คอลัมนิสต์

สิ่งวิเศษนำทางคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562

 

 

          "ขอถือโอกาสนี้ ให้พรให้ท่านมีกำลังใจ ความมั่นใจ และความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สุขและความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน งานใดๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใดๆ ก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้น ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหา และเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้าตรงจุดและมีความเข้มแข็งอดทน ก็ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลได้มีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีด้วยความถูกต้องต่อไป”

 


          พระราชดำรัสอันล้ำค่าที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีทำพิธีรับพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ เพื่อน้อมรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมไว้เป็นสิริมงคล เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 


          ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาสิ่งใดเสมอเหมือนยิ่งนัก สำหรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่มีโอกาสได้กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนเบื้องพระพักตร์ เพราะทุกถ้อยคำในพระราชดำรัสถือเป็นสิ่งล้ำค่าที่นำมาเป็นเครื่องเตือนสติเตือนใจให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต...ภาพนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี กราบถวายบังคมน้อมรับพระราชดำรัส ถือเป็นคำสัตย์ปฏิญาณอันศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่อาจละเลยหรือละทิ้งได้ ดังนั้น จากนี้ไปคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทุกคนจะต้องเร่งทำงานเพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนอยู่ดีกินดี สงบสุข สมบูรณ์มั่นคงอย่างยั่งยืน

 

 

          ทั้งนี้ ด้วยภาวะของประเทศชาติที่กำลังประสบปัญหาด้านต่างๆ ทั้งปากท้อง ความมั่นคง เศรษฐกิจ รวมไปถึงความแตกแยกจากการเห็นต่างจนแทบจะกลายสภาพเป็นเด็กแรกเกิดที่กำลังเดินเตาะแตะโย้ไปเย้มา..ถึงวันนี้ ครม.ต้องทำงานหนักมุ่งมั่นบริหารประเทศอย่างรอบคอบ ต้องรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา บริหารงานอย่างมีสติโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว หรือพวกพ้อง จนหลงลืมชาติ ประชาชน และที่สำคัญต้องก้าวข้ามความแตกแยกทุกรูปแบบ อย่ามัวแต่มุ่งมั่นห้ำหั่นเอาเป็นเอาตาย เพียงเพราะเอ็งไม่ใช่พวกข้า หรือข้าก็ไม่ใช่พวกเอ็ง

 

 


          แต่ถึงอย่างไร “ประเทศชาติ” จะเดินหน้าต่อไปได้คงไม่ใช่เพราะความเก่งกาจของใครคนหนึ่งคนใด เพราะนายกฯ และครม.ไม่ใช่ “ซูเปอร์ฮีโร่” ในหนังไตรภาคฉบับอเมริกันที่จะมีพลังวิเศษนำพาผู้คนไปถึงจุดหมายเพียงแค่ดีดนิ้วครั้งเดียว ดังนั้นทุกฝ่ายต้องรู้รัก สามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจ ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ให้หมดไปโดยไม่ย่อท้อ ใครมีหน้าที่ใดก็ปฏิบัติไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม โดยยึดถือพระราชดำรัสของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” เป็นสิ่งวิเศษนำทาง ไปพร้อมๆ กับคณะรัฐมนตรีทุกท่าน เพื่อ “ได้มีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีด้วยความถูกต้องต่อไป”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จบที่ ศาล รธน. ถวายสัตย์ฯไม่ครบ
มติเอกฉันท์ ปมถวายสัตย์ไม่ครบ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ
บานปลาย? ถวายสัตย์ฯไม่ครบ
เรืองไกร ยื่นศาลรธน.ซ้ำปมถวายสัตย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ