คอลัมนิสต์

ตำรวจเป็นเองต้องลงโทษให้หนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอสนับสนุนให้มีการลงโทษอย่างรุนแรงเด็ดขาดที่สุดต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำผิดโดยอำนาจหน้าที่เพื่อให้เป็นตัวอย่างว่าทำดีได้ดี-ทำชั่วได้ชั่ว

 

 

          สืบเนื่องมาจากนายตำรวจยศ พ.ต.ท. ที่ จ.อุทัยธานี รับจ้างขนยามาจากแม่อายส่งขึ้นรถทัวร์เข้า กทม. และถูกจับได้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้เพราะผู้รักษากฎหมายทำผิดเสียเอง

          ไม่เฉพาะตำรวจเท่านั้นแต่รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำผิดกฎหมายโดยยึดถือผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง

          รวมถึงทุกคนที่ทำผิดกฎหมายจะต้องได้รับโทษตามบทบัญญัติเพราะถึงเวลาแล้วที่จะต้องปฏิรูปประเทศเสียที

          ประเทศไทยจะต้องเป็นสีขาว-ไม่ใช่เป็นสีเทาสีดำอย่างทุกวันนี้
อ๊อด เทอร์โบ


 


เรื่อง สงสัยเรื่องขยะและขยะพลาสติก
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ขอเป็นสื่อกลางเพื่อสอบถามผู้รู้จริงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการกำจัดขยะและขยะพลาสติก เพราะแม่ผู้เขียนสนใจที่จะรักษ์โลกด้วยการลดใช้ถุงพลาสติก แต่ก็งงๆ อยู่กับมาตรการที่ในความรู้สึกแบบชาวบ้านดูมันจะย้อนแย้งกัน

          ขณะนี้มีการรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติกตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งก็ดูเหมือนดี แต่อีกมุมหนึ่งถ้าเราไม่รับถุงพลาสติกของห้างฯ สามารถนำมาใช้ซ้ำ (reuse) เป็นถุงขยะได้โดยไม่ต้องใช้ ‘ถุงดำ’ ซึ่งน่าจะย่อยยากกว่าถุงพลาสติกที่แจกให้เสียอีก

          ถุงพลาสติกของหลายห้างฯ เป็นแบบย่อยสลายได้ (biodegradable) อย่างไรก็ตาม มีคำกล่าวว่าถุงที่ย่อยสลายได้นี้สามารถทำให้เกิด microplastic (จริงหรือไม่?) ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมไม่ใช้ถุงกระดาษที่ย่อยสลายได้แทน หรือจริงๆ แล้วการรณรงค์เรื่องนี้มีประเด็นแอบแฝงเรื่องต้นทุน ผู้เขียนมองว่าถ้าต้นทุนของถุงกระดาษเป็นปัญหาก็น่าจะอยู่ในระดับ ‘สตางค์’ มากกว่า ‘บาท’ ถ้าบวกเข้าไปในราคาสินค้าก็คงไม่กระเทือนมากนัก ขอความกระจ่างด้วย

          ผู้เขียนเห็นการรณรงค์ลดแต่ถุงพลาสติกที่ใส่สินค้าจากห้างฯ เท่านั้น แต่ไม่เห็นมีการรณรงค์ลดถุงหรือพลาสติกที่เป็นบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น ถุงกับข้าว กล่องใส่อาหาร (clamshell) พลาสติกห่ออาหาร (wrap) หรือพลาสติกรองอาหาร เช่น ก๋วยเตี๋ยวแห้ง (ทำไมไม่ใช้ใบตองแทน?) ฯลฯ พลาสติกพวกนี้อาจมีการใช้มากกว่าถุงที่ใช้ตามห้างฯ เสียอีก และเป็นการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งด้วย


          การกำจัดขยะนั้น มีขยะหลายประเภทที่ไม่รู้จะกำจัดอย่างไร เช่น ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องเรือน ฯลฯ (อาจมีบางหน่วยงานทำอยู่ เช่น มูลนิธิสระแก้ว มูลนิธิกระจกเงา ฯลฯ แต่ก็เป็นในวงแคบด้วยข้อจำกัดทางสถานที่/ปริมาณที่รองรับ/วัตถุประสงค์) ทำไมเราไม่ใช้เครือข่าย ‘ซาเล้ง’ มารองรับ

          ซึ่งจะเกิดภาวะ win-win ผู้กำจัดได้เงินค่าขายแม้จะไม่มากก็ตาม ส่วน ‘ซาเล้ง’ ก็มีรายได้นำไปขายผู้ประกอบการที่นำกลับไปเข้ากระบวนการแปรรูปให้เป็นวัตถุดิบ (recycle) ซึ่งน่าจะเป็นจุดแข็งของประเทศเรา เพราะในต่างประเทศผู้ส่งกำจัดต้องเสียเงินเป็นการกำจัด ผู้เขียนคิดว่าถ้าตั้งเครือข่าย ‘ซาเล้ง’ และการอบรมการแยกและคัดขยะนำไป recycle น่าจะเป็นผลดี เรามี ‘ซาเล้ง’ คู่บ้านคู่เมืองมานานแล้ว ทำไมไม่ใช้ประโยชน์?

          ในกทม.ไม่เห็นมีกระบวนการที่เอื้อต่อการกำจัดขยะที่นอกเหนือจากขยะ ‘รายวัน’ ได้ข่าวว่าบางเขตมีกระบวนการรับขยะเหล่านี้ตามบ้าน แต่เขตที่ผู้เขียนอยู่ไม่เห็นมี ส่วนเทศบาล/อบจ./อบต. ในจังหวัดต่างๆ ก็ไม่เห็นมี หรือถ้ามีก็คงอ่อนประชาสัมพันธ์ ?

          ‘ภาครัฐ’ มัวทำอะไรอยู่ ไม่เห็นการรณรงค์การแยกขยะให้ชัดเจน

          ผู้เขียนเห็นในต่างประเทศเขาแนะนำชัดเจนว่าขยะอะไรควรแยกอย่างไร ชนิดไหน recycle ได้/ไม่ได้ ของไทยไม่มีความชัดเจน ให้เอกชนทำอยู่ไม่พอหรอก
ศ.เกษียณ

 


 เรียน คุณ ‘ศ.เกษียณ’
          ข้อสงสัยของคุณตรงกับความข้องใจของอีกหลายๆ คนและเสนอข้อความที่เป็นประโยชน์มากๆ ซึ่งควรจะมีการพิจารณาร่วมกันเพื่อทำทุกอย่างให้ดีขึ้น

          เวลานี้หลายหน่วยงาน และร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างหันมารณรงค์ลดละเลิกใช้พลาสติกและโฟมต่างๆ กันมาก

          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่เป็นสาระประโยชน์และหวังว่าจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการแยกขยะซึ่งหลายแห่งดำเนินการอยู่แล้วและขอให้ใช้วัสดุธรรมชาติจะดีกว่า
อ๊อด เทอร์โบ


 


ยกเลิกช่องกลับรถ
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนที่ใช้ถนนเส้นบางนา-ตราดเป็นประจำ เส้นทางปกติด้านล่างทางด่วนบูรพาวิถีสังเกตดูได้ว่ารถมักจะติดขัดช่วงกม.19-20 ช่วงเลย ม.หัวเฉียวไปนิด สาเหตุก็เพราะปล่อยให้มีช่องกลับรถในช่องทางด่วนกลางถนน แล้วรถที่มาจากด้านริมทางก็จะเข้ามาตัดกระแสรถที่มาจากทางด่วนตรงกลาง ทำให้ต้องเปลี่ยนเลนกันประจำ แล้วรถที่กลับกลางถนนก็ทำให้รถขาเข้ากทม.ติดอีก

          จึงเรียนมาช่วยบอกผู้ใหญ่ในกรมทางหลวงว่าขอให้ยกเลิกช่องกลับรถนี้เสียเถอะเพราะเลยไปอีกหน่อยก็สามารถกลับได้ที่สะพานลอยกลับรถได้ หรือว่าท่านผู้ใหญ่ในกรมทางหลวงต้องใช้ช่องนี้กลับรถ คนอื่นจะติดขัดขนาดไหนก็ช่างมัน ยิ่งปล่อยให้ถนนข้างล่างติดยิ่งดี คนจะได้ขึ้นไปใช้ทางด่วนข้างบน กลัวผู้ลงทุนทำทางด่วนกำไรน้อย ซึ่งท่ามองกันโดยปกติแล้ว ถ้าสร้างถนนด้านล่างให้ดีแล้วก็ไม่น่าจะมีความจำเป็นในการสร้างทางด่วนข้างบน เปลี่ยนไปสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงมุ่งออกชลบุรียังดีกว่า

          ถ้าอยากรวยควรลาออกจากงานราชการมาหากินข้างนอกดีกว่า เป็นข้าราชการหากินผลประโยชน์กับภาษีประชาชน คนชาติอื่นเขาจะมองได้ว่าคนไทยมันโง่ อายเข้าบ้าง
ต๊ะ ณ เมืองชล

 


เรียน คุณ ‘ต๊ะ ณ เมืองชล’
          จดหมายของคุณให้ความชัดเจนดีมากและใครที่เป็นเจ้าของความคิดและดำเนินการจะต้องมีคำตอบให้โดยด่วนเพราะหลายคนที่ใช้ถนนกำลังคิดว่าไม่สมควร
หรือมีเหตุผลอื่นใดๆ โปรดแจ้งให้ทราบด้วย
อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ