คอลัมนิสต์

ทำไม...ต้องย้าย ครูอ้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสสังคมมีคำถาม ทำไมการย้ายครูตัวเล็กๆเพียงคนเดียว อยู่ไกลโพ้นถึงต่างจังหวัด แต่ได้รับความสนใจมากมายถึงเพียงนี้หาคำตอบ... โดย กมลทิพย์ ใบเงิน

 

    

               ร้อนแรงมากขึ้น เมื่อ"ครูอ้อม" ถูกย้ายให้พ้นหน้าที่ จากปมการย้ายฟ้าผ่าถูกสื่อเติมเชื้อไฟ กระพือข่าวว่าสาเหตุมาจากการปฏิบัติหน้าที่ “แม่พิมพ์” แสนดี  ปกป้องพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของเด็กๆ ให้ได้รับประทานอาหาร “มื้อเที่ยง” อย่างดีมีคุณภาพและถูกหลักโภชนาการ 

 

                ย้อนรอย..“ครูอ้อม” ครูสาวสอนนักเรียนชั้นอนุบาล1และอนุบาล 2 โรงเรียนวัดวงเดือน ต.สามง่ามท่าโบสถ์ อ.หันคา จ.ชัยนาท โพสต์ข้อความหลังถูกมือดีปาเลือดสด กระจายเต็มหน้าห้องเรียนที่สอนประจำชั้น ปมทนไม่ไหวเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ที่ได้กินอาหารกลางวันไม่ครบสารอาหาร กินมาม่าบ้าง ไม่ได้กินผลไม้ หรือของไม่มีประโยชน์เหมือนโรงเรียนอื่นๆนั้น

 

                โพสต์เด็ด! ครูอ้อม ส่งแรงสั่นสะเทือนถึง “นายสุเทพ สิงห์สม” ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวงเดือน  ผู้บังคับบัญชาสายตรง  ต้องเรียกประชุมด่วน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. 2562 ว่ากันว่าต้องการให้ครูอ้อมเซ็นเอกสาร ตรวจรับอาหารกลางวันของเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม โดยพยายามพูดกดดันเชิงบังคับว่า ขอให้ครูอ้อมเห็นแก่องค์กร และเพื่อนร่วมงาน ขอให้เซ็นเอกสารเพื่อที่ทุกคนจะได้ไม่เดือดร้อน

 

                ว่ากันว่า ครูอ้อมยังคงยันยันกับ ผอ.ร.ร. วัดวงเดือนและเพื่อนครูคนอื่นๆว่า "ในเมื่ออาหารกลางวันที่ผ่านมาทั้ง 2 เดือนมีความไม่ถูกต้องอยู่ จึงไม่ยอมเซ็น"

 

                ช่วงเวลา 15.30 น. ของวันที่ 26 ส.ค. 2562  “นางสาวลออ วิลัย” ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่ประถมศึกษาชัยนาท หรือ สพป.ชัยนาท พร้อมคณะได้เดินทางไปยังโรงเรียนวัดวงเดือนอีกครั้ง เพื่อเรียกประชุม ผู้บริหารโรงเรียน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีข้อท้วงติงเรื่องอาหารกลางวัน ซึ่งใช้เวลาการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง 

                

               หลังการประชุม นายสุเทพ สิงห์สม ผอ.โรงเรียนวัดวงเดือน กล่าวผ่านสื่อว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ทาง สพป.ชัยนาทตั้งขึ้นมานั้น น่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบทั้งในเรื่องเอกสาร หนังสือราชการ และการสืบสวนทางลับเป็นเวลาไม่น่าจะเกิน 2 สัปดาห์ ก็น่าจะได้ข้อสรุปว่ามีความบกพร่อง หรือผิดปกติใดหรือไม่ เพื่อดำเนินการลงโทษทางวินัยกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากพบความไม่ถูกต้องตามที่ครูอ้อมมีการท้วงติง  
             

 

 

            “ส่วนจะมีการพิจารณาโทษใครบ้าง  ก็ขึ้นอยู่กับการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ส่วนของผมจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นี้ ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เพราะผมยืนยันมาตลอดว่าทำถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ จึงไม่มีอะไรที่ต้องกลัว” นายสุเทพ กล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉย

     

                นายสุเทพ  ในฐานะผู้บังคับบัญชาของครูอ้อม กล่าวย้ำว่าอยากให้สังคมทำความเข้าใจด้วยว่า ที่ผ่านมาไม่มีใครไปคุกคามครูอ้อมแต่อย่างใด ส่วนเรื่องของการปาเลือดห้องเรียน เรื่องนี้ยอมรับว่าส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุจริงๆ ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องทางคดีเป็นหน้าที่ของตำรวจต่อไป

 

               เวลา 11.00 น.ของวันที่ 27 ส.ค. 2562 ป.ป.ช.ชัยนาท ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบโครงการอาหารกลางของโรงเรียนวัดวงเดือน พบปรากฏว่าโรงเรียนวัดวงเดือนใช้ระบบจ้างเหมา มีแม่ครัวคนปัจจุบันปรุงอาหารให้นักเรียนรับประทานมาแล้ว 8 ปี อาหารกลางวันของเด็ก ๆ ไม่เคยมีปัญหาด้านคุณภาพ มาก่อน อีกทั้งไม่พบว่ามีมูล การทุจริต คอรัปชั่นตามประเด็นที่ตกเป็นข่าว เมื่อตรวจสอบกลับพบประเด็นอื่นที่ไม่เกี่ยวกับอาหารกลางวัน

   

 

                                          ทำไม...ต้องย้าย  ครูอ้อม

               นางสาวลออ วิลัย  ผอ.สพป.ชัยนาท ตอกย้ำในเรื่องนี้ กับ “คม ชัด ลึก ออนไลน์” ว่า ผลการตรวจสอบอาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือน ไม่พบมีการทุจริต ตามที่เป็นข่าว อีกทั้งเด็กนักเรียนชั้นป.5 ที่รับประทานอาหารกลางวันในวันนั้นต่างยืนยันว่าผัดหมี่ มีหมู มีไข่ ไม่ใช่เส้นผัดหมี่เปล่าๆไม่มีสารอาหารโปรตีน ตามที่เผยแพร่ผ่านสื่อ

 

               ทว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2562  สพป.ชัยนาท ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ลงนามโดย นางสาวลออ วิลัย ผอ.สพป.ชัยนาท มีคำสั่งให้ “ครูอ้อม”ย้ายไปช่วยราชการที่ สพป.ชัยนาท โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความเหมาะสมระหว่างการสอบสวนเรื่องท้วงติงคุณภาพอาหารกลางวัน โดยจะจัดหน้าที่งานให้ตามความเหมาะสม และให้มีผลทันที

               

 

             

            ว่ากันว่า  “ครูอ้อม” เมื่อได้รับหนังสือคำสั่งด่วน ถึงกับเครียดหนัก เพราะไม่คาดคิดว่าจะโดนเล่นงานรอบด้านแบบนี้ ขณะที่คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคุณภาพอาหารกลางวัน ทุกคนยังคงอยู่ในโรงเรียนวัดวงเดือนตามปกติ 

 

               “ผู้ร้องและพยานกลับถูกกลั่นแกล้ง  ด้วยการสั่งย้ายไปช่วยราชการ รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม” ครูอ้อม กล่าวเพียงสั้นๆ หลังได้รับหนังสือคำสั่งย้ายไปช่วยราชการ

 

           ความจริงอีกด้าน จากปาก "นางสาวลออ วิลัย“ ผอ.สพป.ชัยนาท เปิดเผยกับ "คม ชัด ลึก ออนไลน์" ว่าเขตพื้นที่ฯ อยากให้น้อง(ครูอ้อม)มาช่วยงานจริงๆ มีงานให้ทำ เป็นการมาช่วยราชการชั่วคราว ไม่ใช่การลงโทษใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเรื่องนี้ไม่มีผู้ร้อง แต่สพป.ชัยนาทลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบตามข่าวที่เกิดขึ้น เพื่อความเป็นธรรมกับทุกคนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งครูอ้อมด้วย

 

               "เมื่อเกิดข่าวว่ามีปัญหาด้านคุณภาพอาหารกลางวัน สพป.ชัยนาท ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง บังเอิญไปเชื่อมโยงกับคดีปาเลือดสด ที่ครูอ้อมไปแจ้งความเอาไว้ ความจริง ผอ.ร.ร.วัดวงเดือน ควรจะเป็นผู้ไปแจ้งความในฐานะผู้บังคับบัญชา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางเขตพื้นที่ฯ ได้รายงานให้ นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการกพฐ.) ได้รับทราบมาอย่างต่อเนื่อง"ผอ.สพป.ชัยนาท แจกแจงข้อเท็จจริง และกล่าวย้ำว่า

 

              "เราไม่ได้ย้ายเขาทั้งคู่(ครูอ้อมและผอ.ร.ร.) แต่ให้เขาหยุดมาทำงานที่เขตพื้นที่การศึกษา"

 

ทำไม...ต้องย้าย  ครูอ้อม

               อาหารกลางวันโรงเรียนวัดวงเดือน “ด้อยคุณภาพ” ตามที่ “ครูอ้อม” แฉจริงหรือไม่ เร็วๆ นี้สังคมคงได้รับรู้กัน เพราะเรื่องแบบนี้ระดับ “รณภพ เหลืองไฟโรจน์” ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ในฐานะประธานคณะกรรการศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท (ประธาน กศจ.ชัยนาท) สั่งการเร่งด่วนหามูลความจริงและเอาคนผิดมาลงโทษ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง..

ย้ายฟ้าผ่า ครูอ้อม เซ่นปมอาหารกลางวัน  

มาม่าพ่นพิษ ย้ายครูอ้อมกลับ เด้งผอ.แทน

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จี้ รมว.ศึกษาฯ สอบย้าย ครูอ้อม

เรื่องมันไม่จบ..ย้ายลอย ครูอ้อม เจอ ม.157 แน่

ป.ป.ท.สอบย้าย ครูอ้อม

ส.ส.เต้ 007 พบ ครูอ้อม รับเรื่องสางปัญหาอาหารกลางวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ