คอลัมนิสต์

รู้จักเจะอารงทีมปล้นทองนาทวี2ปีก่อเหตุถี่หลบหนีแต่ดอดมีลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "เจะอารง" ทีมปล้นทองนาทวี 2 ปีก่อเหตุถี่ หลบหนี แต่ดอดมีลูก

 

 

 

          คดีปล้นร้านทองครั้งมโหฬารมูลค่ากว่า 85 ล้านบาท ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา แม้ผู้ต้องหาลอตแรก 2 คนที่ตำรวจประกาศออกหมายจับจะไม่ใช่ นายเจะอารง บาเฮง แต่ชื่อของ “เจะอารง” ก็พาดหัวหนังสือพิมพ์หัวสี จนหลายคนปักใจว่าเขาคือ “หัวโจกปล้นทอง” ไปเรียบร้อย

 


          ข้อมูลจากตำรวจที่ปล่อยออกมามีแค่คร่าวๆ ว่า นายเจะอารง เคยมีหมายจับในคดีความมั่นคง 3 หมาย เป็นหมายจับของ สภ.สะบ้าย้อย 1 หมาย และสภ.จะนะ 2 หมาย ทั้ง 2 อำเภอเป็นพื้นที่รอยต่อกับอำเภอนาทวี และอยู่ในโซน “ประกาศใช้กฎหมายพิเศษ” เพราะมีปัญหาความไม่สงบ เป็นเขตติดต่อกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้


          เมื่อนายเจะอารงเคยมีหมายจับในคดีความมั่นคงตำรวจจึงฟันธงว่างานนี้ “แก๊งป่วนใต้” มีเอี่ยว ไม่แน่ใจว่าต้องการหาเงินใช้เพราะกลายเป็น “โจรนอกแถว” หรือหาทุนรอนไปก่อความไม่สงบกันแน่


          ข้อมูลจากตำรวจยังระบุอีกว่า นายเจะอารง เคยเป็นหนึ่งในทีมวางแผนก่อเหตุปล้นรถกระบะ 6 คันจากเต็นท์รถมือสองใน อ.นาทวี ชื่อ “หจก.วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์” เพื่อไปทำคาร์บอมบ์ด้วย โดยเหตุการณ์ปล้นรถไปทำคาร์บอมบ์ครั้งนั้นเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน


          แต่จากข้อมูลที่ “คม ชัด ลึก” ตรวจสอบมาพบว่าประวัติการก่อคดีของนายเจะอารงมีมากกว่านั้น และยังเป็นคดีใหญ่ๆ เชื่อมโยงกับ “ทีมปัตตานี” ที่ก่อเหตุใน 6 อำเภอรอยต่อของปัตตานีกับสงขลาอีกด้วย


          นายเจะอารง เกิดเมื่อปี 2523 อายุ 39 ปี ที่อยู่ปัจจุบันอยู่ใน ต.นาทวี อ.นาทวี คาดว่าเป็นบ้านของภรรยาคนใหม่ซึ่งมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน


          นายเจะอารง เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีปล้นรถกระบะจากเต็นท์รถมือสอง “หจก.วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์” ใน อ.นาทวี หมายจับลงวันที่ 9 กันยายน 2560 โดยนายเจะอารงทำหน้าที่ร่วมกับพวกปล้นรถกระบะของชาวบ้านจาก อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ก่อนใช้เป็นพาหนะไปปล้นรถกระบะอีก 6 คัน จาก “หจก.วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์” โดยนายเจะอารง ทำหน้าที่จัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้เติมรถที่ปล้นมาด้วย หลังก่อเหตุเจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้


          จากนั้นในช่วง 2 ปีมานี้ ก่อนเกิดเหตุการณ์ปล้นร้านทองที่อ.นาทวี นายเจะอารงกับพวกยังร่วมกันก่อเหตุรุนแรงอีกหลายเหตุการณ์


          เริ่มจากคดียิงนายดือราเซะ ปอสอ แพทย์แผนโบราณในพื้นที่ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561

 

 

          จากนั้นวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 นายเจะอารงยังมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ลอบวางระเบิดป้อมจุดตรวจหลังสถานีรถไฟใน อ.จะนะ จ.สงขลา ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 3 นาย ถัดจากนั้นไม่ถึงเดือนคือวันที่ 21 มิถุนายน นายเจะอารงได้ร่วมกับพวกก่อเหตุลอบวางระเบิด อส. หรืออาสารักษาดินแดน อำเภอสะบ้าย้อย


          หลังก่อเหตุที่สะบ้าย้อย นายเจะอารงกับพวกได้หลบไปกบดานอยู่ในขนำ หรือกระท่อมในป่ายางพารา พื้นที่ตำบลสะพานไม้แก่น อ.จะนะ และยิงปะทะกับตำรวจที่นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย ส่วนนายเจะอารงกับพวกหลบหนีไปได้ โดยหนึ่งในนั้นคือ นายอัซมัน เปาะเล๊าะ อายุ 29 ปี ชาวตำบลลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งมีชื่อร่วมปล้นร้านทองที่อำเภอนาทวีด้วย


          หลังถูกบุกทลายขนำซึ่งเป็นแหล่งกบดาน ทำให้กลุ่มของนายเจะอารงแยกย้ายกันหลบหนี จากนั้นในวันรุ่งขึ้น คือ 28 มิถุนายน นายเจะอารงกับนายอัซมัน ได้ไปก่อเหตุจี้ชิงรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านโดยใช้ปืนตีที่ศีรษะจนได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดในท้องที่ อ.เทพา แล้วใช้รถจักรยานยนต์ที่ปล้นไปได้ขี่หลบหนีต่อ


          เหตุรุนแรงล่าสุดที่นายเจะอารงถูกออกหมายจับคือเหตุคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องและอาวุธสงครามบุกโจมตีจุดตรวจและฐานปฏิบัติการย่อยของชุดคุ้มครองตำบล ในตำบลปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย โดยนายเจะอารง กับนายอัซมัน เป็น 2 ใน 21 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับด้วย


          หนำซ้ำคดีนี้ยังเชื่อมโยงกับกรณี “หมดสติในค่ายทหาร” ของ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ด้วย เพราะนายอับดุลเลาะถูกจับและหมดสติ ถูกหามเข้าไอซียูก่อนหน้านั้นเพียง 2 วัน หลายฝ่ายเชื่อว่าเหตุโจมตีจุดตรวจที่ปะกาฮะรังคือปฏิบัติการตอบโต้เพราะเชื่อว่านายอับดุลเลาะถูกซ้อมทรมาน


          สำหรับภูมิลำเนาเดิมที่เป็นบ้านพ่อแม่ของนายเจะอารง อยู่ใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มีพี่น้องรวม 6 คน นายเจะอารงเคยมีภรรยาและมีลูกด้วยกัน 3 คน เป็นชายทั้งหมด


          ประเด็นที่น่าสังเกตก็คือปัจจุบันนายเจะอารงมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหลังหนึ่งใน อ.นาทวี ตำบลเดียวกับร้านทองและเต็นท์รถที่มีชื่อเขาบุกปล้น นายเจะอารงมีภรรยาใหม่และมีลูกสาว 1 คน อายุเพียงขวบเศษ แสดงว่าตลอด 2 ปีหลังจากปล้นรถกระบะไปทำคาร์บอมบ์ นายเจะอารงยังคงลอยนวล ร่วมก่อเหตุรุนแรงอีกหลายเหตุการณ์ในพื้นที่ละแวกบ้านตัวเอง แถมยังกลับบ้าน อยู่กินกับภรรยาและมีลูกสาวด้วยกันอีกต่างหาก!

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ย้อนรอย ปล้น โยงกลุ่มป่วนใต้
-เตรียมขออนุมัติศาลออกหมายจับปล้นร้านนาทวีเพิ่มเติม
-แกะรอยล่าโจรปล้นทองนาทวี 85 ล้าน
-เร่งล่าโจรปล้นทอง 200 บาท ย่านพระราม 4

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ