คอลัมนิสต์

'อส.'ยุคใหม่..ฝึกเข้มปฏิบัติจริงไม่แพ้ทหาร-ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

  
          ในห้วง 5 ปีที่ผ่านมา จวบจนปัจจุบัน มักจะเห็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งไม่ใช่ตำรวจหรือทหาร แต่มีบทบาทสำคัญในการจัดระเบียบสังคม ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นการกวดขันสถานบันเทิง สถานบริการผิดกฎหมาย เปิดเกินเวลาปล่อยเยาวชนเข้าไปมั่วสุมเสพยาเสพติด ทลายบ่อนการพนัน ปราบปรามการค้าประเวณีที่เข้าข่ายผิดกฎหมายการค้ามนุษย์ จับกุมยาเสพติด ฯลฯ ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคงในพื้นที่สีแดง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั่นคือเจ้าหน้าที่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะ “ชุดปฏิบัติการการพิเศษกรมการปกครอง” ที่มี สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน หรือ อส. เป็นกำลังพลหลักคอยสนับสนุนการปฏิบัติการต่างๆ

 

 

 

'อส.'ยุคใหม่..ฝึกเข้มปฏิบัติจริงไม่แพ้ทหาร-ตำรวจ

 

          อส. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นกำลังพลหลักของฝ่ายปกครอง โดยมีหน้าที่สำคัญยิ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย ร่วมปฏิบัติงานตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ บุคคลตามหมายจับ ภารกิจเฝ้าระวังป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด และการเฝ้าระวังป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรมต่างๆ ที่อาจมีบุคคลแปลกหน้าแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ และตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ร่วมกับปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอและจังหวัด รวมถึงสนับสนุนตำรวจ-ทหาร ตามภารกิจที่มีการร้องขอ ดังนั้นจึงต้องมีการฝึกอบรมทบทวนและพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้กำลังพล อส. มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทภารกิจ ระเบียบกฎหมาย รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจทักษะทางด้านยุทธวิธี พร้อมสนับสนุนงานฝ่ายปกครองร่วมกับตำรวจ ทหาร และเป็นกำลังประจำถิ่นในการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน

 

 

'อส.'ยุคใหม่..ฝึกเข้มปฏิบัติจริงไม่แพ้ทหาร-ตำรวจ

 

 

          นายกองตรี เพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ ผู้บังคับกองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน อธิบายว่า เนื่องจากกองอาสารักษาดินแดน มีภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยในอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องฝึกด้านยุทธวิธี เพื่อรองรับภารกิจดังต่างๆ ถือเป็นการฝึกทบทวนและพัฒนาสมรรถนะของสมาชิก อส. ให้สามารถปฏิบัติภารกิจด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการฝึกด้านยุทธวิธีให้แก่ อส.นั้น จะฝึกในด้านต่างๆ ได้แก่ การปิดล้อมตรวจค้นอาคารสถานที่ การตรวจค้นจับกุมบุคคล การควบคุมตัวบุคคล การใช้อาวุธประจำกาย การ รปภ.บุคคลและขบวนยานพาหนะ การต่อสู้ป้องกันตัว การควบคุมฝูงชน ปฏิบัติการจิตวิทยาและเจรจาต่อรอง การเผชิญเหตุกับคนร้าย การควบคุมและหยุดยั้งยานพาหนะ การใช้เครื่องพันธนาการ การปฏิบัติการเป็นทีมและคู่ตรวจ รวมทั้งการปฐมพยาบาลและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเบื้องต้นด้วย

 

 

'อส.'ยุคใหม่..ฝึกเข้มปฏิบัติจริงไม่แพ้ทหาร-ตำรวจ


 


          "กองอาสารักษาดินแดนได้ทำการฝึกในด้านยุทธวิธีดังกล่าว ให้แก่สมาชิก อส. ในชุดปฏิบัติการพิเศษในส่วนกลาง และทยอยฝึกในส่วนภูมิภาคแล้ว ให้สมกับปณิธานที่ว่า แม้ไม่ใช่ตำรวจหรือทหาร จะปกป้องพสุธาก็หาไม่ เรา อส. ก็หวงแหนแผ่นดินไทย ยอมพลีกายตายเป็นเช่นเดียวกัน” นายกองตรี เพิ่มศักดิ์ ระบุ


          การฝึกที่เข้มข้นสม่ำเสมอ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากองกำลัง อส. ในยุคนี้ มีขีดความสามารถทางด้านยุทธวิธีไม่น้อยไปกว่าทหาร ตำรวจ..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ