คอลัมนิสต์

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้ 'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 28 ส.ค.52

 

******************************

 

บทสรุปการเปิดรับผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้บริหาร และสมาชิกสภา อบจ. ในนามพรรคอนาคตใหม่ ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม-15 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 77 ทีม จาก 44 จังหวัด ครบทุกภาคทั่วประเทศ

 

จากนี้ไป คณะกรรมการกลั่นกรองของพรรค จะตรวจสอบคุณสมบัติและเอกสาร เพื่อนำข้อมูลให้คณะกรรมการสรรหาฯ พิจารณา พรรคอนาคตใหม่ยอมรับว่า แม้มีผู้สมัครเข้ามา 44 จังหวัด แต่จะเลือกเหลือ 15 จังหวัด บวกลบ 3 จังหวัดเท่านั้น เนื่องจากพรรคยังไม่เข้มแข็งมากพอในการลงไปแข่งได้ทุกจังหวัด จึงต้องทำตามสภาพความเป็นจริง

 

 

เมืองนนท์นำร่อง

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับอำนาจพิเศษจากกรรมการบริหารพรรค ให้คัดจังหวัดพิเศษนำร่อง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อให้มีจังหวัดต้นแบบ 3 จังหวัดคือ จ.นนทบุรี จ.บึงกาฬ ส่วนอีกจังหวัดหนึ่งยังพิจารณาอยู่ 

 

 

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้  'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

นำร่องนายกฯ อบจ. นนทบุรี

 

 

1 กันยายน 2562 จะมีการเปิดให้ประชันวิสัยทัศน์กัน โชว์นโยบาย ทักษะความเป็นผู้นำ ไหวพริบในการตอบคำถาม เพราะมีเสนอตัวชิงนายก อบจ.นนทบุรี 2 ทีม แล้วจะเปิดให้มีการทำไพรมารีโหวตออนไลน์

 

ทีมส้มหวานนนทบุรี ได้แก่ ทีมไพบูลย์ กิจวรวุฒิ อดีตผู้สมัคร ส..นนทบุรี กับทีมพิชเยนทร์ หงษ์ภักดี นักธุรกิจรุ่นใหม่ ซึ่ง “ธนาธร” คาดหวังว่า จะยึด อบจ.นนทบุรี ได้สำเร็จ

 

หากส่องคะแนนเลือกตั้ง ส..นนทบุรี 6 เขต ปรากฏว่า ผู้สมัคร ส..อนาคตใหม่ แม้จะพ่ายแต่ก็ได้คะแนนเฉลี่ยเขตละ 2 หมื่นคะแนน บางเขตเกือบ 3 หมื่น 

 

 

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้  'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

...ธงชัย เย็นประเสริฐ

 

 

สำหรับแชมป์เก่า “...ธงชัย เย็นประเสริฐ” เป็นนายก อบจ.นนทบุรี มา 3 สมัยแล้ว โดยมีกลุ่มนักการเมืองสายไทยรักไทย หรือเพื่อไทย ให้การสนับสนุนมาแต่สมัยแรก

 

 

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้  'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

ฉลอง-เจริญ เรี่ยวแรง

 

 

แม้แต่ “ฉลอง เรี่ยวแรง” ก็หนุน “พ...ธงชัย” โดยส่งน้องชาย “ศรีชาติ เรี่ยวแรง” ไปเป็น รอง นายก อบจ.นนทบุรี บังเอิญวันนี้ “ฉลอง” ย้ายมาสังกัดพลังประชารัฐ และภรรยา เจริญ เรี่ยวแรง ได้เป็น ส..นนทบุรี เขต 1

 

ประเมินว่า “บ้านใหญ่” เมืองนนท์ คงรวมพลังทุกก๊วน ไม่ยอมให้อนาคตใหม่ ก้าวข้ามไปได้แน่

 

 

อดีต “เด็กแม้ว” เปลี่ยนสี

 

2 จังหวัดนำร่องกรณี อบจ.ของอนาคตใหม่ จ.บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 2 ซึ่งธนาธร บอกว่า ไม่มีปัญหา เพราะมีทีมเดียว

 

แม้จะยังไม่เปิดเผยว่า ทีมส้มหวานบึงกาฬเป็นทีมไหน ก็ไม่น่าจะผิดไปจากกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจาก “เทวฤทธิ์ นิกรเทศ” อดีตผู้สมัคร ส..บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 56 พรรคอนาคตใหม่

 

เทวฤทธิ์” เป็น ส..หนองคาย พรรคไทยรักไทย สมัยแรกปี 2544 ตอนนั้น ยังไม่ได้แยกออกมาเป็น จ.บึงกาฬ ปี 2550 เทวฤทธิ์ เป็น ส..บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชาชน 

 

 

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้  'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

ธนาธร-ปิยบุตร และ เทวฤทธิ์ นิกรเทศ อดีต ส.ส.บึงกาฬ

 

 

เมื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบ เทวฤทธิ์ย้ายมาสังกัดพรรคกิจสังคม โดยการนำของสุวิทย์ คุณกิตติ และเข้าร่วมรัฐบาลอภิสิทธิ์ 

 

เมื่อปี 2554 เทวฤทธิ์ลงสมัครนายก อบจ.บึงกาฬ ในนามกลุ่มเพื่อบึงกาฬ พ่ายแพ้แก่นักการเมืองในสายพินิจ จารุสมบัติ คือ นิพนธ์ คนขยัน

 

เทวฤทธิ์มีต้นทุนเดิมอยู่เกือบ 5 หมื่นแต้ม จึงมีโอกาสล้มแชมป์เก่า ที่กำลังถูกคนเสื้อแดงโจมตีว่าเป็น “สมุนเผด็จการ” 

 

 

 

ชลบุรี-ระยอง” ฟัดกันนัว

 

ภาคตะวันออกที่พรรคอนาคตใหม่ ได้รับคะแนนนิยมสูงมาก และมี ส..เขต 3 คน ที่ จ.จันทบุรี จึงทำให้นักการเมืองต่างพรรคแห่เข้ามาขอเป็นตัวแทนลงชิงนายก อบจ.

 

ดังที่ทราบ “นายกเป้า” จิรวุฒิ สิงห์โตทอง อดีต ส..ชลบุรี พรรคเพื่อไทย  ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ทีมผู้สมัครนายก อบจ.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ 

 

ข้ามไปที่ จ.ระยอง มีผู้เสนอตัวเป็นนายก อบจ.ระยอง ในนามพรรคอนาคตใหม่ 3 ทีมเช่นกัน และหนึ่งในนั้น มีทีมทนายอ๊อด "ภีมเดช อมรสุคนธ์" อดีตผู้สมัคร ส..ระยอง เขต 1 พรรคไทยรักษาชาติ และเมื่อพรรคถูกยุบ ทนายอ๊อดมาช่วยหาเสียงให้ “ดนัย วิริยะสหกิจ” ผู้สมัคร ส..เขต พรรคภูมิใจไทย

 

 

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้  'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

นายกช้าง- ปิยะ ปิตุเตชะ

 

 

ส่วนแชมป์เก่า “นายกช้าง” ปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง นั้น มีเครือข่ายแข็งโป๊ก เพราะได้บิดา สาคร ปิตุเตชะ อดีตกำนันยอดเยี่ยม ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ปูทางไว้ให้

 

 

'ธนาธร' ถอย หดเป้า 'อบจ.' สู้  'บ้านใหญ่' ไม่ไหว

สาธิต ปิตุเตชะ

 

 

วันนี้ “หมอตี๋” สาธิต ปิตุเตชะ ..ระยอง น้องชายนายกช้าง เป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข คงไม่ยอมให้พรรคน้องใหม่มาเบียดยึด อบจ.ระยอง ไปง่ายๆ แน่นอน

 

ปิตุเตชะ” เป็นบ้านใหญ่เมืองระยอง ที่ยังทรงพลานุภาพ และบ้านใหญ่ทำนองนี้ที่ทำให้ “ธนาธร” ลดครึ่งความฝันที่จะปักธงท้องถิ่นไทย 

 

*************************

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อย่าเยอะ"ธนาธร! 
"ธนาธร" ลั่น รอวันกลับมา
อนาคตใหม่ตอบชัด สาเหตุป้ายหาเสียงพรรคมีน้อย?
อนาคตใหม่ ที่(กำลัง)ไร้อนาคต?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ