คอลัมนิสต์

โผนายพลสีกากี..บทพิสูจน์'ลุงตู่'กุมหัวโต๊ะยึดอาวุโส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 



          เป็นการยืนยันชัดแจ้งแล้วว่า “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งคุมหัวโต๊ะรับบทประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อถกบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ ผู้บังคับการ (ผบก.) ไปจนถึง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) วาระประจำปี 2562 ท่ามกลางการจับตา “ตัวเต็งเก้าอี้สำคัญ” ของสื่อแวดวงตำรวจ หลังจาก “แม่ทัพสีกากี” อย่าง “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมจัดข้อมูลประกอบการคัดเลือกแต่งตั้ง 

 

 

 

 

          บัญชีแต่งตั้งระดับ “นายพลสีกากี” หนนี้จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 สิงหาคม ตามกำหนดกฎเกณฑ์ของ ก.ตร. แบบไม่ต้องต่อเวลาเป็น “โรคเลื่อน” ลุ้นกันฝุ่นตลบเหมือนปีที่ผ่านมาให้วุ่นวาย พร้อมกับกฎ ก.ตร. ที่มีการแก้ไขปรับปรุงใหม่ ว่าด้วย “ลำดับอาวุโส” เมื่อครั้งที่ “นายกฯ ลุงตู่” ได้ประเดิมนั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. ในวันระเบิดป่วนกรุงที่เกิดขึ้นหมาดๆ ที่ผ่านมา แต่หลักเกณฑ์ในการวัดเส้นทางความเจริญก้าวหน้า ซึ่งท้ายที่สุดคำว่า “อาวุโส” จะมีความหมายหรือไม่ จึงเป็นสิ่งที่ต้องพิสูจน์ โดยวาระการแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพลครั้งนี้มีตำแหน่งว่าง 178 ตำแหน่ง จะมีการโยกย้ายสลับระนาบเดียวกันกว่า 300 ตำแหน่ง ซึ่งระดับ รอง ผบ.ตร. มีเก้าอี้ว่าง 3 ตำแหน่ง และการประชุมเคาะชื่อโยกย้ายและเลื่อนตำแหน่งตำรวจระดับนายพลนัดสุดท้ายจะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันที่ 29 สิงหาคม นี้ 


          ทว่าการประกาศยึดหลัก “อาวุโส” ของ “ลุงตู่” ที่รับบทนั่งเป็นประธานการประชุม ก.ตร. ก่อนหน้านั้น แต่จนมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายชักเริ่มไม่แน่ใจเแล้วว่า การแต่งตั้งครานี้ยังคงยึดหลักอาวุโสได้หรือไม่ เพราะคนที่มีฝีไม้ลายมือประกอบกับแรงหนุนรอขึ้น “ข้ามหัว” รุ่นพี่ มีจ่อคิวกันหลายคน 


          นอกจากลำดับอาวุโสที่นายกฯ บอกเป็นหัวใจหลัก ก็ยังย้ำนักย้ำหนาว่า จะไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่งเด็ดขาด เรื่องนี้จึงถือเป็นงานหนักไม่เบาสำหรับ “บิ๊กแป๊ะ” ที่ต้องคอยจับตาดูบรรดา “นักวิ่ง” ทั้งหลาย ที่เริ่มสตาร์ทออกตัวกันบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ดีด้วยอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดเป็นของนายกฯ ก็น่าจะตัดกำลังสายนักวิ่งไปได้บ้าง เรียกได้ว่ารอบนี้ใครจะขึ้น จะโยก จะขยับ ต้องผ่านสายตา “บิ๊กตู่” พวกที่แทรกแฟ้มมาอาจกระเด็นไม่เป็นท่า




          สำหรับการแต่งตั้ง “นายพลสีกากี” ปีนี้ อาจไม่หวือหวา เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในระดับยอดเก้าอี้ “แม่ทัพตำรวจ” เจ้าของรหัส “พิทักษ์ 1” เนื่องจาก “บิ๊กแป๊ะ” อายุราชการยังเหลืออีก 1 ปี จะเกษียณปี 2563 แต่ยังมีเสียงกระซิบว่า ถึงแม้หนนี้จะไม่มีแต่งตั้ง “ผบ.ตร.” ก็ห้ามกะพริบตา เพราะระดับ “รอง ผบ.ตร.” 3 เก้าอี้ อาจมองเห็นอนาคต “ผบ.ตร.คนใหม่" ที่จะรับไม้ต่อจาก “บิ๊กแป๊ะ” หลังเกษียณ


          แน่นอนว่าตำแหน่งน่าสนใจที่ว่างในขณะนี้ประกอบไปด้วย รอง ผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง โดยมีผู้ท้าชิงถึง 10 คน ที่พร้อมจะเบียดกันขึ้น ซึ่งชื่อน่าจับตามองคงหนีไม่พ้น พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. นักเรียนนายร้อยรุ่น 36 เพื่อนร่วมรุ่นกับ ผบ.ตร. และเตรียมทหารรุ่น 20 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. อีกทั้งในด้านฝีมือยังปรากฏให้เห็นเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นคดีระเบิด ความมั่นคง ผ่านมาโชกโชน เหมาะสมโดยคุณสมบัติ แต่...ลำดับอาวุโสนั้นรั้งอยู่อันดับ 10 ซึ่งคงเป็นประเด็นที่น่าจับตา ส่วนคนอื่นก็ยังมี พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 36 สาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. น้องชาย “บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก นายร้อยตำรวจรุ่น 38 อดีตนายเวรบิ๊กตำรวจ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย นักเรียนนายร้อยรุ่น 38 เตรียมทหารรุ่น 22 ทำหน้าที่โฆษก ตร. และรับผิดชอบงาน “จิตอาสา” 


          อีกตำแหน่งที่ต้องลุ้นกันสนุกเป็นระดับ ผู้บัญชาการ (ผบช.) ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ว่างลง 6 ตำแหน่ง เพราะจนถึงนาทีนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่มีใครสามารถตีตราจองจะได้ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. แบบง่ายๆ หรือได้ต่อวีซ่านั่ง ผบช. แบบสบายชิลๆ โดยมีรายชื่อผู้ที่พร้อมจะขยับขึ้นมาอย่าง พล.ต.ท.วิรุฬห์ เอี่ยมไพจิตร์ จเรตำรวจ(หน.จต.) นักเรียนนายร้อยรุ่น 35 อาวุโสอันดับ 1, พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ จเรตำรวจ (สบ 8) อาวุโสลำดับ 2 น้องชาย เนวิน ชิดชอบ ตีตราจองตามกฎเกณฑ์อาวุโส 33% รวมทั้ง พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช.สยศ.ตร. ที่ลุยทำงานทั้งงานราษฎร์งานหลวงเต็มที่ จองเอาไว้อีก 1 เก้าอี้ ทำให้ตอนนี้เหลือ ผู้ช่วยผบ.ตร. ว่าง 3 ตำแหน่ง ซึ่งหลายคนมีสิทธิโดนดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผบช.ส., พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผบช.กมค., พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส., พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 ที่เหลืออายุราชการเพียงปีเดียว เกษียณปี 2563 ก็มีโอกาสถูกดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. เช่นกัน และยังมี พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.สกพ. นักเรียนนายร้อยรุ่น 36 เป็นตัวสอดแทรก


          ด้านเก้าอี้ ผบช. ว่าง 18 ตำแหน่ง ก็ต้องโฟกัสไปที่ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) หรือนามเรียกขาน “น.1” แทน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. ที่จะเกษียณอายุราชการ ซึ่งจนถึงโค้งสุดท้ายก็ยังไม่มีใครกล้า “ฟันธง” ชื่อไหน ใครจะเข้าวิน เพราะแคนดิเดตที่ปรากฏชื่อออกมาล้วนแล้วไม่ธรรมดา โดยมีการคาดการณ์ไว้อยู่ถึง 5 คนที่มีลุ้น แต่จนถึงวันนี้มี 2 รายชื่อที่น่าสนใจคือ พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต ผบช.รร.นรต. เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 กับ ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. นักเรียนนายร้อยรุ่น 38 ที่รับผิดชอบงานความมั่นคงร่วมกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ส่วนในตำแหน่งผู้บัญชาการตัวเลขภาคต่างๆ มีทั้งอยู่ที่เดิมอย่าง พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ นักเรียนนายร้อยรุ่น 36 มือสืบสวนที่คุ้นเคยพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ยังคงตำแหน่งผบช.ภ.9 ต่อไป


          ขณะที่กลุ่มลุ้นขึ้น ผบช. ที่น่าจับตา คือ พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. นักเรียนนายร้อยรุ่น 41 อดีตผู้ช่วยนายเวร พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ที่ได้แรงหนุนจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 25 ให้ขึ้นตำแหน่ง ผบช.ภ.6 คุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 42 คนสนิท พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. คาดจะสไลด์มาเป็น ผบช.ภ.2


          นอกจากนี้ในส่วนกองบัญชาการอื่นๆ อย่าง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ยังคงเป็น พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง, ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ยังอยู่ที่เดิม, ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด. ก็ยังนั่งเก้าอี้เดิม ส่วนตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) มี พล.ต.ต.อาชวันต์ โชติกเสถียร รอง ผบช.ปส. นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 เบียดกับ พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 ขณะที่ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) มี พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม จเรตำรวจ (สบ 8) นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 เบียดกับ พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 และ พล.ต.ท.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผบช.สงป. นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 35 สำหรับกองบัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (สยศ.ตร.) มี พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รอง ผบช.ก. นักเรียนนายร้อยรุ่น 36 เบียดกับ พล.ต.ต.สุรพล แก้วขาว รอง ผบช.ภ.3 นักเรียนนายร้อยรุ่น 36 เช่นกัน 


          อำนาจการเคาะชื่อแต่งตั้งโยกย้าย “นายพลสีกากี” หนนี้อยู่ในกำมือของ “นายกฯ ลุงตู่” ก็ต้องพิสูจน์ว่าจะมี “ลำดับอาวุโส” และแววตาเฉียบคมเลือก “ขุนพล” ให้ถูกกับงานได้แค่ไหน..!?

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ