คอลัมนิสต์

ฮ่องกง - แดนอันตรายอย่าเห็นเป็นเรื่องเล่นๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          นาทีนี้เหตุการณ์ที่ฮ่องกง ยังไม่มีใครสามารถทำนายได้ว่าจะจบลงอย่างไร เพราะอะไรจึงยืดเยื้อขนาดนี้ จึงขอแนะนำว่า ‘ฮ่องกง’ แดนสวรรค์ของนักช็อปปิ้ง-นักท่องเที่ยว-นักชิมทั้งหลาย กำลังอยู่ในสถานการณ์อันตราย

 

 

          ขออนุญาตแนะนำว่า วันหยุดสุดสัปดาห์นี้บรรดาผู้ประท้วงทั้งหลายที่แห่ปิดสนามบินฮ่องกง จะใส่เกียร์ถอยหลัง หรือลุยแบบยึดเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกัน

          มีผู้สังเกตว่าผู้ประท้วงถอดแบบโมเดลการปิดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองของม็อบไทย ซึ่งเรื่องค้างคาอยู่ในศาล ณ เวลานี้
          
          จากการติดตามสถานการณ์เรื่อยๆ ปรากฏว่า ม็อบหรือผู้ประท้วงฮ่องกงถอยไม่ได้อีกแล้ว และทางจีนก็ส่งกำลังทหารมาเป็นขบวนคุมเชิงอยู่

          กงสุลไทยในฮ่องกง เปิดสายด่วน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442

          ด้วยความหวังดี จึงขอร้องมายังคนไทยว่า โปรดระวังการเดินทางไปฮ่องกงช่วงเวลานี้ และอย่าทำตัวเป็นไทยมุงเป็นอันขาด

          เชื่อว่าจีนคงไม่ปล่อยให้ฮ่องกงลอยนวลอยู่เช่นนี้หรอก !!!
อ๊อด เทอร์โบ


 


เสียงจากชาวนา
 ทำงานหลังสู้ฟ้า–หน้าสู่ดิน

          จดหมายจากคุณ ‘สมนึก’ สิงห์บุรี ชาวนาตัวจริง เสียงจริง ต่อไปนี้น่ารับไว้เป็นข้อมูล และจะได้ทราบว่า ชาวนาไทยคิดอย่างไรต่อรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้ง ซึ่งกำลังส่อเค้าความวุ่นวายตามมาอีกหลายระลอก

 

          โดยเฉพาะการตั้ง ‘ธนาคารน้ำ’ ซึ่งดูไปแล้วจะต้องใช้เงินมหาศาลกว่าคาดหมายไว้ และได้ผลหรือไม่-ยังไม่มีใครรับประกันได้

          รัฐบาลจะได้คำตอบเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีอาจจะเบื่อหน่ายการเมือง

          แต่ ‘ภัยแล้ง’ เป็นเรื่องจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นจะรับมืออย่างไรดี?
อ๊อด เทอร์โบ
 ‘ธนาคารน้ำ’ สู้ภัยแล้ง


 


 งบเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นล้าน
          ผมเป็นชาวนาทำงานหนักแบบหลังสู้ฟ้า-หน้าสู้ดิน เหมือนกับที่พูดกันมานานแล้วว่าทำงานหนักเหน็ดเหนื่อยสักเท่าไรก็ต้องทำต่อไปแบบทุกข์ชาวนาคือทุกข์ของแผ่นดิน

          เวลานี้กำลังต่อสู้กับภัยแล้งจนหลายแห่งมีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำ แต่หลังพายุวิภาเข้ามาปริมาณน้ำในเขื่อนก็ดีขึ้น แต่อย่าไปคลายวิตกกังวลมากเลยครับเพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

          เห็น รมช.เกษตรฯ ‘ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า’ บอกว่าจะขอตั้งธนาคารน้ำ ซึ่งงบประมาณบานปลายเป็นหมื่นล้าน มันจะได้ผลหรือไม่ครับ

          ข่าวที่ออกมาพอจะสรุปได้ดังนี้ครับว่า การช่วยเหลือเกษตรกรและการบรรเทาภัยแล้ง โดยการหาแหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำ โดยในเบื้องต้นได้ของบจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากโครงการเดิมที่ของบประมาณไปแล้วประมาณ 5,000 ล้านบาท

          ถ้าหากรัฐบาลไม่สามารถเพิ่มงบประมาณเพิ่มขึ้นให้อีกเท่าตัว ก็จะทำโครงการใหม่เข้าไปเพื่อดำเนินการขอใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในวงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการธนาคารน้ำ เพื่อนำน้ำใต้ดินมาให้เกษตรกรใช้ในฤดูแล้ง

          เวลานี้มีหลายพื้นที่ที่ดำเนินการจัดการแหล่งน้ำขนาดเล็ก และสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง โดยจะเร่งดำเนินโครงการธนาคารน้ำ ซึ่งเหมือนการเก็บเงินไว้ในธนาคารเมื่อจำเป็นก็ถอนออกมาใช้ ธนาคารน้ำก็เช่นกันเมื่อมีฝนตกลงมาจะเก็บน้ำไว้ใต้พื้นดิน ทำเป็นเหมือนธนาคารเก็บน้ำไว้ใช้เมื่อถึงฤดูแล้ง

          ทุกๆ ปีมีปริมาณน้ำฝนปีละหลายล้านลูกบาศก์เมตร แต่เก็บได้ไม่มาก แต่หากมีธนาคารน้ำ เมื่อฝนตกมาจะสามารถเก็บกักได้เพิ่มขึ้น โดยจะทำกระจายไปให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีปัญหาภัยแล้ง

          ที่ผมเขียนจดหมายนี้มาเพื่อกระตุกขาให้บรรดารัฐมนตรีทั้งหลายอย่าเอาพวกผมชาวนาหรือ ‘ภัยแล้ง’ เป็นสาเหตุการตั้งงบประมาณ

          เห็นขอกันมาทุกปีแล้วหมดภัยแล้ง ก็ของบขอเงินน้ำท่วมอีก
สมนึก (สิงห์บุรี)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ