คอลัมนิสต์

ระเบิดป่วนเมือง!รัฐบาลต้องเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ไม่ว่าจะจับมือระเบิดได้หรือไม่? นาทีนี้รัฐบาลของ ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ถูกเบรกหัวทิ่มไปเรียบร้อยแล้วเพราะเรื่องที่จะไปห้ามไม่ให้คนตื่นกระหนกนั้นคงห้ามยาก
  

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอย้อนเวลาหาอดีตว่ามีระเบิดทีไรก็มักจะมีเหตุการณ์ทางการเมืองตามมาเป็นระลอกทุกทีและมองดูแล้วคงมีแต่คนโง่สุด หรือฉลาดที่สุดถึงจะทำแบบนั้น

 

 

          จึงเป็นเรื่องต้องติดตามกันต่อไปว่าใครเป็นมือระเบิดตัวจริง-เสียงจริงและมีวัตถุประสงค์อะไรนอกจากจะมีคำตอบอยู่ในแบบฟอร์มว่า 'ป่วนเมือง’
   
          เท่าที่ดูการวางระเบิดแล้วขอพูดด้วยความรู้สึกว่ามือระเบิดคงไม่ใจไม้ไส้ระกำถึงกับเอาชีวิตหรือต้องการให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้
  
          นอกเสียจากว่าจะวางให้เสียงดังข่มขวัญคนรักษากฎหมายว่าให้รู้ซะบ้างว่าอะไรเป็นอะไร?
  
          หรือไม่ก็ต้องการสร้างสถานการณ์ให้ประเทศชาติหวาดผวาหรือไม่ก็สร้างความปั่นป่วนไปและดูแล้วจุดประสงค์หลักน่าจะเป็นการข่มขู่-ข่มขวัญ
  
          ข่าวระเบิดนี้คนพูดกันอีกหลายวันและฟันธงล่วงหน้าเลยว่าคนถูกจับได้เป็น “แพะ”
อ๊อด เทอร์โบ



 ระวัง! ม้ามืดจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.
          จดหมายจากคุณ ‘อนุชิต’ เสาชิงช้า ต่อไปนี้สรุปข่าวผลการสำรวจ ‘บ้านสมเด็จโพลล์’ เมื่อ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมานี้เอง น่าสนใจมากเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.
  
          แต่ตอนท้ายของจดหมายโปรดระวัง ‘ม้ามืด’ ออกมาให้ดีเพราะผู้มีรายชื่อมักจะไม่สมัครและคอยจับตาดูให้ดีว่าใครจะมาแรงแซงโค้งสุดท้าย
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 ผู้ว่าฯ กทม. ‘คุณหญิงหน่อย’ มาแรง
 ‘บ้านสมเด็จโพลล์’ สำรวจปลายเดือนก.ค.

          ผมมีข่าวจากบ้านสมเด็จโพลล์สำรวจออกมาเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม น่าสนใจมากครับเลยจะมาบอกว่าโพลล์นี้ออกมาตรงกับใจท่านหรือไม่?
  
          จึงขอเป็นสื่อกลางนำเรื่องนี้มาเรียนให้ทราบว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างไรบ้าง
  
          ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่าง 1,218 กลุ่มตัวอย่าง มีข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
 


  
  
          กลุ่มตัวอย่างอยากให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในปี 2562 ร้อยละ 64.5 โดยบุคคลที่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.มากที่สุด อันดับหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 21.3 อันดับที่สอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 20.8 อันดับที่สาม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ร้อยละ 16.3
   
          อันดับที่ 4 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 14.8 และอับดับที่ห้า นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ร้อยละ 8.7
  
          โดยปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจในการเลือกผู้ว่าฯ กทม.ในการเลือกตั้งครั้งนี้มากที่สุดคือตัวผู้สมัคร ร้อยละ 62.5 รองลงมาคือพรรคการเมืองที่สังกัด ร้อยละ 37.5
  
          คุณสมบัติของผู้ว่าฯ กทม. อันดับ 1 การปฏิบัติตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ ร้อยละ 22.8 มากที่สุด อันดับ 2 คือ มีความซื่อสัตย์ โปร่งใส ร้อยละ 18.9 อันดับ 3 คือ มีการปฏิบัติงานให้เห็นเป็นรูปธรรม ร้อยละ 15.5
  
          ขณะที่นโยบายที่อยากให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ให้ความสำคัญอันดับ 1 คือ ด้านเศรษฐกิจและการส่งเสริมอาชีพ ร้อยละ 30.9 อันดับ 2 คือ ด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิต ร้อยละ 19.4 อันดับ 3 คือ ด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม
  
          แต่นี่เป็นเพียงโพลล์ที่ออกมานะครับ เพราะผลจะออกมาที่ ‘ม้ามืด’ หรือไม่ ไม่มีใครตอบได้จริงๆ
อนุชิต (เสาชิงช้า)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ