คอลัมนิสต์

อบรม'วัยคะนอง'..ป้องกันภัย'แว้นป่วนเมือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ 

 

 

          ปัญหาเด็กแว้นป่วนเมืองยึดถนนหลวงเป็นสนามประลองความเร็วแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในทางสาธารณะสะสมมายาวนาน ทำให้ “แม่ทัพสีกากี” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับสั่งเป็นนโยบายเข้มงวด ให้แต่ละโรงพักดำเนินการป้องกันปราบปรามให้หมดสิ้น หากพื้นที่ไหนปล่อยปละละเลยหัวหน้าสถานี ตั้งแต่ ผู้กำกับการ (ผกก.) ถึง ผู้บังคับการ (ผบก.) ต้องรับผิดชอบถูกคาดโทษ

 


          หลังนโยบายเด็ดขาดที่ ผบ.ตร.สั่งการออกมา สภ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ก็รับลูกสนองนโยบายทันที ด้วยการจัดโครงการ “อบรมป้องกันภัยจากการแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ” โดยมี พ.ต.อ.ถาวร ดุลยวิทย์ รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ พร้อม พ.ต.อ.วีระยุทธ์ ประสานนามผกก.สภ.ไทรน้อย ที่วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี ต.ราษฎร์นิยม อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อให้ความรู้สร้างความเข้าใจด้านกฎหมาย บทลงโทษ ผลกระทบ พิษภัย ที่จะเกิดขึ้นกับเยาวชน

 

 

อบรม'วัยคะนอง'..ป้องกันภัย'แว้นป่วนเมือง'

 


          พ.ต.อ.วีระยุทธ์ บอกว่า ทาง สภ.ไทรน้อย ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่ออบรมให้ความรู้แก่เยาวชนและนักศึกษาในกลุ่มเสี่ยง ปรับทัศนคติให้เยาวชนและนักศึกษาตระหนักถึงอันตรายและอัตราโทษของการแข่งรถในทางสาธารณะ ถือเป็นการป้องปรามกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ต้นทางให้มีความรู้ความเข้าใจ เกรงกลัวต่อการทำผิดกฏหมาย ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงไปถึงผู้ปกครองด้วย หากปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนในความปกครองออกไปรวมกลุ่มแว้นป่วนเมือง ที่ผ่านมาหากถูกจับถูกดำเนินคดีแล้ว ศาลจะสั่งลงโทษด้วยการริบรถและเสียค่าปรับทุกคดี เพื่อไม่ให้ไปก่อความเดือดร้อนหรืออันตรายให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ อีก จึงขอเตือนไปยังกลุ่มเยาวชนที่คิดจะใช้ถนนหนทางเป็นสนามประลองความเร็วด้วยว่า ผลจากความคึกคะนองชั่วคราวจะไม่คุ้มเลยถ้าถูกจับดำเนินคดีขึ้นมา เพราะไม่ใช่แต่ตัวเองที่จะเดือดร้อน แต่โทษยังมีไปถึงผู้ปกครองอีกด้วย

 

 

 

 

อบรม'วัยคะนอง'..ป้องกันภัย'แว้นป่วนเมือง'

 

 

          ด้าน พ.ต.อ.ถาวร กล่าวเสริมว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกพื้นที่ของ ภ.จว.นนทบุรี เฝ้าระวังติดตามกลุ่มที่สนับสนุนส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มหรือนัดหมายมารวมตัวเพื่อไปแข่งขันรถบนทางสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นแอดมินจากเพจต่างๆ รวมไปถึงร้านที่ขายอุปกรณ์หรืออะไหล่ดัดแปลง ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตาและเข้าไปขอความร่วมมือเป็นการป้องปรามก่อนในชั้นแรก แต่หากพบว่ายังมีลักลอบหรือไม่เคารพกฎหมายก็จะดำเนินการในขั้นเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ฝ่ายสนับสนุนเหล่านี้ไปยุยงส่งเสริมสร้างความเดือดร้อนให้แก่สังคมหรือผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างจริงจัง

 

 

 

อบรม'วัยคะนอง'..ป้องกันภัย'แว้นป่วนเมือง'

 


          ขณะที่ นายธำรงค์ สว่างเดือน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี กล่าวว่า โครงการมีประโยชน์ที่จะทำความรู้ความเข้าใจกับเยาวชนและนักศึกษา ให้ตระหนักถึงสิทธิของการใช้รถใช้ถนนในทางสาธารณะ อัตราโทษตามกฎหมายที่จะทำให้ตัวเอง ครอบครัวหรือผู้ปกครองได้รับผลกระทบอย่างไร รวมไปถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากความประมาทและคึกคะนอง ซึ่งที่ผ่านมาทางวิทยาลัยก็มีมาตรการเข้มงวดกวดขันกับนักศึกษาที่ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางมาเรียนอยู่แล้ว หากพบว่ามีนักศึกษาขับขี่รถจักรยานยนต์ที่แต่งซิ่ง ท่อดัง อุปกรณ์ไม่ครบ จะมีฝ่ายปกครองเรียกมาอบรมตักเตือนให้แก้ไข หากไม่ปฏิบัติตามก็จะไม่อนุญาตให้นำรถเข้ามาในวิทยาลัยโดยเด็ดขาด


          การแก้ไขปัญหาเด็กแว้นลำพังตำรวจกวดขันอย่างเดียวคงเห็นผลได้ยาก แต่หากได้ทั้งครอบครัวและโรงเรียนเอาใจใส่ก็คงเห็นผลได้ไม่ยากนัก..!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ