คอลัมนิสต์

ฮ่องกง เหมือนหนังชีวิตต้องดูกันนานๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เวลานี้ม็อบฮ่องกงชักมีแต่จำนวนคนเสียแล้วและทำไปทำมารัฐบาลจีนกำลังวางหมากเด็ดเพื่อเด็ดปีก-เด็ดหางเป็นขั้นตอนต่อไป

          ถ้าเป็นสมัยก่อนที่จีนยังไม่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจหรือมหาอำนาจโลกเช่นนี้ ฮ่องกงอาจจะโดนแทรกแซงโดยเรียบร้อย

 

 

          แต่มาเวลานี้รัฐบาลจีนปล่อยให้ผลไม้ที่สุกงอมร่วงหล่นลงมาเองและ ‘ฮ่องกง’ คือผลไม้ที่สุกงอมนั้น

          เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าประธานาธิบดี ‘สี จิ้น ผิง’ ผู้ทรงอำนาจจะประกาศยกเลิกเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแล้ว ผนวกฮ่องกง-มาเก๊า เป็นเมืองหนึ่งของมณฑลกวางตุ้ง
  
          เมื่อเป็นเช่นนั้นฮ่องกง-มาเก๊า จะต้องใช้กฎหมายของจีนและต่อไปจีนจะผลักดันให้ ‘เสิ่นเจิ้น’ ที่สมัยก่อนพวกเรารู้จักกันดีเป็นแหล่งขายของก๊อบปี้-ของปลอม กำลังขึ้นมาแทนฮ่องกง!
อ๊อด เทอร์โบ


 


ยกเลิกเกณฑ์ทหาร
พรรคอนาคตใหม่เอาจริง

          ผมติดตามเรื่องราวการเมืองมากพอสมควร และวันก่อนอ่านข่าวเรื่องพรรคอนาคตใหม่จะเสนอร่างพ.ร.บ.ยกเลิกการเกณฑ์ทหารเข้าสภาในสมัยหน้า ซึ่งบอกตามตรงว่าผมขอสนับสนุนอย่างยิ่งและทำอย่างไรจะให้กองทัพของไทยมีขนาดเล็กลง มีคุณภาพ 100%
  
          ทุกปีในเดือนเมษายน ปรากฏข่าวที่น่าเศร้า-น่าขำปนกันไปเพราะมีการจับใบดำใบแดง เป็นลมเป็นแล้งกันไปมากต่อมาก

          ในฐานะชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง จึงอยากให้ทางกองทัพปรับปรุงเสียใหม่และดูนโยบายตามพรรคอนาคตใหม่แล้วสรุปออกมาดี ถูกใจมากๆ ซึ่งขอบอกเล่าสู่กันฟังว่า

          ต่อไปจะยกเลิกการเกณฑ์ทหารหรือจับใบดำใบแดง แต่ใช้วิธีเปิดรับสมัครโดยต้องมีคุณวุฒิจบ ม.ปลาย ผู้ผ่านการตรวจสอบจะฝึกอย่างน้อย 5 ปี และมีทุนให้เรียนจนจบปริญญาตรี มีเงินเดือน-สวัสดิการเพิ่มขึ้น


  
          นี่เป็นเพียงแผนการโดยย่อนะครับและต่อไปกองทัพจะมีกำลังพลที่มีความรู้ ความสามารถ เข้มแข็ง และสมัครใจ ผมไม่คาดหวังว่าผลจะเป็นอย่างไรหรอกครับ แต่เชื่อว่าถ้าพรรคอนาคตใหม่เสนอมาแบบนี้รับรองรุมกินโต๊ะแน่เพราะต้องปฏิรูปกองทัพทุกเหล่ากันแบบใหญ่โต-ใครจะกล้าทำ?
วินัย (สระบุรี)

 


เรียนคุณ ‘วินัย’ สระบุรี
          ผมได้ทราบเรื่องนี้มาก่อนแล้ว และแนวความคิดเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหารนี้พูดกันมาหลายหนแล้วแต่ก็ตกไปแบบไม่ผ่านเหตุผลต่างๆ นานา ที่ฝ่ายทหารยกมาหักล้าง
  
          มาครั้งนี้ดูจะเป็นทางการโดยพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเสนอขึ้นมาเกรงว่าจะถูกเหตุผลกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของประเทศ

          โดยส่วนตัวแล้วอยากให้กองทัพทุกเหล่ามีการปรับปรุงแนวคิดแนวปฏิบัติเพื่อให้ทันยุคทันเหตุการณ์เพระเวลานี้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย
   
          เกรงว่า ‘ทหารเกณฑ์’ จะไม่สามารถพัฒนาตัวเองให้เข้ากับอาวุธเครื่องมือสมัยใหม่
อ๊อด เทอร์โบ


 


สคบ.ยักษ์ไม่มีตะบอง
ต้องเอาจริงเพื่อประชาชน

          ผมขอให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ‘เทวัญ ลิปตพัลลภ’ ช่วยจัดเต็มให้ สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เป็นยักษ์ใหม่ที่มีตะบองมีอิทธิฤทธิ์มากกว่าที่เป็นอยู่เช่นทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่สคบ.เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยและสามารถต่อยอดร่วมมือกับทุกหน่วยงานได้อย่างเต็มที่โดยมีกฎหมายรองรับให้อำนาจอยู่แล้ว

          นโยบายของรัฐมนตรี ‘เทวัญ ลิปตพัลลภ’ น่าสนใจมากหากทำได้ โดยไม่ต้องการให้สินค้าอันตรายเข้ามาแล้วไปไล่จับ แต่ต้องสกัดตั้งแต่ต้นทางเลย พร้อมกันนั้นได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สอดส่องโฆษณาสินค้าต่างๆ ถ้าสินค้าใดมีพิรุธก็ให้จัดการ เพราะกฎหมายฉบับใหม่ของ สคบ.ได้เพิ่มอำนาจให้สคบ.จัดการได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องรอให้ความเสียหายเกิดขึ้นก่อน เช่น การโฆษณาเกินจริง หรือล่อแหลม สคบ.สามารถเรียกผู้ประกอบธุรกิจมาชี้แจงและใช้อำนาจระงับการโฆษณานั้นได้ทันที
  
          มอบหมายให้ สคบ.ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนและอาหารเสริมประเภทต่างๆ เพราะที่ผ่านมามักมีเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยต้องตรวจตั้งแต่ผู้ผลิต โรงงาน และร้านจำหน่ายเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าจะไม่ทำให้เป็นอันตราย
  
          ดูนโยบายต่างๆ แล้วมีมากมาย จนเกรงว่า สคบ.จะรับลูกหรือรับนโยบายกับรัฐมนตรีไม่ทัน-ผมห่วงจริงๆ
สาคร (ปากเกร็ด)

 


เรียนคุณ ‘สาคร’ ปากเกร็ด
          ขอบคุณสำหรับจดหมายของท่านซึ่งมีสาระน่าสนใจมากและเรื่องจริงที่สคบ.เผชิญอย่างทุกวันนี้ คือเป็นยักษ์ที่ไม่มีใครเกรงกลัวเพราะอะไร?
  
          ผมจึงขอสนับสนุนนโยบายของรัฐมนตรีให้เข้มงวดกับหน่วยงานสำคัญนี้ให้มากๆ ยิ่งเวลานี้ก็มีการขายของทางออนไลน์ด้วยแล้วเกรงว่า สคบ.จะตามไม่ทัน

          ทำอย่างไรจะติดอาวุธให้สคบ.มีฤทธิ์มากกว่านี้
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ