คอลัมนิสต์

ศึกในปะทุ สะตอ 'สามมิตร' งัดด้ามขวานไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24-25 ส.ค. 62

 

*******************

 

กรณี “สิระเอฟเฟกต์” ไม่ได้ส่งผลด้านลบให้แก่พลังประชารัฐทั้งพรรค หากแต่ยังสะท้อนการแบ่งก๊กแบ่งเหล่าภายในพรรค แถม “กลุ่มด้ามขวานไทย” ก็ออกอาการไม่เอกภาพ

 

ก่อนเดินทางไปภูเก็ต “สิระ เจนจาคะ“ พยายามชงประเด็น ”ภูเก็ตก็มีป่าแหว่ง” และนัดหมายสื่อมวลชนกลุ่มหนึ่งบินไปทวงคืนป่าให้แผ่นดิน

 

18 สิงหาคม 2562 สิระและทีมงาน ตั้งเวทีทวงคืนผืนป่ากะรน ที่ด้านหน้าโครงการคอนโดมิเนียมเจ้าปัญหา ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ท่ามกลางสื่อมวลชนท้องถิ่นและส่วนกลางเกือบ 50 คน

 

สิระ ส.ส.กรุงเทพฯ ล่องใต้เที่ยวนี้ก็มี ส.ส.ภูเก็ต พรรคเดียวกันมาร่วมทวงคืนผืนป่า 1 คนคือ “สุทา ประทีป ณ ถลาง” ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 พร้อมกับ 3 ส.ส.สงขลา ได้แก่ “ศาสตรา ศรีปาน”, “พยม พรหมเพชร” และ “ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี” นอกจากนี้ ยังมี สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

 

ศึกในปะทุ สะตอ 'สามมิตร' งัดด้ามขวานไทย

3 ส.ส. สงขลา กลุ่มสามมิตร

 

 

ไฮไลท์ของข่าววันนั้นประเด็นป่าแหว่งภูเก็ตถูกกลบด้วยคลิปวิวาทะ “สิระ” กับ พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รองผู้กำกับการ สภ.กะรน

 

19 สิงหาคม 2562 สิระเข้าพบ ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับโครงการคอนโดหรูที่กะรน ปรากฏว่ามีเพียง ส.ส.สงขลา 3 คนเท่านั้น ที่ร่วมคณะเข้าพบผู้ว่าฯ แต่สุทาไม่ได้ร่วมขบวนไปด้วย

 

 

ด้ามขวานไทยไม่หนุน

 

20 สิงหาคม 2562 ที่พรรคพลังประชารัฐ นัทธี ถิ่นสาคู” ส.ส.ภูเก็ต เขต 2 พร้อมด้วย "นิพันธ์ ศิริธร” ส.ส.ตรัง กล่าวในฐานะเจ้าของพื้นที่ยืนยันว่า สิระไม่ได้ประสานมาว่าจะลงพื้นที่ซึ่งตัวเขาเองและพี่น้องชาวภูเก็ตรู้สึกเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น

 

เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐยึด 2 ที่นั่งของภูเก็ตได้ โดย ส.ส.เขต 1 คือ สุทา ประทีป ณ ถลาง ขวัญใจชาวประมงพื้นบ้านที่ต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มนายทุน

 

ส่วนเขต 2 นัทธี ถิ่นสาคู อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูภูเก็ต ซึ่งเป็นส.ส.ในเขตที่มีปัญหาป่าแหว่งภูเก็ต หรือคอนโดมิเนียมหรูรุกป่า

 

ว่ากันว่า ส.ส.ภูเก็ต 2 คน และส.ส.ตรัง พรรคพลังประชารัฐนัั้น อยู่ในกลุ่มด้ามขวานไทย ที่มี ทวี สุระบาล เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง โดย สุทา ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 ไปร่วมปราศรัยจริงแต่เมื่อเหตุการณ์บานปลาย สุทาก็หายไปจากกลุ่มสิระ

 

 

สงขลา”ขอยืนเคียงข้าง

 

“ผู้การชาติ” พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ ยอมรับว่ามีส.ส.ใต้ 3 คน ได้แยกจากกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ไปสังกัดกลุ่มสามมิตร ได้แก่ ศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา เขต 1, พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา เขต 2 และอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ยะลา เขต 1

 

 

ศึกในปะทุ สะตอ 'สามมิตร' งัดด้ามขวานไทย

สุริยะกับกลุ่มสามมิตรใต้ วันชัย ปริญศิริ และ ศาสตรา ศรีปาน

 

 

ส่วน วันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา เขต 3 และร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 ยังไม่มีท่าทีชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม ศาสตรา ศรีปาน ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า ส.ส.สงขลา 4 คน ยืนเคียงข้างสิระ เจนจาคะ และย่อมหมายถึงการแสดงตัวว่าสังกัดกลุ่มสามมิตรด้วย

 

 

ศึกในปะทุ สะตอ 'สามมิตร' งัดด้ามขวานไทย

ศาสตรา ศรีปาน

 

 

สรุปว่า ส.ส.ภาคใต้ พลังประชารัฐ 13 คน แยกออกเป็น 2 ปีกคือ กลุ่มสามมิตร 5 คน และกลุ่มด้ามขวานไทย 8 คน

 

***************************************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ