คอลัมนิสต์

โจรออนไลน์ ..หลอกขายหมาเชิดมัดจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจรออนไลน์ ..หลอกขายหมาเชิดมัดจำ โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือช่วยให้การติดต่อสื่อสารของคนในสังคมยุคปัจจุบันสะดวกรวดเร็วขึ้นจนกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประกอบธุรกิจบนโลกออนไลน์ แต่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่ามีประโยชน์สารพัด แต่ในทางกลับกันก็มีโทษตามมา “เป็นเงาตามตัว” เพราะมิจฉาชีพก็เกาะติดเทคโนโลยีมาด้วย

 

 

          เรื่องฉ้อโกงที่เกิดขึ้นบนสังคมออนไลน์มีให้เห็นมาอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ “ตำรวจไซเบอร์” กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ก็ออกมาเตือนประชาชนให้ระแวดระวังอยู่เป็นระยะ รวมถึงผู้เสียหายก็โพสต์เรื่องราวเตือนภัยกันเอง แต่ก็ไม่วายมี “โจรหน้าใหม่” และ “เหยื่อป้ายแดง” เกิดขึ้นตลอด ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น

 

 

 

โจรออนไลน์ ..หลอกขายหมาเชิดมัดจำ

 


          ล่าสุดมีเรื่องเตือนภัยสำหรับ “นักช็อปออนไลน์” ให้ระแวดระวังและมีสติให้มากก่อนตัดสินใจโอนเงินมัดจำหรือสั่งซื้อสินค้า แม้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา โดยล่าสุด “คม ชัด ลึก” ได้รับข้อมูลจาก น.ส.ระพี วงศ์สุวรรณ หรือ ฝ้าย ซึ่งตอนนี้กลายเป็นเหยื่อป้ายแดงจาก “โจรออนไลน์” หลงกลโอนเงินมัดจำซื้อลูกสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ โดยเชื่อว่าทำเป็นกลุ่มแก๊ง และมีเหยื่อแบบตัวเองจำนวนไม่น้อย


          น.ส.ระพี เล่าว่า อยากจะเลี้ยงสุนัข จึงได้ติดตามเพจต่างๆ ในเฟซบุ๊ก ทว่ามีมิจฉาชีพเข้ามาแฝงตัวในเพจ กระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตนแสดงความสนใจอยากได้ลูกสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ จากนั้นก็มีคนที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “สิบเอก” ทักแชทมาในอินบ็อกซ์เฟซบุ๊กส่วน พร้อมส่งรูปลูกสุนัขพันธุ์ที่ต้องการโดยเป็นรูปที่น่ารัก และถามว่าสนใจหรือไม่ ทันทีที่เห็นด้วยความอยากได้อยู่แล้วก็ตอบว่าสนใจ จนมีการตกลงราคาซื้อขาย ซึ่งในตอนแรกมีการเสนอราคาขายลูกสุนัขในรูปและความต้องการเพศของสุนัขในราคาตัวละ 4,500 บาท และมีการต่อรองราคา กระทั่งตกลงซื้อเพศผู้ในราคา 4,000 บาท และต้องโอนเงินมัดจำเป็นค่าจอง 1,500 บาท ซึ่งก็โอนไปเลย


 

 

โจรออนไลน์ ..หลอกขายหมาเชิดมัดจำ

 


          “เขาบอกว่าอยู่ที่วิหารแดง สระบุรี ส่วนฝ้ายอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่สามารถเดินทางไปรับน้องมาได้ โดยเขารู้ว่าเรามีความต้องการอยากได้น้องหมามาเลี้ยง และบอกว่าเหลือแค่ตัวเดียวจะเอาเลยไหม ถ้าเอามีค่ามัดจำ 1,500 บาท โดยจะให้ภรรยาเขาทำบันทึกการจอง ด้วยความกลัวไม่ได้ และก็หลงรักในความน่ารักของน้องหมาไปแล้วก็ตอบตกลง พอโอนเงินมัดจำไปแล้ว 1,500 ก็ขอเพิ่มอีก 1,000 บาทเป็นค่าอุปกรณ์ ซึ่งเป็นกล่องใส่น้องหมา ต่อมายังมีขอเพิ่มอีก 1,000 บาท เป็นค่าอาหารน้องหมาที่ดูแลระหว่างรอฝ้ายไปรับ ตอนนั้นก็เอะใจอยู่บ้างว่าจะถูกโกง ซึ่งก็ยังไม่ชัวร์ และเขาก็รับปากยินดีคืนเงินจำนวนเต็มหากวันมารับแล้วไม่พอใจ พร้อมการันตีว่าน้องหมาแข็งแรง เบ็ดเสร็จก็เป็นการโอนเงินไป 3 ครั้ง เป็นเงิน 3,500 บาท แต่หลังจากถามสถานที่ให้เขาแชร์โลเกชั่นเพื่อไปรับน้องหมาก็ไม่ได้บอก และเขาก็บล็อกเฟซบุ๊กฝ้าย ไม่สามารถติดต่อเขาได้ จึงมั่นใจว่าถูกโกงแน่” น.ส.ระพี กล่าว


          จากนั้นเหยื่อโจรออนไลน์คนนี้ได้นำเรื่องไปโพสต์ในกลุ่มก็ถึงกับบางอ้อ เพราะมีการเตือนว่าบุคคลนี้หลอกลวง มีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย พฤติการณ์ก็ง่ายๆ คือ หากใครสนใจก็จะทักแชทไปหา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ทันยั้งคิดให้ถี่ถ้วน เพราะความอยากได้ทำให้ขาดความรอบคอบ โดยตอนนี้เหยื่อมีการแจ้งความไว้แล้วที่ สน.ลุมพินี


          ไม่แน่ว่าโจรออนไลน์อาจมีประวัติเคยถูกจับแล้วหวนกลับมาก่อเหตุลักษณะนี้อีกก็ได้ เพราะปีที่แล้วตำรวจกองปราบเคยจับโจรพฤติการณ์แบบนี้มาแล้ว ฉะนั้นจึงต้องเตือนนักช็อปออนไลน์ ไม่ว่าจะซื้อสินค้าประเภทใดต้องมีสติ รอบคอบ เช็กให้ชัวร์ก่อนโอนเงิน..!!

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ