คอลัมนิสต์

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 31 ก.ค.62

 

สองสามวันมานี้สื่อหลายสำนักได้รื้อฟื้นคดีบุกบ้านป๋าเปรมในหลายแง่มุม เนื่องจากวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีชุมนุมล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล..เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2550 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำกลุ่ม “แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ” (นปก.) และกลุ่มพิราบขาว 2006

 

เหตุการณ์ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เกิดขึ้นเมื่อ 22 กรกฎาคม 2550 โดยแกนนำกลุ่ม นปก. ได้นำผู้ชุมนุมนับหมื่นคนเคลื่อนขบวนจากสนามหลวงไปปิดล้อมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตั้งแต่บ่ายแก่ๆ จนเกิดเรื่องตอนค่ำมืด

 

 

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

ม็อบ นปก. บุกบ้านป๋า 22 ก.ค. 50 

 

 

จะว่าไปแล้วการชุมนุมต้าน คมช.ในปี 2550 เกิดขึ้นหลายครั้งหลายหน และมีเป้าหมายคือบ้านป๋าเปรม เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายสนับสนุนการรัฐประหาร  

 

 

มิตรสหาย“ธนาธร”

 

10 กว่าปีที่ผ่านมานี้คนไทยส่วนใหญ่จะคุ้นกับคำว่า “ม็อบเสื้อแดง” ที่มีอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการ แต่จริงๆ แล้ว ช่วงปลายปี 2549-2550 ม็อบไล่เผด็จการทหารยังไม่มีสัญลักษณ์สีแดง หากแต่เป็นกลุ่มหลากสี และไม่มีเพียงกลุ่ม นปก.เท่านั้น

 

เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” เป็นการรวมตัวของนักศึกษา นักกิจกรรม กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่มีการประชุมและจัดตั้งเครือข่ายขึ้นทันที หลังจากการรัฐประหารเพียง 1 วัน

 

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

เครือข่าย 19 กันยาฯ บุกบ้านป๋าปี 50

 

 

ตัวละครสำคัญของเครือข่าย 19 กันยาฯ คือ “วารสารฟ้าเดียวกัน” ที่มีทีมงานคนรุ่นใหม่ อาทิ “ชัยธวัช ตุลาธน”, “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ธนาพล อิ๋วสกุล” รวมถึงเครือข่ายของผู้อ่านและนักวิชาการต่างๆ

 

ธนาธร-ชัยธวัช” ยังต่อสายไปหาผู้นำแรงงานอย่าง “สุนทร บุญยอด” จึงได้กลุ่มองค์กรแรงงานเข้ามาร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้กองทัพถอยกลับกรมกอง

 

18 มีนาคม 2550 เครือข่าย 19 กันยาฯ ระดมมวลชนได้ประมาณ 2,000 คน จัดการชุมนุมและเดินขบวนในโอกาสครบรอบ 6 เดือนการรัฐประหาร โดยเดินขบวนไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล..เปรม ติณสูลานนท์

 

เพราะแกนนำเครือข่าย 19 กันยาฯ เชื่อว่า “ป๋าอยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจล้มรัฐบาลทักษิณ” และในวันที่เดินขบวนไปบ้านป๋าเปรม ทั้ง ธนาธร และชัยธวัช ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งสำคัญของเครือข่ายด้วย

 

นี่คือม็อบต้านเผด็จการกลุ่มแรกที่บุกไปทำกิจกรรมหน้าบ้านป๋าอย่างเป็นทางการ

 

 

เหวง”กับ นปตร.

 

ดังที่ทราบกัน “คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ” และอีกหลายกลุ่มย่อย เป็นมวลชนที่ปักหลักชุมนุมที่ท้องสนามหลวงตั้งแต่ต้นปี 2550 จนกระทั่ง 18 พฤษภาคม 2550 จึงมี “คนเดือนตุลา” กลุ่มหนึ่งสุมหัวคิดออกแบบองค์กรร่วมชื่อ“แนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร” (นปตร.) พร้อมกับนัด 22 กลุ่ม มาประชุมกันที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถือเป็นการเปิดตัวองค์กรต้านรัฐประหาร

 

 

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

เหวง โตจิราการ

 

 

นพ.เหวง โตจิราการ” ได้อ่านคำประกาศก่อตั้งแนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร (นปตร.) โดยมียุทธศาสตร์ในการต่อสู้ คือ “คว่ำ ล้ม โค่น”

 

องค์กร นปตร.ตั้งได้ไม่กี่วันก็เกิดความขัดแย้งขึ้นในหมู่ผู้ประสานงานและผู้ปฏิบัติงานเนื่องจากส่วนหนึ่งต้องการที่จะเข้าไปร่วมกับกลุ่มนักการเมืองสายทักษิณ เพราะเห็นว่ามีพลังมากพอในการโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการได้ 

 

เหวง” นำกลุ่มองค์กรมวลชนส่วนใหญ่ไปผนึกกำลังเครือข่ายสายตรงทักษิณ

 

 

จักรภพ”มาแล้วจ้า

 

ก่อนหน้าจะเกิดองค์กร นปก. ต้องกล่าวถึงสถานีโทรทัศน์ “พีทีวี” ของบริษัท เพื่อนพ้องน้องพี่ จำกัด ที่มี “วีระกานต์ มุสิกพงศ์” เป็นเจ้าของ และประกาศจะแพร่ภาพออกอากาศในวันที่ 1 มีนาคม 2550

 

 

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

พีทีวี จุดเริ่มต้น นปก.

 

 

มิตรสหายในบริษัทเพื่อนพ้องน้องพี่ ประกอบด้วย วีระกานต์ มุสิกพงศ์จักรภพ เพ็ญแขจตุพร พรหมพันธุ์ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ,  อุสมาน ลูกหยี และก่อแก้ว พิกุลทอง

 

 

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

วีระกานต์ มุสิกพงศ์

 

 

ต่อมา คมช.และรัฐบาลสุรยุทธ์ มีคำสั่งห้าม “พีทีวี” ออกอากาศ จึงเป็นเงื่อนไขให้ “จักรภพ” จัดการชุมนุมเรียกร้องให้พีทีวีได้ออกอากาศเหมือนเอเอสทีวี 

 

 

ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

จักรภพ เพ็ญแข สมัยเป็นแกนนำม็อบพีทีวี

 

 

ในที่สุดกลุ่มพีทีวีกับแนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร (นปตร.) จึงรวมตัวกันเป็นองค์กรใหม่ที่เรียกกันย่อๆ ว่า “นปก.” มีแกนนำชุดแรกได้แก่ วีระกานต์ มุสิกพงศ์, จตุพร พรหมพันธุ์จักรภพ เพ็ญแข, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, ..อภิวันท์ วิริยะชัย, จรัล ดิษฐาอภิชัย และมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ

 

ภารกิจแรกของ นปกคือ การนำมวลชนปิดล้อมบ้านป๋าจนเกิดเป็นคดีความถึงวันนี้

 

****************///****************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ