้าเช่นใด


          “สมชาย" วิเคราะห์ว่า ธนาธรมี 5 คดี โดย 2 คดีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 คดีเกี่ยวกับอาญา และธนาธรยังมีคดีเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อ รวมทั้งคดีปล่อยเงินกู้ให้พรรค โดยล่าสุด “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ได้ติดตามเรื่องนี้เพราะมันเงียบหายไปนาน รวมทั้งยังมีคดีที่เกี่ยวกับการยุบพรรคอนาคตใหม่ 5 คำร้อง

 

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 


          เรื่องหัวหน้าพรรคปล่อยเงินกู้ให้พรรคนั้นมีการยอมรับของพยานบุคคลและเอกสารที่ธนาธรแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. พบว่า ธนาธรให้เงินกู้พรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาท ในสองสัญญาการปล่อยกู้ อย่าลืมว่า การปล่อยกู้ต้องมีการคิดดอกเบี้ยตามกฎหมาย และกฎหมายพรรคการเมืองบอกไว้ว่าพรรคการเมืองห้ามกู้เงิน


          กฎหมายพรรคการเมืองสองฉบับ(พ.ศ.2550, 2560) ให้เหตุผลต่างกัน พรรคอนาคตใหม่ยึดกฎหมายพรรคการเมืองฉบับเก่าในการกู้เงิน แต่การเลือกตั้งล่าสุดนั้นใช้กฎหมายพรรคการเมืองฉบับล่าสุดเป็นหลัก และไม่มีข้อความใดที่ปรากฏในกฎหมายพรรคการเมืองฉบับล่าสุดบัญญัติให้พรรคกู้เงินได้ หากพรรคใดทำผิดกฎหมาย ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าควรยุบพรรคหรือไม่ และกรรมการบริหารพรรคจะโดนตัดสิทธิทางการเมืองหรือไม่ หากพรรคโดนยุบ ส.ส.ของพรรคนั้นสามารถหาพรรคใหม่ได้


          แม้มีกระแสข่าวว่าอาจมีพรรคสำรองของพรรคอนาคตใหม่ไว้แล้ว หากกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่โดนตัดสิทธิเข้าไปข้องเกี่ยว พรรคใหม่นั้นก็จะโดนยุบได้

 

 

ลุงตู่ หลุดบ่วงศาลรัฐธรรมนูญธนาธร-อนาคตใหม่ยังลุ้น

 


          “วีระศักดิ์” กล่าวสรุปว่า แปลว่าหากพรรคอนาคตใหม่โดนกฎหมายลงโทษตามที่ระบุไว้ข้างต้น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ก็ย้ายไปพรรคใดก็ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ