คอลัมนิสต์

ฤา..จ่อเลื้อยไหลแล้ว บรรดา งูเห่า ยุค ตู่ ดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... จี้จุดตายคลายจุดเป็น โดย... เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          “ตู่ ดิจิทัล” หลายคนคงเลือนไปแล้วว่า คำคำนี้สื่อความว่าอะไร...คำคำนี้ถูกใช้เมื่อช่วงปีท้ายๆ ของ คสช. เพื่อแปรภาพลักษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วงที่ก่อบังเกิดพรรคพลังประชารัฐในแวดวงการเมืองไทย นัยว่าวันนั้น "ลุงตู่” ต้องการปรับภาพลักษณ์เพื่อเตรียมลงทำงานการเมืองที่ผ่านการหย่อนบัตร

 

 

          และหวังใจว่าพรรคน้องใหม่ที่เกิดขึ้นมาในช่วง “รธน.” ฉบับปัจจุบันจะสานฝันลุงตู่ให้คัมแบ็ก ”ไทยคู่ฟ้า” ได้ จนวันนี้...ความฝันของลุงตู่เรืองรอง แม้จะโดนหลายคนค่อนแคะว่าใช้อภินิหารทางกฎหมายจนได้ตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ


          วันนี้ขั้วหนุนลุงตู่เสียหนึ่งเสียงของไทยศรีวิไลย์แบบไม่มีใครไยดี แม้หนึ่งเสียงวันนี้มีค่ามากสำหรับรัฐนาวาเหล็กลำนี้ก็ตาม แต่การใช้วรยุทธ์ดึงข้าศึกมาเป็นมิตรนั้นยังใช้ได้เสมอ


          “งูเห่า" จากขั้วตรงข้ามคือแต้มและราคาที่จะเสริมบารมีให้เสียงปริ่มน้ำลดภาวะนั้นลงไป


          “งูเห่า” หากจะไหลเลื้อยออกจากป้อมค่ายตัวเองออกมาไปยกมือไว้วางใจให้อีกขั้วหนึ่งนั้น


          “ปัจจัย, ตำแหน่ง” คือสิ่งที่มีมูลค่าเพิ่มแบบไม่อาจปฏิเสธได้สำหรับ "งูเห่า”


          เพราะอย่าลืมว่า “งูเห่า” คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เรือเหล็กไม่ปริ่มน้ำ


          ช่วงการเข่งขันระหว่างเพื่อไทยกับพลังประชารัฐนั้น หลายคนฟันธงไปแล้วว่า ขั้วค้านลุงตู่ไม่มีทางที่จะได้สิทธิตั้งรัฐบาล และขั้วหนุนลุงตู่นั้นก็ต้องใช้ทุกวิชาในการรวบรวมเสียงมาด้านนี้ และกว่าจะได้เสียงปริ่มน้ำนี้มาเมื่อหลายเดือนก่อน การควบคุมก็ใช่ว่าจะทำได้สะดวกนัก


          และคราวนี้จำนวนเสียงที่ต้องมากกว่าเดิมเพื่อหนุนไม่ให้เรือเหล็กประสบภาวะเสียงปริ่มน้ำต้องเพิ่มจำนวนให้แน่นอน โดย “สองร้อยเจ็ดสิบเสียง” คือตัวเลขที่แกนนำพปชร.และกองหนุนหมายมั่นปั้นมือว่า “มันต้องเกิดขึ้นได้”

 



          แต่ถามว่าเสียงเหล่านั้นจะมาจากมุมใดบ้าง...


          “ขั้วหนุนลุงตู่” บอกไว้ว่า สิบกว่าคนจากพลพรรคสีส้มคือชีวิตที่จะมาหนุนลุงตู่ในวาระสำคัญๆ และจะฉายตัวเองให้สังคมรับรู้หลังทราบชะตาเสี่ยเอก


          สองเสียงจากพรรคเพื่อชาติ ที่แกนนำพรรครับรู้มานานแล้วว่าสองคนนั้นคือใครบ้าง...โดยรับรางวัลในการปันใจมูลค่าเท่าใดและใครเป็นผู้ล่อซื้อ


          เสียงข้างมากจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เคยลือมาช่วงแรกๆ ในการแย่งชิงเสียงส.ส.ว่าจะอยู่ขั้วใดระหว่างหนุน/ต้านลุงตู่ และวันนี้ชัดแล้วว่า พรรคนี้เมื่อไร้ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นำทัพแล้วนั้น แรงดึงดูดที่ขั้วหนุนลุงตู่เปิดให้นั้น มีอานุภาพเพียงใด...เพราะหกเสียงของพรรคนี้ หากเสียงข้างมากสวิตช์ขั้วย้ายค่าย ก็ทำให้เสียงของขั้วหนุนลุงตู่เพิ่มมา


          และ "เพื่อไทย” ที่เคยมีเสียงลือมาแล้วว่าจะมีบางชีวิตไปช่วยยกมือให้ลุงตู่ ...และวันก่อนเผยหน้าชัดแล้วว่ามีกี่คนบ้างที่พร้อมไม่ทำตามมติพรรค เพราะเงื่อนไขที่บางคนขยับออกมาช่วงลุงตู่ไปตรวจราชการอีสานใต้นั้นมันก็พอทำให้เสียงลือเสียงเล่าอ้างพอมีน้ำหนัก


          แม้ก่อนหน้านี้ข้อเสนอที่ใครบางคนที่หนุนลุงตู่จะเคยยื่นให้ "ประชาชาติและเสรีรวมไทย” ไปก่อนหน้านี้แล้วและโดนปฏิเสธมา แต่ความพยายามนี้ยังไม่ลดละ
 

          เมื่อปี่กลองการเมืองที่บรรเลงมาระยะหนึ่งจนผู้ประสานงานหลังบ้านอ่านจังหวะการเมืองออกแล้ว...ดังนั้นเมื่อภาวะเสียงปริ่มน้ำที่ช่วงจากนี้ไปมิควรปรากฏและเสียงพ้นน้ำต้องบังเกิดในเวลาอันใกล้นั้น “งูเห่า” เวอร์ชั่นไทยแลนด์ 4.0 ต้องเลื้อยออกมาเคียงข้างขั้วหนุนลุงตู่แล้วแบบเป็นทางการ เพราะจากนี้ไปความมั่นคงของขั้วหนุนลุงตู่ต้องชัดแจ้ง เนื่องจากวาระสำคัญๆ ที่สภาผู้แทนราษฎรต้องมีมติออกมาหลากเรื่อง มันใกล้ที่จะถึง “ห้วงเวลาจำเป็นแล้ว”


          โดยมีปัจจัยทางการเมืองหลายกิโลกรัม รวมทั้งค่าเหนื่อยพิเศษที่คนหลังบ้านขั้วหนุนลุงตู่ต่อท่อน้ำเลี้ยงและเปิดก๊อกมาพักหนึ่ง ดังนั้น "ขั้วต้านลุงตู่” จะมีส.ส.แปรพักตร์ที่ใกล้เปิดหน้าโชว์ตัวกันอย่างเป็นทางการ หลังแอบๆ ซ่อนๆ มาพักใหญ่


          งูเห่ายุคดิจิทัลนั้น แว่วว่าคนหลังบ้านของพปชร.จะดูแลทุกข์สุขให้เป็นอย่างดี เพราะการปูนบำเหน็จในการย้ายค่ายเบอร์เดิมนั้น ตอนนี้เริ่มบังเกิดให้เห็นผลกันแล้ว


          ฉะนั้นงูเห่ายุคดิจิทัลจะไหลเลื้อยมาจากพรรคเดิมก็คงคำนวณความคุ้มค่าในการเสี่ยงมาถ้วนถี่แล้ว


          และจะทำให้ขั้วหนุนลุงตู่อุ่นใจขึ้นมาอีกหลายขีด


          แต่ระวังการ "แฉกลับ” ในดีลนี้จากฝ่ายที่เสียประโยชน์ด้วยแล้วกัน


          เพราะอย่าลืมว่าความลับไม่มีในโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ