คอลัมนิสต์

'ฟินแลนด์' มีความสุขที่สุดในโลกรัฐบาลไม่ทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]




          “ปตท.” นำผู้บริหารในเครือและสื่อมวลชนไปดูงานด้านพลังงานและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวฟินแลนด์และเดนมาร์ก มีหลายเรื่องที่มองแล้วเห็นว่าน่าจะนำมาคุยกัน

 

          วันนี้จะขอพูดถึง ‘ฟินแลนด์’ ซึ่งโด่งดังในเรื่องการจัดอันดับคุณภาพชีวิตแล้วมีความสุขที่สุดในโลกว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

 

 

          อย่างแรกคือรัฐบาลผสม หรือ ครม.ของฟินแลนด์ มีชีวิตอยู่อย่างคนปกติธรรมดา และที่สำคัญคือทุกคนทำงานแบบตรงไปตรงมา ไม่ทุจริตหรือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

          นี่เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการบริหารประเทศและทุกคนมีความเท่าเทียมกันในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา ที่ฟินแลนด์ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ โดย ‘ครู’ ของฟินแลนด์มาจากบุคคลระดับเกรดเอ เท่าเทียมกับหมอ, วิศวกร หรือทนายความ

          เท่าที่เห็นมาชาวฟินแลนด์อยู่กันอย่างพอเพียง ต้องการความสุขมากกว่าความรวย ไม่ใช้ของแบรนด์เนมหรือหรูหราฟุ้งเฟ้อ
  
          สิ่งหนึ่งที่ทุกคนแสวงหาคือการทำให้ชาวฟินแลนด์รุ่นต่อๆ ไปเป็นคนที่มีคุณภาพ มีคุณธรรมและเป็นพลเมืองดี  
  
          ฟินแลนด์อากาศดี หายใจเต็มปอด บ้านเมืองมีระเบียบ ประมาณครึ่งต่อครึ่งที่ใช้จักรยานสัญจรไปมา แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีก็ใช้จักรยาน ไม่ใช้รถตำแหน่งไปตีกอล์ฟหรืองานเลี้ยงส่วนตัว
   
          ตรงกันข้ามกับประเทศของเรา เห็นจะไม่ต้องบอกกันให้สะเทือนหัวใจและต้องรอดูกันในชาติหน้าหรืออีกนานกว่าประเทศไทยของเราจะผลิตคนรุ่นใหม่แบบฟินแลนด์  
 
          คนเราเมื่อพอใจในสิ่งที่มีอยู่แล้วทุกอย่างก็ลงตัว นี่คือ ‘ฟินแลนด์ในมุมมองของคนจากประเทศกูมี!’
อ๊อด เทอร์โบ




  

 ใช้ชีวิตอย่างไร
ให้ห่างไกลโรคด้วยตัวเอง

          ผมอ่านข้อความจากนิตยสาร ‘คู่หูเดินทาง’ ของ บขส. เดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา แล้วตกใจมากๆ ครับ จึงขออนุญาตคุณผู้เขียน ‘จึงอุรา’ มาเล่าสู่กันฟัง และเป็นวิธีปฏิบัติอย่างง่ายๆ
  
          ทั้งนี้เกี่ยวกับ ‘9 วิธีใช้ชีวิตอย่างไรให้ห่างไกลโรค’ ซึ่งอยู่ที่ตัวท่านเอง และปฏิบัติประพฤติได้หรือไม่ ดังนี้ครับ

          1.เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อร่างกาย ร่างกายคนเรามีลักษณะต่างกันตามแต่ละบุคคล การเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้สุขภาพดี พื้นฐานการกินที่ดี คือเลือกรับประทานอาหาร 5 หมู่ ที่ขาดไม่ได้คือผลไม้ และผักสีเขียว แต่บางคนก็ต้องเน้นบางชนิดเป็นพิเศษ

          2.ออกกำลังกายเป็นประจำ หนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาสุขภาพเอาไว้ได้อย่างยืนยาว การออกกำลังกายช่วยให้หัวใจเต้น แค่เราขยับก็ช่วยให้หัวใจเต้น อวัยวะต่างๆ ทำงาน ระบบเลือดสูบฉีด เพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ยิ่งออกกำลังกายเป็นประจำเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยให้ห่างไกลโรคได้มากกว่าเดิมหลายเท่าตัว

          3.พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือการนอนหลับ คนที่ต้องการมีสุขภาพดีอย่างน้อยควรนอนวันละ 6-8 ชม. เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูกำลังต่างๆ อย่างเต็มที่ และพร้อมตื่นขึ้นมารับมืออุปสรรคต่างๆ ในอนาคตต่อไป อีกทั้งยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง

          4.ดื่มน้ำสะอาด ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยทำให้สุขภาพดี ระบบการหมุนเวียนต่าง ๆ คล่องตัว ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น เรื่องความชุ่มชื้นของผิวหนัง เรื่องการขับถ่าย ระบบไหลเวียนโลหิต

          5.งดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่จำเป็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ของหวาน อาหารขยะ อาหารรสเค็ม รวมถึงเรื่องการสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวทำลายร่างกายเบอร์ต้นๆ ต้องรู้จักลด ละ เลิก เพื่อสุขภาพที่ดีในชีวิตแบบไม่ต้องใช้ยารักษา

          6.อย่าสร้างแรงกดดันตัวเองโดยไม่จำเป็น เข้าใจว่าการทำงานของแต่ละคนก็ต้องมีความเครียดเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การเก็บความเครียดเอาไว้ ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพใจเลย การปล่อยวาง แก้ปัญหาเฉพาะเรื่องที่แก้ไขได้ ค่อยๆ คิด ค่อยๆทำ พยายามคิดบวกเข้าไว้ และถ้าพอมีเวลา การสวดมนต์ นั่งสมาธิ สงบจิตใจก่อนเข้านอน

          7.รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ควรรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ สมาคมมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกาพบว่า 20% ของผู้ชาย และ 14% ของผู้หญิง เสียชีวิตจากโรคมะเร็งทั้งหมด เนื่องจากมีน้ำหนักตัวเกินหรืออ้วนนั้นเอง ดังนั้นอย่าตามใจปากมากเกินไป
   
          8.อย่าละเลยอาการเจ็บปวดต่างๆ ถ้ารู้สึกมีอาการปวดบริเวณไหล่มากๆ หรือบ่อยครั้ง ควรพบแพทย์โดยเร็ว อย่าปล่อยไว้ อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายจากร่างกายได้ สำหรับผู้หญิงหากมีอาการปวดบริเวณช่องท้องมากและเป็นบ่อยครั้งก็มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งรังไข่
   
          9.ทำอาหารกินเองบ้าง วิถีชีวิตที่ต้องเร่งรีบรวมทั้งการตกเป็นทาสสื่อโฆษณาทำให้เราต้องฝากท้องไว้กับร้านอาหารนอกบ้าน หาบเร่ แผงข้างถนน ที่เต็มไปด้วยผงชูรส ไขมัน แป้ง น้ำตาล โซเดียม และสิ่งปนเปื้อนต่างๆ เราแทบไม่ได้เข้าครัวทำอาหารดีๆ ถูกหลักโภชนาการกินเองจนทำเอาสุขภาพย่ำแย่ลง ลองหาเวลาประกอบอาหารเองสักอาทิตย์ละสองวันช่วงหยุดสุดสัปดาห์ และค่อยๆ เพิ่มขึ้น

          ผมขออนุญาตนำมาเสนอเฉพาะข้อมูลสำคัญที่ลองปฏิบัติดูนะครับ
เรวัติ (หมอพื้นบ้าน)
 เรียนคุณ ‘เรวัติ’ หมอพื้นบ้าน
          ผมอ่านจดหมายของคุณแล้วเห็นว่ามีประโยชน์จริงๆ ครับ และแม้เวลาจะผ่านไปแต่ยังใช้ได้กับทุกเวลา ซึ่งผมจะขอนำไปปฏิบัติดูกับตัวเอง

          ในหลายๆ ข้อนั้น ผมได้ทำแล้วเห็นว่าดีงามมากๆ และจะพยายามต่อไป และขอเชิญชวนทุกท่านด้วย
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ