คอลัมนิสต์

ศึกชิงเมืองหลวง "หมอเลี้ยบ" ออกโรง กลัวพ่ายซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกชิงเมืองหลวง "หมอเลี้ยบ" ออกโรง กลัวพ่ายซ้ำซาก

 

***********************

 

ยังไม่ชัดเจนว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะมีขึ้นหรือเมื่อไร ? ปีหน้าหรือปีโน้น แต่การแย่งชิงเมืองหลวง หรือ พื้นที่ทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายประชาธิปไตย” ก็ทำให้พลพรรคของพรรคเพืื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ เริ่มมองหน้ากันไม่ติด

 

ไม่เพียงแต่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. จะเชือดนิ่มๆ “พรรคอนาคตใหม่ ไม่ควรจะพูดบ่อยนะครับว่าตัวเองเป็นเจ้าของคะแนนป๊อบปูลาร์โหวตสูงสุดในกรุงเทพมหานคร” และก่อนหน้านั้น ขาใหญ่ “หมอเลี้ยบ” ก็วิพากษ์แกนนำส้มหวานแบบตรงไปตรงไปเช่นกัน 

 

 

 

สามัคคีวิจารณ์ส้มหวาน

 

วันนี้ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไม่ได้จัดรายการ “เข้าใจตรงกันนะ” ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีซทีวี นับแต่แกนนำ นปช.กลุ่ม “ธิดา-เต้น” แยกตัวออกจากกลุ่ม “ตู่ จตุพร” มาสร้างรังใหม่แถวสี่แยกแคราย

 

 

ศึกชิงเมืองหลวง "หมอเลี้ยบ" ออกโรง กลัวพ่ายซ้ำซาก

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

 

 

ดังนั้น “เสี่ยเต้น” จึงเปิดรายการ “หัวใจไม่หยุด..เต้น” เผยแพร่ทางแฟนเพจ “นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เหมือน “ธิดา-เหวง” ก็ใช้เพจ UDD news เป็นช่องทางสื่อสารกับคนเสื้อแดง

 

เมื่อ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณัฐวุฒิ ได้พูดถึงรอยปริร้าวของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย และวิเคราะห์ไปถึงสนามเลือกตั้ง กทม. “..นี่คือพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ของฝ่ายประชาธิปไตยที่จำเป็นจะต้องช่วงชิงชัยชนะ”

 

เสี่ยเต้นยังเตือนสติแกนนำอนาคตใหม่ว่า “ไม่ควรจะพูดบ่อยนะครับว่า ตัวเองเป็นเจ้าของคะแนนป๊อบปูลาร์โหวตสูงสุดในกรุงเทพมหานคร เพราะว่าเพื่อไทยเขาส่ง 20 กว่าเขต แล้วไทยรักษาชาติเขาส่ง 10 กว่าเขต”

 

ที่เสี่ยเต้นเป็นห่วงคือ ถ้าสองพรรคแข่งกันแบบเอาเป็นเอาตาย “พรรคตาอยู่” จะคว้าพุงปลาไปกิน

 

 

โตแล้วไม่ใช่นักกิจกรรม

 

ก่อนหน้าที่ณัฐวุฒิจะหยิบประเด็นศึกชิงเมืองหลวงมาพูด “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” ก็เคยคุยเรื่องนี้ผ่านรายการ “สุมหัวคิด” ทางช่องวอยซ์ทีวี เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมนี้

 

“หมอเลี้ยบ” มองว่า พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตั้งมาประมาณ 1 ปี ก็มีฐานเสียงบางส่วนทับซ้อนกับพรรคเพื่อไทย แล้วก็มีฐานเสียงบางส่วนไปทับซ้อนกับพรรคประชาธิปัตย์

 

 

ศึกชิงเมืองหลวง "หมอเลี้ยบ" ออกโรง กลัวพ่ายซ้ำซาก

หมอเลี้ยบ จัดรายการสุมหัวคิด

 

 

ด้วยประสบการณ์ซ้ายเก่า หมอเลี้ยบจึงวิเคราะห์ว่า เพื่อไทยกับอนาคตใหม่ มี 2 ความสัมพันธ์ คือเป็นคู่แข่ง และเป็นมิตรกัน เป็นแนวร่วมกัน ซึ่งจะต้องฝ่าฟันเพื่อที่จะให้ประชาธิปไตยมาถึง

 

ช่วงเวลาที่ผ่านมา หมอเลี้ยบชี้ได้เกิด “จุดปะทะทางความคิด” มาแล้ว 2 ครั้ง กรณีแรก “8 กุมภาพันธ์ 2562” พรรคอนาคตใหม่แสดงท่าทีที่แข็งกร้าว วิพากษ์วิจารณ์พรรคไทยรักษาชาติ

 

กรณีที่สอง “ส.ส.ดาวสภา” เพื่อไทยพาดพิงเรื่องอนาคตใหม่จะถูกยุบ แกนนำอนาคตใหม่ก็โต้กลับแรงมาก สุดท้ายมีการมาขอโทษ เรื่องนี้ก็คลี่คลายไป

 

 

ศึกชิงเมืองหลวง "หมอเลี้ยบ" ออกโรง กลัวพ่ายซ้ำซาก

3 ดาวสภา ต้นตอวิวาทะครั้งล่าสุด

 

 

“ครั้งนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย อาจจะมีอีกถ้าทั้ง 2 ฝ่ายไม่ระมัดระวัง” หมอเลี้ยบประเมิน และฝากคำเตือนไปยังแกนนำพรรคส้มหวาน “หลายคนเคยทำกิจกรรมมาก่อน เป็นปัญญาชน วันนี้คุณเป็นนักการเมืองแล้ว จะใช้ลักษณะปัญญาชนมาแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน มันไม่ใช่แล้ว”

 

หมอเลี้ยบกังวล หากสองพรรคไม่มีการพูดคุยกันจริงจัง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ต้นปีหน้า มีสิทธิแพ้อีก

 

 

หมอเลี้ยบยังอยู่

 

หลายคนอาจไม่เห็นหน้า “หมอมิ้ง” นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แต่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ยังแสดงความคิดความเห็นผ่านสื่อในเครือข่ายฝ่ายประชาธิปไตยหรือฝ่ายเสื้อแดง

 

ไม่ว่าจะเป็นช่องพีซทีวี หมอเลี้ยบจัดรายการ “50 คำถาม กับสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” และช่วงหลัง ย้ายไปจัดรายการ “สุมหัวคิด” ทางช่องวอยซ์ ทีวี

 

เมื่อเร็วๆ นี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เชิญหมอเลี้ยบมาเป็นที่ปรึกษาในการกำหนดทิศทางเรื่องหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บัตรทอง) เนื่องจากหมอเลี้ยบ เป็นหนึ่งในทีมงานไทยรักไทย ที่ผลักดันเรื่องบัตรทองมาตั้งแต่ต้น

 

 

ศึกชิงเมืองหลวง "หมอเลี้ยบ" ออกโรง กลัวพ่ายซ้ำซาก

หมอเลี้ยบกับหมอหนู

 

 

อย่างว่าแหละ “หมอหนู” เคยเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข เพราะการสนับสนุนของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และสนิทสนมกับคนเพื่อไทยหรือไทยรักไทยมานาน

 

คงเป็นเพราะหมอเลี้ยบมีท่าทีท่วงทำนองไม่สุดโต่ง หมอหนูจึงกล้าเชิญมาเป็นที่ปรึกษา 

 

*****************************

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-หมอหนูโพสต์ร่วมโต๊ะหมอเลี๊ยบหารือเรื่องพัฒนาระบบประกันสุขภาพ
-"หมอเลี๊ยบ" คุย "อนุทิน" ยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
-"หมอเลี้ยบ"รับทราบเงื่อนไขคุมประพฤติ
-หมอหนูโพสต์ร่วมโต๊ะหมอเลี๊ยบหารือเรื่องพัฒนาระบบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ