คอลัมนิสต์

6คำตอบของ"อาจารย์แหม่ม"กับภารกิจกระบอกเสียง"เรือเหล็กตู่2"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

 

 

          โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีหรือที่สังคมรู้จักว่า "โฆษกรัฐบาล" นั้น ทำหน้าที่กระบอกเสียงชี้แจงผลงานรัฐบาลและตอบคำถามบางเรื่องแทนสร.1


          “ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์"  อดีตนักวิชาการนิด้าที่ลาออกจากหน้าที่เพื่อมาสานต่อสิ่งที่หวังว่าจะพัฒนาบ้านเมืองได้ด้วยระบบการเมืองโดยวิถีประชาธิปไตยนั้น การสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และร่วมทีมความคิดกรองนโยบายพรรคที่คิดว่าเกิดประโยชน์ต่อสังคมไทยในองค์รวมนั้น

 

 

          วันนี้ พปชร.และ 18 พรรคร่วมรัฐบาลจับมือกันนำเรือเหล็กที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นกัปตันเรือลงน่านน้ำได้แล้ว .....


          ภาระหน้าที่ของผู้ควบคุมเรือนั้น “ลุงตู่” แจกการบ้านให้หลายคนไปช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ในหลายภารกิจและ ”อาจารย์แหม่ม” รับการบ้านด้านกระบอกเสียงของรัฐนาวาลำนี้


          ภารกิจดังกล่าวของผู้หญิงคนนี้เป็นเช่นใด ที่นี่มีคำตอบ


          ทำไมลงมาทำงานการเมือง
          “หารือกับครอบครัวก่อนที่จะตัดสินใจในครั้งนี้แล้วว่าจะมาทำงานการเมือง ก่อนหน้านี้เคยช่วยงานรองนายกรัฐมนตรี (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ที่นิด้า จากนั้นก็ไปช่วยงานและร่วมก่อตั้งมูลนิธิสัมมาชีพ รวมทั้งสถาบันอนาคตไทยศึกษา ช่วงรัฐบาลที่แล้วก็ไปช่วยงาน รมว.แรงงาน (พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล) ก่อนมาทำหน้าที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง (อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์) เมื่อหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐตั้งพรรคนี้ขึ้นมาก็ได้รับคำเชิญให้มาช่วยทุกฝ่ายยกร่างนโยบายพรรค”

 

 

6คำตอบของ"อาจารย์แหม่ม"กับภารกิจกระบอกเสียง"เรือเหล็กตู่2"

 


          แนวทางการทำงานที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายมีอะไรบ้าง
          “นายกฯ บอกว่าหน้าที่นี้ต้องดูแลการให้ข้อมูลข่าวสารที่สำคัญต่อประชาชนด้วยภาษาง่ายๆ และสร้างภาพลักษณ์ของครม.รวมทั้งตัวนายกฯ ด้วย และต้องประสานทุกกระทรวงรวมทั้งหน่วยงานของรัฐในการทำงาน และประสานพรรคร่วมรัฐบาลให้การทำงานดำเนินไปในแนวทางเดียวกัน 


          เพราะทุกอย่างคือผลงานของรัฐบาลที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน โฆษกกระทรวงอื่นๆ ก็จะประสานในการให้ข้อมูลต่อสังคมในแนวเดียวกับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการด้วย”


          รัฐบาลนี้จะทำงานต่อจากรัฐบาลที่แล้วอย่างไรเพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีมาก
          “ปัญหาบ้านเมือง 5 ปีที่แล้วก็ดำเนินการแก้ไขไปมาก แต่บางอย่างต้องสานต่อ นโยบายรัฐบาลชุดนี้ตกผลึกจากการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วสิ่งที่แถลงต่อรัฐสภาก็จะดำเนินการยืนยันนโยบายรัฐบาลจะตอบโจทย์สังคมทุกภาคส่วนและปรับตามข้อเท็จจริงของสถานการณ์บ้านเมืองรวมทั้งเดินตามยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้”

 

 

6คำตอบของ"อาจารย์แหม่ม"กับภารกิจกระบอกเสียง"เรือเหล็กตู่2"




          จุดอ่อนและจุดแข็งของรัฐบาลนี้คืออะไร
          ส่วนตัวมองว่าจุดอ่อนคือรัฐบาลผสมที่มีหลายพรรคมาร่วมงานกันแต่จุดอ่อนก็มีจุดแข็งเพราะทุกพรรคตัดสินใจมาร่วมงานกันต้องประนีประนอมกัน เวลาตัดสินใจอะไรไปมันคือภาระหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนในอนาคต


          ในอดีตรัฐบาลผสมที่มีน้อยพรรคหรือรัฐบาลพรรคเดียวแม้จะเข้มแข็งแต่ก็มีจุดอ่อนคือไม่รับฟังความเห็นคนอื่นและสร้างผลเสียให้บ้านเมืองมาแล้ว ดังนั้นจุดอ่อนข้างต้นในมุมมองส่วนตัวนั้นคือการบ้านหนักแต่จะไม่กังวลล่วงหน้าเพราะเราเข้ามาทำหน้าที่ต้องพร้อมเผชิญปัญหา”


          นโยบายพรรคที่ตอนนี้เป็นหนึ่งในนโยบายรัฐบาลนั้น ช่วงหาเสียงหลายพรรคระบุว่าพลังประชารัฐลอกการบ้านเพื่อนเพราะประกาศนโยบายหลังพรรคอื่นและมีความละม้ายคล้ายคลึง


          “ยืนยันว่าไม่ใช่เลย ไฟล์งานในคอมพิวเตอร์ช่วงยกร่างนโยบายพรรคนั้น ระบุวันเวลาชัดเจนว่าพวกเราคิดและศึกษามาล่วงหน้า พวกเราระดมความคิดกันจากทุกฝ่ายจนตกผลึกว่านโยบายที่ประกาศไปดำเนินการได้จริงเพราะปัญหาของชาวบ้านในแต่ละพื้นที่คนที่รู้ดีที่สุดคือ ส.ส. ความเห็นของผู้สมัครส.ส.ทุกภาคจึงระดมกันออกมาแล้วสรุปเป็นนโยบายพรรค นโยบายต่างๆมีการวิจัยและศึกษามาแล้วทั้งในและต่างประเทศ และหลายประเทศก็บังคับใช้แล้วทั้งนั้น เช่นการดูแลเด็ก การดูแลผู้หญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นหลายพรรคประกาศนโยบายออกมาก็เห็นว่าคล้ายกัน แตกต่างแค่ชื่อกับรายละเอียดบางส่วน

 

 

6คำตอบของ"อาจารย์แหม่ม"กับภารกิจกระบอกเสียง"เรือเหล็กตู่2"

 


          นโยบายพรรคนั้นต่อยอดสิ่งที่รัฐบาลที่แล้วดำเนินการไว้หลายเรื่องเพราะมันมีประโยชน์ และหากนโยบายเหล่านี้ตอบโจทย์สังคมได้จริงก็คือผลดีต่อประเทศโดยภาพรวม ย้ำว่าพรรคไม่ได้ลอกการบ้านใคร”


          หน้าที่หนึ่งของโฆษกรัฐบาลคือชี้แจงแทนนายกฯ ในบางกรณี แต่สังคมมองว่านายกฯ ในบางครั้งมีอารมณ์หงุดหงิดเวลาตอบคำถามสื่อในบางคำถาม ตรงนี้จะเป็นจุดอ่อนของนายกฯ หรือไม่
          “นายกฯ คือมนุษย์คนหนึ่งที่อาจมีบางอารมณ์ไม่พอใจบ้างเพราะนายกฯ ตั้งใจทำงาน บางคราวเจอคำถามที่เหมือนว่านายกฯ ทำงานไม่ตรงจุด หรือโดนบางฝ่ายสอบถามแบบกวนๆ (ยิ้ม)


          วันแถลงนโยบายรัฐบาลนายกฯ อยู่ในห้องประชุมเกือบทั้งวันเว้นแต่ช่วงไปปฏิบัติภารกิจ สองวันกว่าๆ นายกฯ นั่งฟังสมาชิกรัฐสภาอภิปราย นายกฯ จดและหยิบเอกสารมาดูพร้อมชี้แจงเองเลย แบบนี้นายกฯ ยังไม่ตั้งใจทำงานอีกหรือ? (ยิ้ม)


          นายกฯ พยายามคุมอารมณ์นะ และตอนหลังก็บอกว่าจะแก้ไขตัวเอง แบบนี้แปลว่านายกฯ แสดงออกถึงความตั้งใจและจริงใจในการทำงานนะ จึงขอสังคมให้โอกาสนายกฯ ด้วยเพราะปัญหาต่างๆ ที่มีมา นายกฯ และครม.พยายามแก้ไข บางรัฐบาล นายกฯ บางคนแถลงเสร็จก็ออกไปเลยแล้วกลับมาอีกครั้งตอนปิดประชุม แบบนี้นายกฯ รับฟังเสียงของสมาชิกไหม?

 

 

6คำตอบของ"อาจารย์แหม่ม"กับภารกิจกระบอกเสียง"เรือเหล็กตู่2"

 


          ดังนั้นอย่ามองในบางช่วงที่นายกฯ อารมณ์เสีย เพราะคนเราหากตั้งใจทำสิ่งใดบางครั้งมันไม่ได้ดังที่คาดก็ต้องมีอารมณ์กันบ้าง เหมือนกับว่าต้องแบกความหวังของคนในประเทศเอาไว้ จึงตั้งใจที่จะแก้ไขให้ลุล่วง บางครั้งเครึยดบ้างเพราะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด


          อันนี้เจอกับตัวเอง หลายครั้งเวลาที่นายกฯ ลงพื้นที่พบชาวบ้านที่มาสะท้อนปัญหา นายกฯ น้ำตาซึมนะเมื่อรับรู้เรื่องราวของชาวบ้าน และสั่งการแก้ไขในส่วนงานที่เกี่ยวข้องเลยนะ


          ส่วนตัวเคยร่วมงานกับนายกฯ ในรัฐบาลที่แล้ว พบว่านายกฯ ตั้งใจมากที่จะช่วยชาวบ้าน และจริงๆ แล้วนายกฯ เป็นคนอารมณ์ดีนะ (ยิ้ม)”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ