คอลัมนิสต์

ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การปรับแผง 5 เสือ ทบ.ของ บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในบัญชีโยกย้ายนายทหารปี 62 เป็นการปูทางให้ ว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่

      การปรับแผง 5 เสือ ทบ.ของ บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหาร ประจำปี 2562 แม้จะเป็นการผสมผสานทหาร วงศ์เทวัญ,บูรพาพยัคฆ์,รบพิเศษ และยุทธการ ไว้ด้วยกัน แต่ก็ล้วนเป็น‘เพื่อนรัก น้องรัก’ จากเตรียมทหาร(ตท.)รุ่น 20, ตท.21,ตท.22   เพราะนอกจากต้องรองรับการทำงานในปีสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการแล้ว ยังเป็นการปูทางให้‘ว่าที่ ผบ.ทบ.’คนใหม่

     

     เป็นรู้กันว่า “บิ๊กบี้” พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22) แม่ทัพภาคที่ 1 ถูกวางตัวเป็น ‘ผบ.ทบ.’ต่อจาก “บิ๊กแดง”หลังเกษียณอายุราชการปี 2563 และเตรียมจะขยับขึ้นตำแหน่ง ‘ผู้ช่วย ผบ.ทบ.’ในโผทหารปีนี้ คาดว่าจะรับผิดชอบสายกำลังพลและงานพิเศษที่กองทัพบกมอบหมาย พร้อมๆไปกับเรียนรู้งานตำแหน่ง ผบ.ทบ.

                                      ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

                                               พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ 

       จะว่าไปแล้วเส้นทางของ “บิ๊กแดง”กับ “บิ๊กบี้” ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพราะถือเป็นทหารสาย‘วงศ์เทวัญ’ และทั้งคู่ได้ดำรงตำแหน่งหลักสำคัญก่อนจะเข้าไลน์ ‘5 เสือ’ทบ. เรียกได้ว่าเดินตามหลังกันมา ทั้ง ผู้บัญชาการกองพลที่1 รักษาพระองค์(ผบ.พล.1 รอ ) แม่ทัพภาคที่ 1 และ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.

     เพียงแต่เส้นทาง “บิ๊กแดง”หักเหกว่า เพราะต้องเผชิญวิกฤติการเมือง ปี 2549 โดยเฉพาะปี 2553 จนส่งผลให้ถูกโยกจากผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.11) ไปเป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 (ผบ.มทบ.15) จ.เพชรบุรี ในปี 2554 อยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะถูกดึงกลับเข้ามาในตำแหน่ง ผบ.พล.1 รอ เมื่อทุกอย่างคลี่คลายลง

ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

        ส่วน "บิ๊กบี้"ในช่วงรับราชการเดินตามสาย "บูรพาพยัคฆ์'ช่วงเวลาสั้นๆ ในตำแหน่ง ผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 พัน 2 รอ.) จ.ปราจีนบุรี เช่นเดียวกับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จากนั้นไปศึกษาหลักสูตรชั้นนายพันที่ประเทศออสเตรเลีย

        เมื่อจบหลักสูตรกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่กรมยุทธศึกษาทหารบก ศึกษาต่อในหลักสูตรเสนาธิการ รร.เสนาธิการทหารบก และ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท อดีตปลัดกลาโหม น้องรัก “บิ๊กป้อม ”ในสมัยดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.พล.1 รอ. ดึง “บิ๊กบี้”มาเป็นฝ่ายเสนาธิการประจำ พล.1รอ.

       จากนั้นถูกโยกไปอยู่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร. )จ.นครนายก ก่อนไปลงตำแหน่ง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษา พระองค์ (ผบ.ร.31 พัน.3 รอ.) ก่อนขึ้นเป็น ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 31 รักษา พระองค์ (ผบ.ร.31 รอ.)ปฎิบัติงานรักษาสันติภาพในติมอร์ตะวันออก กลับมาดำรงตำแหน่ง รอง.ผบ.พล.1 ,รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 ,และเติบโตเดินตามรอย “บิ๊กแดง”มาตลอด

         นอกจากนี้ ‘ทั้งคู่’ยังเป็นนายทหารพิเศษประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ โดย “บิ๊กบี้” เป็นรองผบ.ฉก.ทหารมหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ 904” (รอง ฉก.ทม.รอ.904)ขณะที่ “บิ๊กแดง”เป็น ผู้บังคับหน่วย ฉก.ทม.รอ.904

      และหนึ่งเดียวของ‘รบพิเศษ’อย่าง “บิ๊กนัย” พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ (ตท.21 ) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นศส.) เพื่อนรัก “บิ๊กแดง” แม้จะตีคู่ขึ้นมาเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ.กับ “บิ๊กบี้” แต่เกษียณในปี 2563 เช่นกันโดยมีบทบาทสำคัญช่วยเหลืองานแบบเงียบๆมาโดยตลอด

                      ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

                                                      พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์

         “บิ๊กนัย”มี ‘ดีกรี’ไม่ธรรมดา เพราะเคยเป็นมือทำงานให้อดีตทหารรบพิเศษหลายคน ที่ปัจจุบันล้วนดำรงตำแหน่งสำคัญ โดยเฉพาะ“บิ๊กแอ้ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการประธานองคมนตรี

        หรือแม้แต่ยุค “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ.ก็ยังคงได้รับความไว้วางใจช่วยงานสำคัญ และยังเป็น ‘น้องรัก’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และ อดีต ผบ.ทบ.

      เชื่อว่าการเข้าอยู่ในไลน์‘ 5 เสือ’ทบ.ของ “บิ๊กนัย”จะมีบทบาทสำคัญ ช่วยเหลืองาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะผ่านการปฏิบัติการพิเศษมาอย่างโชกโชน ด้วยความแข็งแกร่ง เด็ดขาด และส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องลับ ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความซับซ้อน ทั้งการเมือง ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภาพรวมของประเทศ เนื่องจากมีประสบการณ์ไม่ต่างจาก “บิ๊กแดง”

      ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

       ทั้งนี้ “บิ๊กนัย” เคยรับตำแหน่งสำคัญๆ อาทิ รอง ผบ.ชป.รพศ.2 พัน2 ,ผู้บังคับกองร้อยปฏิบัติการพิเศษ(ผบ.ร้อย ปพ.), ผบ.พัน.รพศ. ,เสธ รพศ.3, ผู้อำนวยกองการศึกษาโรงเรียนศูนย์ สงครามพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผอ.กศ.รร.สพศ.ศสพ.), เสนาธิการหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษ (เสธ.ศสพ.),รองผู้บัญชาการโรงเรียนสงครามพิเศษรอง (ผบ.รร.สพศ.ศสพ.).,ผู้บัญชาการกองพลรบพิเศษที่1 (ผบ.พล รพศ.1),รองผู้บัญชาการหน่วยราชการศูนย์สงครามพิเศษ(รอง ผบ.นสศ.),และผบ.นสศ.

      นอกจากนี้ยังได้จบหลักสูตรทางทหารทั้งภายในและต่างประเทศ หลักสูตรรบพิเศษ(สหรัฐอเมริกา), หลักสูตรแทรกซึมบินสูง (สหรัฐอเมริกา), หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายและหลักสูตรผู้ควบคุมการกระโดดร่ม , หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย (ควบคุมวางแผน) ประเทศออสเตรเลีย , หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย (ส่วนโจมตี) ประเทศออสเตรเลีย , หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย (รปภ.สถานที่)

        และที่ขาดไม่ได้อีก 2 ตำแหน่งใน แผง‘5 เสือ’ ทบ.ของ “บิ๊กแดง” ที่ทำหน้าที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเปรียบเสมือน‘มันสมอง’คอยขับเคลื่อนงานกองทัพบกทั้งหมด

       อย่าง “บิ๊กเล็ก”พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. ในฐานะประธาน ตท.20 นายทหารเติบโตสายงานกองทัพบกมากว่า 10 ปี ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกอง กรมยุทธการทหารบก ,เจ้ากรมยุทธการทหารบก,รองเสธนาธิการทหารกองทัพบก,เสนาธิการทหารบก

         นอกจากนี้ยังเป็น "น้องรัก" พล.อ.ประยุทธ์ " และเคยเป็น ‘คีย์แมน’สำคัญในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เคยรับมอบหมายทำหน้าที่ เจรจากับกลุ่มเกษตรกรประสบปัญหาราคาตกต่ำของชาวสวนยาง สวนปาล์ม ในจังหวัดภาคใต้ และชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ไม่ให้เดินทางเข้ามาชุมนุมใน กทม.จนประสบความสำเร็จ

                             ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

                                               พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ 

     หรือแม้แต่เป็นตัวกลางสำคัญ เจรจา กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ “พีมูฟ” ให้กลับบ้านได้สำเร็จ หลังเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความสุขที่แท้จริงให้กับคนจน พร้อมปักหลักชุมนุม ตั้งแต่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน้าองค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประมาณ 10 กว่าวัน

ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

    ทุกวันนี้ “บิ๊กเล็ก” ยังได้รับความไว้วางใจจาก “พล.อ.ประยุทธ์” ให้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยทำหน้าที่ สั่งการและปฏิบัติราชการแทน รวมถึงช่วยเหลือและกำกับปฏิบัติงานตามที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มอบหมาย

    ส่วน “บิ๊กเป้ง” พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก (ตท.19) เป็นนายทหารอีกคนหนึ่ง เติบโตมาจากสายยุทธการ หลังเรียนจบโรงเรียนเตรียมทหารรับราชการกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 21 รักษาพระองค์( ป.พัน.21 รอ.)ก่อนเข้าเรียน โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และ ทำงาน กรมยุทธการทหารบก (ยก.ทบ.)จนได้เป็น รอง จก.ยก.ทบ.ต่อมา ได้เป็น เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก (จก.กร.ทบ.) ก่อนขึ้นเป็น รอง เสธ.ทบ. และ เสธ.ทบ. ในปัจจุบัน

       ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

      ที่ผ่านมาทั้ง “บิ๊กเล็ก” และ “บิ๊กเป้ง” ทำงานสอดผสาน เหมือนลูกกระเดือก กับ คอหอย ดูแลงานภายใน-ภายนอกกองทัพบก ให้เป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ โดยคอยรับงานทุกอย่างจาก “บิ๊กแดง”ที่มีภารกิจมากมาย จากการสวมหมวกหลายใบ โดยเฉพาะงานพิเศษ นายทหารพิเศษประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

                ปรับแผง 5เสือ ทบ.ปูทาง บิ๊กบี้ - จับตาสายลับ บิ๊กนัย

                                         พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์

      ทำนองเดียวกัน หาก “บิ๊กบี้” ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนที่ 42 ในปี 2563 จะเหลือ “บิ๊กเล็ก”เพียงคนเดียว ที่ยังไม่เกษียณอายุราชการ ที่จะคอยให้คำแนะนำ เป็นมือเป็นไม้ ช่วยแบ่งเบาภาระ และทำหน้าที่ต่อยอดงานในกองทัพบกสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แล้วเสร็จในห้วงเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการของ ‘ว่าที่ ผบ.ทบ.’เพราะมีอายุราชการถึงปี 2566

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ