คอลัมนิสต์

เรื่อง น้ำ(ลาย)ท่วมสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   วงในวงนอก   โดย...   อสนีบาต[email protected]

 

 


          พายุ "โพดุล” หอบลมฝนเข้ามาแบบจัดหนักอัดเต็ม อ่วมกันไปทุกอณูพื้นที่ เป็นพายุลูกแรกๆ ที่เข้ามาทักทายประเทศไทย ในช่วงปี 2562 ยังมีอีกหลายลูกทยอยเข้ามาตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ส่วนจะได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ หรือพาดผ่านเบาบางก็ต้องติดตามเฝ้าระวังกันต่อไป ขนาดพายุลูกแรกๆ ยังส่งผลให้ภาคเหนือตอนล่างลงไปถึงภาคอีสานต้องเผชิญสถานการณ์อุทกภัยสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ทางการเกษตรมากมาย

 

 

          แต่มองอีกด้านหนึ่งก่อนหน้านี้สภาพพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบภาวะแล้งหนักมาก แม่น้ำโขงแห้งขอด ขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร ครั้นพระพิรุณถล่มทำให้น้ำฝนตกลงอ่างเก็บน้ำมากขึ้น ข้อมูลกรมชลประทานรายงานว่า ผลจากพายุ “โพดุล” ทำให้อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ภาคเหนือมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นซึ่งจะเป็นน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในช่วงหน้าแล้งอีกด้วย


          “มีร้ายย่อมมีดีเข้ามา” จึงหวังว่า “ฟ้าหลังฝน” พี่น้องเกษตรกรจะได้รับการฟื้นฟูดีขึ้น

 

 

เรื่อง น้ำ(ลาย)ท่วมสภา

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

 

 

          อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่ากังวลคือกรณีน้ำสะสมบนเทือกเขา นอกจากทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มเกรงจะมีท่อนซุงไถลลงมาอวดโฉม ถ้าเป็นเช่นนั้นจะเป็นการประจานความหายนะทางธรรมชาติล้วนมาจากฝีมือมนุษย์นั่นเอง


          ตอนนี้ทุกภาคส่วนกำลังระดมเครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน อย่างเมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย และพิษณุโลก พร้อมกำชับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงไปให้ความช่วยเหลือในจังหวัดอื่นๆโดยเร็ว

 


          นอกจากรัฐบาลลงไปติดตามให้ความช่วยเหลือยังได้เห็นคุณหญิงหน้าแฉล้ม “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ส.ส.นอกสภา คณะพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่ด้วยซึ่งก็ไปคนละช่วงเวลากับทางรัฐบาล


          ….ช่วยกันคนละไม้คนมือ เห็นแล้วชื่นใจครับ…..


          ทว่าท่ามกลางความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชนก็มีนักการเมืองอีกจำนวนหนึ่งง่วนอยู่กับการฝึกลับฝีปากเตรียมตัวอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ในขณะที่ทุกฝ่ายทุ่มเทสรรพกำลังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนประสบอุทกภัย แต่นักการเมืองเหล่านี้ก็ทุ่มเทเหมือนกัน ทุ่มเทหาทางน็อก พล.อ.ประยุทธ์ ให้อยู่หมัดทั้งการวางหมากเกมอภิปรายจะให้ประชุมไม่ลับบ้างเพื่อเป็นการเปิดหน้ายั่วอารมณ์ "บิ๊กตู่” ยังหวังผลท้าทายกระบวนศาลรัฐธรรมนูญอีกด้วยเนื่องจากคำร้องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มีการอภิปรายหลุดคำพูดล้ำเส้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็หาทางรับผิดชอบกันเองแล้วกัน

 

 

เรื่อง น้ำ(ลาย)ท่วมสภา

ปิยบุตร แสงกนกกุล



          สดับตรับฟังชาวบ้านชาวเมือง ร้อยทั้งร้อยส่งเสียงทิศทางเดียวกัน ขออนุญาตใช้ภาษาดิบๆ บอกผ่านมา


          “จะตายห่าอยู่แล้ว ยังจะมาอภิปรายอะไรกัน”


          ยิ่งทำให้นึกถึงอีกเรื่องขึ้นมาโดยพลันกรณี ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แสดงความกระเหี้ยนกระหือรือขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้วิธีคิดพิสดารผ่านสโลแกน “ชีวิตพี่น้องจะดีขึ้นต้องแก้รัฐธรรมนูญก่อน"


          แปลไทยเป็นไทยแก้รัฐธรรมนูญมาก่อนแก้ปัญหาปากท้อง ทำนองนั้น


          นักการเมืองประเภทนี้มองถึงผลประโยชน์ตนเองมาก่อนปัญหาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนมามีหลัง


          ฉนั้นการอภิปรายในวันที่ 18 กันยายนนี้ จึงตกอยู่ในสภาพเยี่ยงเดียวกันต่อให้โชว์ลีลาน้ำ(ลาย)ท่วมสภาก็ไม่มีคุณค่าพอกับการเอาเวลาไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัยหรอกนะครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯ ลั่น น้ำท่วมต้องคิดแก้ใหม่ทั้งหมด
-"อนุสรณ์"อัดประยุทธ์พฤติกรรมสวนทางคำพูด
-ประยุทธ์ "หลุด" ระวังคนจะไล่
-บานปลาย..อภิปรายทั่วไป"ประยุทธ์"ปมถวายสัตย์ฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ