คอลัมนิสต์

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.เปิดใจ ผู้กองมนัส มือเคลียร์รัฐบาลลุงตู่

 

 


          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาห้าโมงเย็นทางเนชั่นทีวีช่อง 22 “สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น ”วีระศักดิ์ พงษ์อักษร“ บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจและ ”บากบั่น บุญเลิศ“ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็น ”เทียบฟอร์มธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯ กทม. /เปิดใจผู้กองมนัสมือเคลียร์รัฐบาลลุงตู่!”

 

 

          “สมชาย” ประเมินว่า การอภิปรายทั่วไปกลางสัปดาห์หน้านั้น ที่ประชุมไม่สามารถลงมติได้และรอลุ้นกลางเดือนตุลาคมที่จะมีประชุมร่างกฎหมายงบประมาณวาระแรก จากนั้นจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน

 

 

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 


          ตอนนี้รัฐบาลมีเวลาที่จะทำให้เสียงหายปริ่มน้ำเพราะก่อนหน้านี้มีสองร้อยห้าสิบสามเสียง ตอนนี้รัฐบาลเหลือสองร้อยห้าสิบเอ็ดเสียง ฝ่ายค้านมีสองร้อยสี่สิบเจ็ดเสียง ฝ่ายค้านอิสระสองเสียง (พรรคไทยศิวิไลย์กับพรรคประชาธรรมไทย)


          ตอนนี้พรรคหนึ่งเสียงเริ่มเสียงดังขึ้นแล้ว แกนนำพรรครัฐบาลต้องพึ่งหนึ่งเสียงเหล่านี้ และต้องดูว่าพรรคหนึ่งเสียงเหล่านี้จะไปโหวตให้ฝ่ายค้านหรือไม่


          ส.ส.พรรคพลังประชารัฐนั้น ต้องลุ้นตอนปลายเดือนตุลาคม ว่าจะลดลงหรือเท่าเดิมเพiาะ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ต้องไปฟังคำตัดสินศาลฎีกาในคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน พ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นแกนนำนปช.แม้จะย้ายมาพรรคพลังประชารัฐก็ไม่ได้รับอานิสงส์ใดๆ และน่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ โดยพรรคพลังประชารัฐน่าจะป้องกันพื้นที่ดังกล่าวไว้ได้

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 

 


          “บากบั่น” ระบุว่าหากตัดประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไปหนึ่งเสียงนั้น ถือว่ารัฐบาลมีความเสี่ยงมาก


          “วีระศักดิ์” กล่าวว่า หากเสียงเท่ากันประธานสภาผู้แทนราษฎรก็โหวตได้


          ส่วนกรณี ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคพลังประชารัฐที่ทำหน้าที่ผู้จัดการรัฐบาลที่ตอนนี้อยู่ในตำบลกระสุนตกนั้น

 

 

          ร.อ.ธรรมมนัส ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรายการว่า "สิบเก้าพรรคที่ตนดึงมาร่วมรัฐบาลยังมั่นคงแม้บางคนจะน้อยใจบ้างแต่ยังอยู่ด้วยกันและเดินไปได้ แม้เร็วๆ นี้ จะมีกฎหมายงบประมาณ ตนขอเรียนว่านักรบไม่พกกระบี่สองเล่ม เพราะยังมีกระบี่อีกหนึ่งเล่มไว้ด้านหลังดังนั้นไม่ต้องห่วงกับเรื่องเสียงปริ่มน้ำ

 

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 

 

          หากถามว่าสิ่งที่ไปประสานหลังจากบางพรรคแสดงความไม่พอใจนั้น ตนศึกษาจุดอ่อนของอีกฝ่ายและเตรียมคำตอบไปด้วย โดยตนทำให้ทุกคนที่มาร่วมอุดมการณ์สมปราถนา นักการเมืองหากรักษาคำพูด สิ่งที่ร้ายแรงมันจะคลี่คลาย ตนเป็นคนรักษาคำพูด แม้ล่าสุดอาการไม่พอใจของบางพรรคจะเกิดขึ้นหลังตนไปเจรจานั้น ขอเรียนว่าไม่ทำตามในสิ่งที่ตนไปรับปากไว้ และฝ่ายนั้นไม่ผิด เพราะฝ่ายเราผิดสัญญาเอง ดังนั้นการจัดสรรตำแหน่งต่างๆในรัฐสภานั้น มีกติการะบุไว้แล้ว และจะไปอธิบายกับพรรคเล็กๆเหล่านี้แล้ว ส่วนการดูแลคนที่ผิดหวังนั้นจะคุยอีกครั้งและเชื่อว่าไม่มีปัญหา


          ส่วนคำพูดที่ตนปากไวคือฤาษีเลี้ยงลิง ขออภัยไปแล้ว ไม่ได้เปรียบเทียบพรรคเหล่านั้นว่าเป็นแบบนั้น


          การที่มาทำงานการเมืองนั้นรู้แล้วว่าจะโดนแบบนี้ ตอนตั้งรัฐบาลตนไปประสานหลายพรรค ดังนั้นหลายกรณีในวันนี้ที่พุ่งมาที่ตนนั้น คิดว่าไม่ใช่เป้าหลัก เพราะหากตั้งใจพุ่งเป้ามาที่ตน ทำไมไม่ทำตั้งแต่ตอนแรก และเพิ่งมาเริ่มทำในตอนนี้ เพราะฝ่ายการข่าวรู้แล้วว่าคนที่อยู่เบื้องหลังมีเป้าหลักคือล้มรัฐบาลชุดนี้ แต่การที่พุ่งเป้ามาที่ตนเพราะตนเป็นคีย์แมนสำคัญในการตั้งรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้นคนที่อยู่เบื้องหลังโจมตีเพราะรู้ว่ารัฐบาลจะสั่นคลอนหรือไม่มันอยู่ที่ตน เพราะหากโจมตีตนนั้น หลายพรรคที่มาร่วมรัฐบาล เพราะตนเป็นคนไปประสานสิบเก้าพรรค และยังมั่นคงกับรัฐบาล ยืนยันเดินหน้าไปได้

 

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 


          ตนเป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ ฝ่ายค้านจึงมาตัดเส้นเลือดใหญ่ และตอนนี้มีแผนสำรองไว้แล้ว โดยมอบหมายคนอื่นๆ ไปประสานพรรคเหล่านี้แล้ว


          ตนอยู่เบื้องหลังการเมืองมาพอสมควร รู้จักส.ส.เกือบหมดทุกพรรค และบุคคลเหล่านี้มั่นใจในตน และส.ส.บางคนที่อภิปรายคุณสมบัติของตนนั้น ขอมาตอบเอง เพราะเป็นเรื่องของตน และตอบไปแบบจริงใจ ตอนนี้เป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ตอนวัยรุ่นยอมรับว่าใจร้อน ส่วนแกนนำรัฐบาลให้กำลังใจตนแล้ว”


          “บากบั่น” กล่าวว่า ตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส กำลังอยู่ในตำบลกระสุนตกและยังทำหน้าที่แกนนำรัฐบาลในการดูแลเสียงสนับสนุนรัฐบาลอยู่ในตอนนี้ ความมั่นใจของร.อ.ธรรมนัส มีสูงมาก เพราะปฏิบัติตามคำสั่งที่เจ้านายสั่งและทำได้สำเร็จ

 

 

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 


          “วีระศักดิ์” วิเคราะห์ว่า ร.อ.ธรรมมนัส มีหลายบทบาทในอดีตและวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส ดูแลพรรคหนึ่งเสียงและทาบทามพรรคต่างๆ ในการร่วมรัฐบาลก่อนแกนนำพรรคคนอื่นๆ ไปทาบทามอีกครั้ง และร.อ.ธรรมนัส ยังมั่นใจว่าเสียงปริ่มน้ำนั้นยังดูแลได้


          “สมชาย” กล่าวสรุปว่า ร.อ.ธรรมมนัส ที่ทำหน้าที่ผู้จัดการรัฐบาลตัวจริงเพราะประสานหลายพรรคมาตั้งรัฐบาลและยังมีหลายบทบาทที่สำคัญทั้งในและนอกพรรคพลังประชารัฐ


          ในอดีตบทบาททางการเมืองของร.อ.ธรรมนัสนั้น เคยมาทำหน้าที่ประธานยุธศาสตร์ภาคกทม.พรรคไทยรักไทยในช่วงแรก และก่อนการยึดอำนาจครั้งล่าสุดก็ลงสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทย ก่อนที่จะย้ายมาพรรคพลังประชารัฐ


          ส่วนบทบาทในรัฐบาลนี้ ร.อ.ธรรมนัส ก็มีหลายบทบาทมาก


          ขณะเดียวกันคดีความต่างๆ ของร.อ.ธรรมนัส ในอดีตจนวันนี้นั้นมีหลายคดีแต่ก็สามารถต่อสู้คดีได้ เชื่อว่าฝายค้านต้องการล้มร.อ.ธรรมนัส เพื่อล้มรัฐบาล


          ส่วนการชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.และท้องถิ่นที่มีกระแสข่าวว่าบางพรรคพร้อมส่งแกนนำพรรคลงแข่งขันนั้น

 

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 


          “วีระศักดิ์” กล่าวว่า สนามกทม.คือสนามวัดกระแสนิยมของพรรคต่างๆ ตามไทม์ไลน์นั้น ร่างกฎหมายงบประมาณ พ.ศ.2563 จะเริ่มพิจารณาวาระแรกในกลางเดือนตุลาคมจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า จากนั้นจะลงมติวาระที่สองและวาระที่สาม ก่อนเสนอ ส.ว.พิจารณา หากแล้วเสร็จ ครม.จะทูลเกล้าฯ ดังนั้นเร็วที่สุดเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะประกาศใช้งบประมาณนี้ ดังนั้นเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดในช่วงเดือนเมษายน เป็นต้นไป


          “บากบั่น” ให้มุมมองว่า พรรคอนาคตใหม่บอกว่าอาจส่ง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคลงสมัครแต่มีความเสี่ยงด้านโดนตัดสิทธิการเป็นส.ส. และหากธนาธรโดนตัดสิทธิ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคอนาคตใหม่อาจลงสมัครในสนามนี้


          ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่ผ่านมามีการทาบทาม ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร “ผู้ว่าฯ หมูป่า” มาลงสมัครแม้จะปฏิเสธไปแล้วแต่ตอนนี้ผู้ว่าฯ หมูป่าไม่หลุดจากโผ และทราบว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐไปทาบทาม ”ตูน บอดี้สแลม“ มาลงสมัคร และบางฝ่ายในพรรคได้ผลักดัน ”ทยา ทีปสุวรรณ” ให้ลงสมัคร


          พรรคประชาธิปัตย์นั้นมีชื่อของ "กรณ์ จาติกวณิช, องอาจ คล้ามไพบูลย์, ธนา เธียรอัจฉริยะ, นวลพรรณ ล่ำซำ, ปริญญ์ พานิชภักดิ์”


          ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสข่าวว่าพรรคอนาคตใหม่จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งกทม. แต่คราวนี้พรรคเพื่อไทยจะส่งคนลงแข่งขันโดยอาจเสนอ “ประภัสร์ จงสงวน” อดีตผู้ว่าฯรฟม. ลงสมัครอีกครั้ง เพราะตอนนี้กทม.เร่งสร้างรถไฟฟ้าหลายสาย รวมทั้งทาบทาม ”อดีตนายแพทย์คนหนึ่งจากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว“ และ ”รัฐภูมิ โตคงทรัพย์” เพราะใช้ความเป็นนักแสดงและคนรุ่นใหม่ รวมทั้งมีชื่อของ “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” อดีตซีอีโอไทยแอร์เอเชีย ลงแข่งขันด้วย


          “สมชาย” วิเคราะห์ว่า กกต.เสนอขอประมาณไปหนึ่งพันกว่าล้านบาทในการเลือกตั้งท้องถิ่น ตารางเวลานั้นจะเร็วที่สุดในแปดเดือนจากนี้ที่จะมีเลือกตั้งกทม.และท้องถิ่น

 

 

 

เทียบฟอร์ม ธนาธร-ชัชชาติ ชิงผู้ว่าฯกทม.

 


          พรรคอนาคตใหม่ที่มีกระแสข่าวว่าธนาธรจะลงสมัครนั้น เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้เพราะธนาธรมีสามคดีที่เป็นอุปสรรคติดตัวที่น่าจะทำให้หมดสิทธิทางการเมืองในเร็วๆ นี้


          พรรคเพื่อไทยนั้นเคยทาบทาม “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” แต่ชัชชาติจะลงสมัครแบบอิสระเพราะไปคุยกับเจ้าของพรรคที่ต่างประเทศแล้ว เพราะชัชชาติรู้ว่าหากสวมเสื้อพรรคเพื่อไทยอาจไม่ชนะ


          ดังนั้นเป็นไปได้ว่าพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่อาจไม่ส่งผู้สมัคร แล้วจับมือกันหนุนชัชชาติที่ลงสมัครอิสระ


          การปฏิบัติของพรรคประชาธิปัตย์ในอดีตนั้นหากไม่ต้องการใครมาแข่งขันชิงหัวหน้าพรรคจะส่งไปสมัครผู้ว่าฯ กทม. คราวนี้พรรคเพื่อไทยอาจใช้สูตรนี้


          พรรคประชาธิปัตย์นั้นทราบว่า กรณ์ อยากลงสมัครอิสระ ดังนั้นเป็นไปได้ว่าชัชชาติกับกรณ์จะแข่งขันกันแบบผู้สมัครอิสระ


          และยังมีกระแสข่าวว่าสองคนนี้ไปจับมือกันตั้งพรรคและมีอดีตซีอีโอไทยแอร์เอเชีย มาร่วมหนุนด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ