คอลัมนิสต์

เด็ด ผู้กองตุ๋ย สะเทือนถึง โดมทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  วงในวงนอก   โดย... อสนีบาต  [email protected]

 

 

 

          หากถามบรรดานักข่าวรุ่นใหม่รู้จัก “ผู้กองตุ๋ย” ไหม ก็อาจทำสีหน้างุนงง แต่ถ้าบอกว่าเป็นชื่อเล่นของ “ร.อ.ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ต้องร้องอ๋อ เพราะตอนนี้ชื่อ “ร.อ.ดร.ธรรมนัส” ขจรขจายตามหน้าสื่อให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทุกวี่วัน
  

 

 

          ครั้งหนึ่ง…อสนีบาต…เคยสอบถามท่านตรงๆ ชื่อเล่น “ตุ๋ย” มีที่มาอย่างไร เนื่องจากพจนานุกรมออนไลน์ก็เคยบัญญัติศัพท์คำว่า “ตุ๋ย” ไว้ว่าเป็นอาการล่วงล้ำทางเพศประสาวัยรุ่นเรียก “อัดถั่วดำ” ประจวบเหมาะ มีคดีอาชญากรรมทางสังคมเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกาย สื่อมักนำคำว่า “ตุ๋ย” มาประกอบการพาดหัวข่าวเพื่อให้เข้าใจง่าย สั้นกระชับ ประหยัดพื้นที่
  

          ตอนนั้นท่านธรรมนัสเฉลยให้ฟัง “เพื่อนๆ เรียกผมว่า เต้งบ้าง ตุ๋ยบ้าง เพื่อนที่เป็นนักข่าวนราธิวาสนั่นแหละ แต่ชื่อเล่นจริงๆของผมชื่อ “นัท” ครับ คุณพ่อเป็นคนตั้งให้ นักข่าวคุ้นเคยมักจะเรียก "ผู้กองตุ๋ย” เอาว่ะ กลอนพาไปก็เรียก "ผู้กองตุ๋ย" ก็ได้


          เพราะด้วยความมีอัธยาศรัยดี เคยทำงานเป็นลูกน้อง “เสธไอซ์” (พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ผู้ล่วงลับ) จึงถือว่าเป็นผู้กว้างขวาง ใจถึงพึ่งได้ (ขอใช้ภาษานักเลงย่านบางบอน) ทำให้บรรดานักการเมือง นักธุรกิจ และประชาชนโดยเฉพาะชาวคลองเตยเลยไปถึงชาวเมืองพะเยา รู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี
  

          ตอนนี้ “ผู้กองตุ๋ย” ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ กำลังเผชิญมรสุมการตรวจสอบซึ่งเป็นที่ทราบโดยทั่วกัน เป็นการขุดประวัติในอดีตมาปัดฝุ่นรีเทิร์นอีกรอบ ด้วยฝีมือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งท่านยอมรับตรงไปตรงมาเป็นผู้นำข้อมูล “ร.อ.ธรรมนัส” พัวพันขบวนการค้ายาเสพติดไปให้สื่อออสเตรเลียขยายผล ฝ่ายนักข่าวหัวสว่านแดนจิงโจ้ไปคุ้ยคำพิพากษาศาลออสซี่ นำมาตีพิมพ์อีกครั้ง โดยมีการแปลความไปคนละทางสองทางทำนอง “ร.อ.อ.ธรรมนัส เคยโดนจำคุก 4 ปี”
   

 


          ซึ่งถ้าแปลอักษรต่ออักษรมันไม่ได้หมายความว่าอยางนั้น อันนี้ อสนีบาต ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่นำคำพิพากษามาพิจารณากันให้ถ้วนถี่รอบคอบอีกรอบ ไม่ใช่รวบรัดตัดความแบบนักการเมืองพูดในสภา
  

          ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก เมื่อ “บิ๊กเสรี” เจ้าเก่าเปิดประเด็นกล่าวหา ร.อ.ธรรมนัส ได้ปริญญาเก๊จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
   

          เจ้าตัวจึงต้องโร่ชี้แจง ทั้งตอบกระทู้ในสภา “ยืนยันไม่เคยค้ายาเสพติด ไม่เคยรับสารภาพ ไม่เคยติดคุก” พร้อมกับเดินสายสัมภาษณ์สื่อด้วยการนำใบปริญญาระดับดอกเตอร์ต่างแดนมาประกอบคำยืนยันเป็นของจริง ไม่ใช่ได้มาจากมหาวิทยาลัยห้องแถวฟิลิปปินส์ตามที่ถูกกล่าวหา
  

          ล่าสุด "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ในฐานะประธานกรรมาธิการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นเดินหน้าลุยถั่วเช่นเคย เชิญ ร.อ.ธรรมนัส มาให้ข้อมูลเรื่องประวัติสีเทาในชั้นกมธ.สภาอีก


          ถามว่าทำไมถึงเล่นกับข้อมูลเก่าไม่เลิก เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เปรียบเหมือนจุดอ่อนในจุดแข็งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากท่านมอบความไว้วางใจให้ “ผู้กองตุ๋ย” เป็นมือกาวประสานใจพรรคร่วมรัฐบาล คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้เหล่าส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ แบบว่า “คิดอะไรไม่ออกบอกผู้กองตุ๋ย พร้อมจัดการให้เสร็จสรรพ”
  

          จึงเป็นเป้าหมายฝ่ายตรงข้าม หากสามารถตัดกำลังตัวแจกกล้วยออกไปได้ ย่อมสั่นสะเทือนไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ ในการวางหมากเกมทางการเมือง
  

          จะว่าไปฝ่ายค้านเล็งกลุ่มคนที่มีประวัติขมุกขมัวในรัฐบาลหลายราย แต่ “ผู้กองตุ๋ย” เป็นตัวจักรสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ พรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลนั่นเอง ทำให้ช่วงฟอร์ม ครม. ร.อ.ธรรมนัส กะว่าจะส่งน้องชายเข้ามานั่งเก้าอี้เสนาบดี แต่จนแล้วจนรอด “บิ๊กตู่” ตัดสินใจนาทีสุดท้ายพลิกโผเลือก “ธรรมนัส" โดยรับรู้ต้องเผชิญความเสี่ยงทางการเมืองซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดการณ์จริงๆ


          ครานี้กรณีนายกฯ แต่งตั้งบุคคลมีประวัติไม่สวยงามเป็นรัฐมนตรี มีปัญหาอะไรไหม ปรากฏว่า มือกฎหมายทั้งในรัฐบาลและแวดวงวิชาการกางตำรารัฐธรรมนูญชี้ว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่เข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็นรมต. เนื่องจากเป็นคดีความเกิดขึ้นในต่างประเทศ
  

          อย่างไรก็ดี แม้ทางนิตินัยไม่ผิด แต่ทางพฤตินัยล่ะเป็นจุดอ่อนให้ “บิ๊กเสรี” นำไปตอกย้ำต่อสาธารณชนเห็นว่าภาพลักษณ์รัฐบาลมีรอยด่างแล้ว ฉะนั้นนายกฯ ต้องรับผิดชอบลาออกสถานเดียว ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จของแนวคิดเล่นเกมการเมืองแบบไทยๆครับ
  

          ในเมื่อ ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงปากเปียกปากแฉะ และนายกฯ ใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหว บทสรุปของแผนสร้างรอยตำหนิให้เกิดขึ้นในรัฐบาลคงไปได้สุดแค่นี้
  

          ก็คือหาข้อมูลอวตารมาสร้างกระแสให้เปรี้ยงปร้างเขย่าไปถึงโดมทอง ทว่าเสาเข็มที่นี่ออกแบบรับมือสถานการณ์มาดี จึงยังแข็งแรงไม่สั่นคลอนง่ายๆ
  

          แต่คราวนี้ขบวนการที่ยังจ้องเจาะยาง “ผู้กองตุ๋ย” น่ะสิ จะกล้าไปต่อหรือไม่เพราะเจ้าตัวประกาศเตรียมทำสำนวนฟ้องหลายร้อยคดี รอรับไว้แล้วครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ