คอลัมนิสต์

พี่แม้ว-เจ๊แดง-น้องปู อยู่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น   โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          ยามนี้หลายคนสะดุ้งกันอีกคราวเพราะ "คดีจำนำข้าว”  มีการเพิ่มโทษ "คนวงใน” ที่ข้องเกี่ยวกับการโกงครั้งมโหฬารครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ แน่นอนว่าญาติพี่น้องของคนที่ติดคุกในคดีนี้ย่อมใจคอย่ำแย่ไปตามๆ กัน ของแบบนี้ใครไม่สัมผัสไม่รู้รสชาติความทรมานหรอก

 

 

          โดยเฉพาะ "เสี่ยฮุก และอดีตรมต.ภูมิ” ที่ถือเป็นคนวงในที่เข้าออกและรับบิลจากบ้านใหญ่ได้เสมอ และไม่มีการบิดพลิ้วคำสั่งของเจ้านาย แม้รู้ตัวว่าความเสี่ยงสูงยิ่งในการเดินเข้าฟังคำพิพากษาของศาล และยังเชื่อมั่นว่า "น้องปู” ที่เป็นอดีต สร.1 ในวันนั้นจะมาร่วมฟังคำตัดสินดังกล่าวที่เป็นแคมเปญหาเสียงของพรรคเพื่อไทยด้วย


          แต่วันนั้นก็ไร้ร่างและวิญญาณของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ในเมืองไทย และวันนี้ก็พบแล้วว่าน้องปูแสดงความห่วงใยพี่น้องคนไทยที่เชียร์เธอมาจากแดนไกลในหลากวาระ...แต่คล้ายว่าน้องปูจะไร้ซึ่งการพูดถึงคดีประวัติศาสตร์ที่เธอโดนโทษจำคุกในคดีนี้ห้าปี รวมทั้งยังไร้สัญญาณตอบรับของพรรคเพื่อไทยในการแถลงไข....เกี่ยวกับแคมเปญและนโยบายรัฐบาลชิ้นนี้ (เว้นแต่ว่าคดีใดที่ชี้ชัดแล้วว่าคนในพรรคไม่ผิด เพื่อไทยจะส่งเสียงดังทั่วไทยทันควัน)


          อดีตคนวงในการค้าข้าวและยังเป็นอดีตคนการเมืองระดับเซียนใน ทรท., พปชร. ชี้ว่าการค้าข้าวไปยังต่างแดนนั้น ขอให้ดูสามสิ่งเป็นสำคัญคือ “ใบอินวอยซ์, กระสอบข้าว, ท่าเรือและเรือที่จะขนข้าวออกจากแดนไทย” สิ่งเหล่านี้เสนาบดียุคน้องปูเคยแสดงและนำพาให้สังคมรับรู้หรือไม่..ลองไปไล่เรียงไทม์ไลน์ในวันวานกันเอาเอง


          และเร็วๆ นี้ องค์กรอิสระบางแห่งจะเริ่มพินิจว่าตัวละครการโกงข้าวนั้น “หนึ่งพี่ชายกับสองน้องสาว” มีส่วนร่วมอะไรบ้าง...



          ตรงนี้แหละ..“สามชีวิต” น่าจะวิตกเพราะแว่วมาหลายวันแล้วว่าจำเลยที่วันนี้อยู่ในเรือนจำขอไถ่บาปลดโทษสารภาพพาดพิงว่า มีสิ่งใดบ้างที่ ”สามชีวิต” นี้ออกคำสั่งให้ลุยบ้าง.....


          “สามชีวิต” จึงเลือกที่จะเงียบงันกับบ่วงกรรมจำนำข้าวในคราวนี้และปล่อยให้คนที่เกี่ยวข้องตกอยู่ในกรงกรรมกันไป


          และเลี้ยวมายลชะตากรรมของขุนพลที่เคยสู้เพื่อแม้วกันอีกฝั่งหนึ่งบ้างว่า...เร็ววันนี้จะประสบกับอะไร? รวมทั้งคดีความของแกนนำคนเสื้อแดงที่สำแดงพลังเรียกร้องประชาธิปไตยโดยแฝงไว้ด้วยการใช้ความรุนแรงในวันก่อนนั้น แน่นอนแล้วว่าไม่กี่วันข้างหน้านี้กระบวนการยุติธรรมจะชี้แล้วว่าสิ่งที่แกนนำคนเสื้อแดงที่เคยเป็นและยังเป็นคนการเมืองขั้วหนุนแม้วนั้นผิดชอบชั่วดีอย่างไร?


          ศัพท์ทางกฎหมายที่ระบุว่า “กรรมคือเครื่องชี้เจตนา”


          เพราะในวันวานขุนพลคนเสื้อแดงที่เคยสู้เพื่อพี่แม้ว เพื่อน้องปู และอ้างว่าสู้เพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งใครบางคนที่ถ่ายทอดสดข้ามประเทศมาปลุกระดมทำนองว่า "หากเสียงปืนดังขึ้นนัดแรกเมื่อใดผมจะกลับไปนำพี่น้องต่อสู้เอง....” อย่าลืมว่าวิธีการบางขั้นตอนที่ส่อถึงการใช้ความรุนแรงนั้นมีการแฝงไว้เสมอในยามที่บุคคลเหล่านี้ขึ้นเวที


          และในยามนั้นพี่แม้ว/เจ๊แดง/น้องปู จะเวียนแวะไปพบและให้กำลังใจคนเสื้อแดงที่มาชุมนุมเสมอๆ ในหลากรูปแบบ 


          แต่ในยามที่ดวงชะตาของใครหลายคนที่สวมเสื้อแดงและเคยสู้เพื่อ....ใกล้จะเผยออกมานั้น บางคนที่เคยหนุนพี่แม้ว/เจ๊แดง/น้องปูนั้น 


          ตอนนี้คงตั้งคำถามในใจแล้วว่าสามชีวิตนี้ ตอนนี้อยู่ไหน?

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-'แม้ว' เล่นมั้ย เกม 'สม รังสี' เสี่ยงตายกลับเขมร
-ใครกระเทือนซาง อ้ายแม้วทวิตเดือด หลังน้องหาย
-"แม้ว"วางมือ...? เจ๊หน่อยกุมพท. คนตึกชินเร้นกาย
-"ปู ควง แม้ว" โผล่รัสเซีย อ้างมาพบเพื่อนพี่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ