คอลัมนิสต์

'พิพัฒน์'เดินหน้าเต็มสูบเครื่องยนต์ท่องเที่ยวไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิพัฒน์'เดินหน้าเต็มสูบเครื่องยนต์ท่องเที่ยวไทย

 

 

          “พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคภูมิใจไทย มีการบ้านข้อใหญ่ที่ต้องดำเนินการให้ยั่งยืนและเป็นรูปธรรมในฐานะเจ้ากระทรวง


          เจ้าของรหัส "ทัศนะ1” ต้องมาผลักดันหนึ่งในสี่เครื่องยนต์สร้างรายได้เข้าประเทศให้เดินได้เต็มสูบอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสเรียกร้องของผู้ประกอบการว่ารายได้ลดและนักท่องเที่ยวหดตัว เพราะจีดีพีของประเทศกว่าร้อยละ 20 มาจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

 

 

          หากดูจากรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเยือนไทย ปีนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งเป้ารายได้ข้างต้นไว้ 2.2 ล้านล้านบาท และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้ารายได้จากนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติไว้ 3.38 ล้านล้านบาท ในปี 2562 และปีหน้าจะขยับไปที่ 3.72 ล้านล้านบาท


          เครื่องยนต์ตัวนี้จะดันหรือดับอยู่ที่ทัศนะและมุมมองในการทำงานของเจ้ากระทรวงและความร่วมมือของทุกฝ่าย...รวมทั้งแผนพัฒนากีฬาและการก้าวสู่เส้นทางนักกีฬาอาชีพ รวมทั้งทีมชาติที่ต้องดูแลทั้งระบบ


          “พิพัฒน์” กล่าวถึงแนวทางการทำงานในการหน้าที่บริหารกระทรวงนี้กับเครือเนชั่นไว้ดังนี้...

 

          0 หลายฝ่ายบอกว่าตอนนึ้นักท่องเที่ยวลดลงโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน
          ยอดนักท่องเที่ยวตอนนี้ไม่ตกลงมาก อย่าลืมว่าตอนนี้คือช่วงโลว์ซีซั่นนะ ส่วนที่บางฝ่ายบอกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง ขอเรียนว่า นักท่องเที่ยวจีนที่แต่เดิมนั้นมาเที่ยวไทยด้วยกรุ๊ปทัวร์ แต่ตอนนี้มากันแบบครอบครัว ตัวเลขที่บอกว่าตกลงร้อยละ 30 แต่เมื่อหักกับการมาท่องเที่ยวเอง สรุปแล้วตกลงไปราวร้อยละ 10 และน่าจะดีขึ้นช่วงปลายปี หรือที่ จ.ภูเก็ต นั้นค่าเฉลี่ยนักท่องเที่ยวปีที่แล้วร้อยละ 90 ตอนนี้อยู่ที่ร้อยละ 70 เพราะอะไร ตอนนี้ในพื้นที่มีการก่อสร้างที่พักเพิ่มร้อยละ 18 แต่นักท่องเที่ยวเท่าเดิมนะ แสดงว่ากระจายไปพักในที่พักที่เกิดขึ้นใหม่

 



          อีกประการหนึ่ง รัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง นักท่องเที่ยวจากอียูจะกลับมาไทยอีกครั้งหลังจากไทยโดนแบนวีซ่าท่องเที่ยวจากอียูใน 5 ปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กำลังซื้อสูงและมักพักในไทยหลายสัปดาห์เพราะหนีความหนาวในบ้านเกิด ตรงนี้ก็จะกลับมาและสร้างรายได้ให้ดีขึ้น แต่ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติบางส่วนที่ลดลงนั้น ตอนนี้ก็มีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ เข้าไทย เช่น คนอินเดียที่มาจัดงานแต่งงานในไทยโดยมีญาติพี่น้องมาฉลองและอยู่เที่ยวต่อหลายวัน ตรงนี้เป็นตลาดที่ขยายตัว 


          ดังนั้น 5 ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจลดลง แต่เมื่อเรามีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง ผมเชื่อว่าต่างชาติที่เคยคว่ำบาตรไทยจะยกเลิกการไม่ออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้คนในชาตินั้นๆ นักท่องเที่ยวก็จะกลับมา ตอนนี้ ททท.มีแผนโรดโชว์ต่างประเทศ เพราะการบ้านที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกกับผมคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้นักท่องเที่ยวกลับมาไทยให้มากที่สุด

 


          0 การบ้านที่รับมา มีแนวทางตอบโจทย์แบบใด
          ตอนนี้กำลังวางมาตรการเกี่ยวกับ visa on arrival และบางชาติไม่ต้องใช้วีซ่าเข้าไทย เพื่อเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวทั้งช่วงโลว์และไฮซีซั่น และจะพิจารณาเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองของ ตม.กับนักท่องเที่ยวบางชาติเพื่อลดขั้นตอนการขอวีซ่า


          ผมมีแนวคิดที่จะหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนของเมืองท่องเที่ยวหลัก จะหารือภาคส่วนต่างๆ ในการขยายเวลาปิดบริการจาก 24.00 น. เป็น 04.00 น. เพราะนักท่องเที่ยวบางชาติโดยเฉพาะตะวันตกนั้นจะใช้เวลาอาหารค่ำดึกนิด แล้วไปท่องเที่ยวช่วงกลางคืนต่อ หากสถานบริการปิดในเวลาเดิม มันเหมือนขาดช่วงขาดจังหวะในความรู้สึกของนักท่องเท่ี่ยว เมื่อได้ข้อสรุปจะแจ้งนายกรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบ

 


          0 แหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองจะขับเคลื่อนอย่างไรต่อไป
          ท่องเที่ยวเมืองหลักและท่องเที่ยวเมืองรอง ผมจะปรับปรุงให้เป็น “ท่องเที่ยวเมืองชุมชน” เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆ ให้เพิ่มขีดความสามารถในการเป็นจุดขายใหม่ๆ ของการท่องเที่ยว เช่น ท่องเที่ยววัฒนธรรม ท่องเที่ยวธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น จ.สตูล มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีประวัติศาสตร์ไปถึงสมัยอยุธยา มีต้นประดู่อายุ 300 กว่าปี และมีธรรมชาติที่ยังค่อนข้างบริสุทธิ์เยอะ หรือ จ.ปัตตานี ที่มีหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ และเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่มีประเพณีลุยไฟหลังวันตรุษจีนก็เป็นจุดขายของชาวสิงคโปร์และมาเลเซีย รวมทั้งโบราณสถานและบ้านเรือนศิลปะมลายูก็เป็นจุดขายได้อีก ดังนั้นการเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวต้องเชื่อมโยงกันในจังหวัดติดหรือใกล้กันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ใหม่ๆหลังจากท่องเที่ยวในพื้นที่เป้าหมายเสร็จสิ้นลง

 


          0 พรรคใช้ “บุรีรัมย์โมเดล” หาเสียงในการสร้างเมืองรองให้เป็นเมืองหลักด้านกีฬาและท่องเที่ยวจะเดินงานอย่างไรต่อในการพัฒนาจังหวัดอื่นๆ
          บุรีรัมย์โมเดลที่พรรคหาเสียงไว้ ผมจะผลักดันเพราะนโยบายนี้คือใช้ช่วยคนไทยทั้งประเทศแต่จะเริ่มในจังหวัดที่พร้อมก่อน 


          บุรีรัมย์คือเมืองกีฬาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง ที่ได้รับผลดีจากการเป็นเมืองกีฬา เพราะคนไทยและคนต่างชาติไปชมกีฬาในจังหวัดนี้ ชาวบ้านก็ได้อานิสงส์จากคนที่มาชมกีฬา เพราะเมื่อชมกีฬาเสร็จก็ไปพัก ไปเที่ยว ไปหาของกิน ไปซื้อของฝาก แต่ปัญหาก็ยังมีเพราะระบบคมนาคมและสถานที่พักรวมทั้งขนาดโรงแรมไม่เพียงพอในช่วงที่มีมหกรรม ใครจะลงทุนสร้างโรงแรมใหม่เพิ่มกว่าจะคืนทุนก็นาน


          สิ่งที่พรรคหาเสียงไว้คือสนับสนุนปลดล็อกกฎหมายที่จะส่งเสริมให้เกิดความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยว อาทิ การขับแกร็บถูกกฎหมาย, การปลดล็อกโฮมสเตย์ ดังนั้นโฮมสเตย์ของชาวบ้านที่มาขึ้นทะเบียนกับระบบของเราที่จะวางไว้ รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลที่จะมาให้บริการสาธารณะเพื่อหารายได้ที่ต้องขึ้นทะเบียน เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมตัองทำให้เกิดผลในสามเดือนในจังหวัดที่จะเลือกนำร่องตามบุรีรัมย์โมเดลก่อนที่จะขยายไปยังภูมิภาคและจังหวัดอื่นที่มีความพร้อมต่อไป

 


          0 กีฬาที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการหารายได้จากเมืองกีฬาและท่องเที่ยวจะทำให้เป็นรูปธรรมเช่นใด
          การพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศและสร้างนักกีฬาอาชีพหลายแขนงให้ยั่งยืน โรงเรียนกีฬาต่างๆ ทั่วประเทศ ควรมุ่งเน้นความเป็นเลิศในด้านนั้นๆ ไปเลย เช่น จ.สุพรรณบุรี เน้นฟุตบอล, จ.ชลบุรี เน้นว่ายน้ำ เป็นต้น นักเรียนที่เข้าโรงเรียนกีฬาจะได้ตั้งเป้าหมายได้ถูกไม่ใช่ไปเรียนแบบจับฉ่าย ส่วนวิทยาลัยพลศึกษาก็จะผลิตบุคลากรคุณภาพมาสอนนักเรียนกีฬา หากนักเรียนกีฬาคนใดมีแววก็ส่งไปเรียนต่อกีฬาด้านนั้นๆ ในต่างประเทศเพื่อความเป็นเลิศในกีฬานั้นๆ


          ส่วนระบบนักกีฬาอาชีพจะวางมาตรการให้มั่นคง นักกีฬาไทยมีชื่อเสียงระดับโลกหลายรายการ เช่น วอลเลย์บอล กอลฟ์ แบดมินตัน ฟุตบอลลีกก็มีนักฟุตบอลไปเล่นลีกต่างชาติแล้ว แสดงว่ามีการยอมรับนักกีฬาไทยมากขึ้นว่ามีความสามารถ แต่เราต้องสร้างระบบให้ยั่งยืนทั้งระบบแข่งขันระบบดูแเลนักกีฬาเพื่อมีความมั่นใจและมีรายได้มั่นคง สร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเรื่อยๆ และวางแนวทางสนับสนุนสมาคมกีฬาต่างๆ ให้มั่นคง ดูแลนักกีฬาของสมาคมตัวเองได้ตลอดเวลา ส่งเสริมวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาต่อยอดเพราะวันนี้เทคโนโลยีไปไกลมากที่จะมารองรับตรงนี้ได้


          แม้แต่ “อี-สปอร์ต” ก็เช่นกัน ค่าตัวและเงินเดือนนักกีฬาประเภทนี้ไม่แพ้นักกีฬาอาชีพอื่นๆ เลยนะ เราต้องสร้างความเข้าใจและยอมรับในสังคม เพราะคนไทยที่มีความสามารถตรงนี้ก็มีนะ เราควรเร่งผลักดัน หรือมวยไทยที่วันนี้หนึ่งร้อยกว่าชาติมาแข่งขันมวยไทยสากลสมัครเล่น แสดงว่าคนต่างชาติชอบและมาเรียนมวยไทยเยอะ หลายคนกลับไปเปิดหลักสูตรมวยไทยในบ้านเกิดตัวเอง ตรงนี้หากเรามีสถาบันและหลักสูตรสอนมวยไทยให้คนต่างชาติมาเรียนในบ้านเรา เมื่อจบหลักสูตรเราออกใบอนุญาตฝึกสอน มันก็ทำให้เรามีรายได้และมีชื่อเสียง มวยไทยตอนนี้ต่างชาติยอมรับและเชื่อว่าเร็วๆ นี้การแข่งขันกีฬาระดับทวีปจะบรรจุเป็นกีฬาสาธิตก่อนที่จะบรรจุเป็นกีฬาสากล ตรงนี้ผมก็จะดำเนินการให้เป็นผลโดยเร็ว


          ส่วนการฝึกและดูแลนักกีฬาทีมชาติ ผมวางเป้าหมายว่าในอาเซียนกีฬาสากลที่ยอมรับนั้นเราต้องรักษาแชมป์ให้ได้และทวงกลับมา เริ่มจากซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ รวมทั้งโอลิมปิกเกมส์ ซีเกมส์ปีนี้ที่ฟิลิปปินส์เราต้องเป็นเจ้าเหรียญทองและต้องมีเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่นในกีฬาที่เรามีลุ้นและควรขยายประเภทกีฬาออกไป 


          ต้องมีมาตรการดูแลนักกีฬาทีมชาติที่เลิกรับใช้ชาติให้มีอาชีพและความมั่นคง ตรงนี้จะประสานส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ เพื่อจ้างงานให้พวกเขามีอาชีพ เพราะพวกเขารับใช้ชาติและสร้างชื่อเสียงให้บ้านเมืองมาแล้ว ทุกคนในประเทศต้องให้เกียรติและดูแลพวกเขา ระบบเหล่านี้ผมต้องหาแนวทางที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นในช่วงที่ผมรับหน้าที่นี้ให้บรรลุผล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ