คอลัมนิสต์

สื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย 

 


          ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันในเชิงธุรกิจมากมาย ทำให้ผู้ผลิตแข่งกันผลิตสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แต่ในทางกลับกันพบว่า มีผู้ผลิตจำนวนไม่น้อยที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค หลายคนถูกเอาเปรียบไม่ได้รับความเป็นธรรมจากสินค้าและบริการ ไม่มีมาตรฐาน ไม่มีความปลอดภัย เป็นอันตรายต่อชีวิต จำนวนไม่น้อยตกเป็นเหยื่อของการโฆษณา(เกินจริง) โดยเฉพาะปัจจุบันที่ธุรกิจบนโลกออนไลน์เติบโตและเป็นที่นิยม ซึ่งปรากฏเป็นข่าวให้เห็นเป็นประจำ

 

 

 

สื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค

 

 

          การคุ้มครองผู้บริโภค นอกจากนโยบายของรัฐบาล หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ยิ่งแล้วเป็น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำหน้าที่เป็น “กระบอกเสียง” นำเสนอข้อมูลให้คนในสังคมรู้เท่าทัน รู้จักป้องกันตัวไม่ตกเป็นเหยื่อถูกเอาเปรียบฉ้อโกงจากสินค้าและบริการ คือ “สื่อมวลชน” หรือ “นักข่าว” ที่ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ


          ด้วยเหตุนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จึงจับมือ สคบ. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมุ่งหวังให้สื่อมวลชนมีความรู้ความเข้าใจสาระของการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อเป็นกระบอกเสียงและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริโภค ภายใต้ชื่อโครงการ “นักข่าวใหม่กับการคุ้มครองผู้บริโภค”

 

 

 

สื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค

 


          สำหรับการอบรมดังกล่าว มีทั้งการบรรยายโครงสร้างภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายที่ผู้บริโภคควรรู้ โดยมี นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการ สคบ. พร้อมด้วย นายพัสกร ทัพมงคล ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี และ นายณัชภัทร ขาวแก้ว นิติกรชำนาญการ เป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรม “ประตูสู่การเป็นนักข่าวเชิงข้อมูล (data journalism)” และการวางแผนข่าวแบบ Design Thinking โดย ดร.เอกพล เธียรถาวร อาจารย์ประจำสาขาวารสารศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ ผศ.สกุลศรี ศรีสารคาม หัวหน้าสาขาวารสารศาสตร์คอนเวอร์เจนท์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ 

 

 

 

สื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค

 



          นายพิฆเนศ บอกว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นครั้งนี้เกิดขึ้นจากความต้องการส่งต่อความรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่สื่อมวลชน โดยหวังว่าจะมีการนำไปสื่อสารต่อให้แก่ประชาชนผู้บริโภค เพื่อให้เท่าทันเหตุการณ์และป้องกันไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงอยากสื่อสารมิติอื่นๆ ในงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นอกเหนือจากเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน อาทิ มิติด้านสังคม การช่วยให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวยาตามสิทธิที่ควรได้รับ

 

 

 

สื่อมวลชนกับการคุ้มครองผู้บริโภค

 


          ขณะที่ นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มองว่า หน้าที่ของสื่อมวลชนไม่มีวันสูญหายไป ตราบเท่าที่ประชาชนยังต้องติดตามข่าวสารอยู่ แม้สภาพสังคมในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่หน้าที่ของสื่อมวลชนยังต้องดำเนินต่อไป เพียงแต่ปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม การอบรมนักข่าวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มุ่งหวังให้นักข่าวรุ่นใหม่มีโอกาสเรียนรู้ข้อมูล ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และทักษะในการทำข่าว ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ที่เน้นการเติมองค์ความรู้ด้านต่างๆ ให้แก่สื่อมวลชน เพื่อนำไปต่อยอดสำหรับการรายงานข่าวช่วยเหลือประชาชน


          ความรู้ที่ได้ ประสบการณ์ที่มี จะทำให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ “ผู้คุ้มครอง” ช่วยป้องกันบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับผู้บริโภค เพราะผู้บริโภคต้องได้รับการคุ้มครองจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่หน่วยงานภาครัฐ..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ