คอลัมนิสต์

ม็อบฮ่องกง ความพ่ายแพ้ของผู้ชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          นาทีนี้ ‘ม็อบฮ่องกง’ หรือการชุมนุมประท้วงยึดสนามบินนานาชาติฮ่องกงปิดฉากลงแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้ยาแรงเข้าสลายการชุมนุม

          ตำรวจปราบจลาจลได้ใช้สเปรย์พริกไทยเข้าสลายม็อบหรือการชุมนุมที่ผู้ประท้วงเข้ายึดสนามบินจนต้องปิดบริการหลายวัน

 

 

          เรื่องความเดือดร้อนนั้นคงไม่ต้องพูดถึง แต่บรรดาผู้สันทัดกรณีเชื่อว่าต่อไปจีน ลูกพี่ใหญ่จะไม่ให้เกิดกรณีแบบ ‘ม็อบฮ่องกง’ อีกเป็นอันขาด

          รายละเอียดต่างๆ นั้นมีมากมาย แต่หาก ‘ม็อบฮ่องกง’ เอาชนะรัฐบาลจีนได้ตามข้อเรียกร้อง บรรดาชนกลุ่มน้อยหรือเขตปกครองตนเองอีกหลายๆ เผ่าพันธุ์ก็จะเอาอย่างบ้าง

          นั่นคือจีนจะแยกเป็นเสี่ยงแบบรัสเซีย และในฐานะประเทศที่มีพลเมืองมากที่สุดในโลก จะยอมไม่ได้ เรื่องตายเป็นร้อยเจ็บเป็นพันเป็นสิ่งจิ๊บจ๊อยเหลือเกิน

          สรุปได้ว่า ‘ม็อบฮ่องกง’ เป็นความพ่ายแพ้ของผู้ชุมนุมและต่อไปจะเป็นรายการเช็กบิล !
อ๊อด เทอร์โบ



 ‘ฝนหลวง’ ต้องทำให้ได้ผล
 อาศัยความชื้นสูงในอากาศ

          มีบางคนไม่เข้าใจหรืออาจจะคิดอยู่ว่าฝนหลวงหรือฝนเทียมทำที่ไหนอย่างไรก็ได้ ซึ่งผมขอเรียนให้ทราบว่าการทำ ‘ฝนหลวง’ หรือ ‘ฝนเทียม’ จากการติดตามข้อมูลข่าวสารพอจะทราบว่า การที่จะทำฝนเทียมให้เกิดผลได้นั้น ปัจจัยสำคัญคือต้องมีความชื้นสูงในอากาศเป็นสำคัญ

          ทำให้คิดต่อไปว่า หากกรณีมีฝนตก ณ แห่งใดแห่งหนึ่ง กรมฝนหลวงควรจะทำงานเชิงรุกด้วยการออกไปสำรวจตรวจสอบความชื้นบริเวณใกล้เคียงกับมีฝนตกโดยรอบ เพื่อให้เกิดฝนตกบริเวณที่กว้างขวางมากกว่าเดิมเชิงปริมาณพื้นที่ และเมื่อเกิดผลสำเร็จคือได้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นก็ล่อต่อไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ฝนตกมาก การขาดแคลนน้ำก็จะลดลงน้อยลง โดยที่ไม่ต้องให้ประชาชนต้องร้องขออยู่เสมอ

          กรมฝนหลวงฯ จะต้องกระทำให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่วนหนึ่งก็เป็นเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน เบี้ยเลี้ยง ซึ่งคิดว่าต่อไปน่าจะตั้งเป็นหน่วยงานที่ใหญ่โตที่มีเครื่องมือจำเป็นมากกว่านี้ โดยเฉพาะเครื่องบินที่เหมาะสมกับการทำฝนหลวง

          ผมเข้าใจเอาแบบคนเดินดินแบบนี้แหละ
วิทยา (บางไทร)


 



ตอบคุณ ‘วิทยา’ บางไทร
          ผมอยากเรียกว่า ‘ฝนหลวง’ มากกว่า ‘ฝนเทียม’ เพราะฝนจากฟ้านี้เป็นต้นกำเนิดมาจากหน่วยงานเล็กๆ จนกลายเป็น ‘กรมฝนหลวงฯ’ ซึ่งต่อไปจะมีภาระหน้าที่อันสำคัญอย่างมาก

          ด้วยความเชื่อที่ว่านี้จึงทำให้ ‘ฝนหลวง’ จะมีวิวัฒนาการผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้ได้ฝนมากขึ้นและในทุกสภาพอากาศที่เป็นใจจะมีโอกาสมากกว่าในปัจจุบัน

          ผมเชื่อว่าต่อไป ‘ฝนหลวง’ จะมีความสำคัญต่อสู้กับภัยแล้งและทำให้ผู้คนเอาชนะธรรมชาติได้
อ๊อด เทอร์โบ



 เรียนรัฐมนตรีสาธารณสุข
 วัคซีนไม่เพียงพอ

          ผมอายุ 68 ปี คู่สมรสอายุ 65 ปี คู่สมรสมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง เก๊าต์ เบาหวานและอื่นๆ (น้ำตาล 150 กว่า ยังไม่ได้กินยา น้ำตาลสะสมยังดีอยู่) ผมเป็นโรคแพ้อากาศ เป็นหวัดบ่อยและอื่นๆ ได้รับใบนัดจากโรงพยาบาลพัทลุงให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ศูนย์การแพทย์ท่ามิหรำ พัทลุง

          ทั้งสองคน อส. เป็นผู้เอาใบนัดมาให้ แต่ก่อนถึงวันนัด อส.คนเดิมได้มาหาที่บ้าน และบอกไม่ต้องไปฉีดวัคซีนตามใบนัด เนื่องจากวัคซีนมีไม่เพียงพอ ให้เลื่อนนัดออกไปก่อน เขาจะมาแจ้งอีกครั้งว่าให้ไปฉีดวันไหน

          เวลานี้ก็ยังไม่มาแจ้ง จึงไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์การแพทย์ท่ามิหรำ เจ้าหน้าที่บอกว่าวัคซีนยังไม่มี

          จึงต้องการให้รัฐมนตรีแก้ปัญหาวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่นี้ด้วย เพราะข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข คนอายุเกิน 60 ปี และคนที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคนี้ มีจำนวนเท่าไร จะได้ผลิตวัคซีนนี้ให้เพียงพอต่อประชาชนที่เดือดร้อน

          จะเป็นไปได้หรือไม่เพียงใดครับ
สุเทพ (พัทลุง)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ