คอลัมนิสต์

ตร.อนุมัติ..ตบรางวัลแจ้งจับ แว้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...   เจษฎา จันทรรักษ์

 

 


          การแก้ไขปัญหา “เด็กแว้น” เป็นอีกหนึ่งนโยบายเร่งด่วนของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องทำให้เห็นเป็นรูปธรรม ทั้งเรื่องการป้องกันและปราบปราม แม้ที่ผ่านมาจะมีการกวดขันมาโดยตลอด แต่ปัญหานี้ยังไม่หมดไป แค่ลดลงไปเพียงนิดหน่อย

 

 

          ทว่าก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับให้ทุกท้องที่ดำเนินการจริงจังเด็ดขาด ถ้าพื้นที่ไหนปล่อยปละละเลยตำรวจระดับบริหารที่ควบคุมพื้นที่ต้องถูกคาดโทษ พร้อมกับย้ำว่า “เด็กแว้นต้องสูญพันธุ์”


          ถัดจากคำสั่งกำชับเด็ดขาดของผู้นำตำรวจไม่นาน ก็ได้มีการประชุมติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมี พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธาน ซึ่งครั้งนั้นมีวาระที่น่าสนใจคือ การเสนอตั้ง “รางวัลนำจับ” สำหรับการแจ้งข้อมูลเบาะแสปราบ “เด็กแว้น-แข่งรถ” หากสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ 

 

 

 

ตร.อนุมัติ..ตบรางวัลแจ้งจับ แว้น

 


          ล่าสุดหลักการนี้ได้รับไฟเขียว โดย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ บอกว่า ผบ.ตร.ได้อนุมัติหลักการเรื่องเงินค่าตอบแทนการแจ้งเบาะแสของภาคประชาชน และให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2562 เป็นต้นไป เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กแว้น ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ได้กำชับสั่งการให้ดำเนินการปราบปรามอย่างจริงตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยเน้น 4 มาตรการเชิกรุก ทั้งก่อนเกิดเหตุ, การปราบปราม ขณะเกิดเหตุ รวมไปถึงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่างๆ โดยดำเนินการอย่างจริงจังมา 2 เดือน พบว่าสถิติลดจำนวนลงอย่างมาก เหลือประมาณ 10-15% เท่านั้น




          สำหรับสถิติการรับแจ้งเหตุร้องเรียนแข่งรถในทางจาก ศูนย์ 191 บช.น. 3 ห้วงเวลา “1.ก่อนมาตรการ (1-26 มิ.ย.62) 2.หลังมาตรการ (ก่อนแถลงข่าว 27 มิ.ย.-31 ก.ค.62) 3.หลังมาตรการ (หลังแถลงข่าว 1-31 ส.ค.62)” พบว่า ห้วงเวลาที่ 1 มีสถิติการรับแจ้งรวม 405 ครั้ง โดย พื้นที่ บก.น.7 มีการแจ้งสูงสุดที่ 89 ครั้ง ส่วนห้วงเวลาที่ 2 มีสถิติการรับแจ้งรวม 114 ครั้ง พื้นที่ที่มีการแจ้งสูงสุด คือ บก.น.3 จำนวน 25 ครั้ง และ ห้วงเวลาที่ 3 มีสถิติการรับแจ้งรวม 42 ครั้ง ซึ่งพื้นที่ที่มีการแจ้งสูงสุดเป็นของ บก.น.7 จำนวน 12 ครั้ง

 

 

 

ตร.อนุมัติ..ตบรางวัลแจ้งจับ แว้น

 


          เกี่ยวกับเรื่องรางวัลนำจับเด็กแว้น พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ อธิบายว่า เพื่อให้ปัญหาการแข่งรถหมดไปอย่างยั่งยืน จึงมีแนวคิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วยการแจ้งเบาะแส ไม่ว่าจะเป็นคลิปวิดีโอ, ภาพถ่าย ระบุวันเวลาเกิดเหตุ, สถานที่เกิดเหตุ, พฤติกรรมในการกระทำผิด ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ ศูนย์โซเชียลมีเดีย ตร., ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน 1599, ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 หากเบาะแสที่แจ้งมานำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี ใน 3-4 ข้อหา ประกอบด้วย การแข่งรถในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, การขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา, ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หรือเป็นผู้สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการแข่งรถ(แอดมินเพจ) หลังตำรวจมีการสืบสวนขยายผลจับกุมได้ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ จำนวน 3,000 บาท ต่อ 1 ครั้ง โดยจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น 10 วันทำการ นับแต่มีการจับกุม

 

 

 

ตร.อนุมัติ..ตบรางวัลแจ้งจับ แว้น

 


          “ขอยืนยันข้อมูลบุคคลที่แจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่จะปกปิดเป็นความลับ แต่หากบุคคลใดไม่ประสงค์รับเงินรางวัลก็แจ้งความประสงค์ได้เช่นกัน โดยเงินรางวัลดังกล่าวเป็นเงินนอกงบประมาณ และได้รับสนับสนุนก้อนแรกจากภาคประชาชน จำนวน 5 แสนบาท ขณะเดียวกันการถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอของผู้แจ้งเบาะแส ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งปัจจุปันส่วนใหญ่มีกล้องหน้ารถอยู่แล้ว หรือหากเจอโดยบังเอิญ ก็ควรถ่ายจากในรถ หรือโทรศัพท์แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ ถ้าหากในเหตุการณ์เดียวกันมีการแจ้งเบาะแสหลายคน ก็จะมีคณะกรรมการพิจารณาใหัเงินรางวัลตามพยานหลักฐาน” พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ ระบุ


          ต้องรอดูว่าหลังตำรวจดำเนินการตามมาตรการอย่างจริงจัง ปัญหา “เด็กแว้น” ที่สะสมมายาวนาน จะลดน้อยหรือหมดไปจนสูญพันธุ์อย่างที่ “แม่ทัพสีกากี” ตั้งความหวังไว้หรือไม่..!?

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แม่เด็กแว้นถูก อส.ตื้บ วอนขอความเป็นธรรม ลูกไม่ตั้งใจ

-สงสารจับใจหลานขับรถแว๊นป่วนตำรวจจับ ยายตากฝนเดินมารับ

-บิ๊กแป๊ะ อนุมัติจ่ายเงินแจ้งเบาะแส จับเด็กแว้น 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ