คอลัมนิสต์

ทำดีดุจเกลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น  โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          เสร็จการอภิปรายและการแถลงนโยบายรัฐบาลไปแล้ว ตอนนี้เรือเหล็กที่มีกัปตันลุงตู่ได้ฤกษ์ลงน่านน้ำอย่างเป็นทางการเพื่อเก็บแต้มในการทำงานและตอบโจทย์สังคม

 

          ไม่กี่วันก่อนโพลล์หลายสำนักให้คะแนน ครม.ประยุทธ์ 2 และคะแนนการทำหน้าที่ในรัฐสภากันมาบ้างแล้ว ใครได้กี่แต้มไปไล่ดูกันเอง...

 


          จากนี้ไปเชื่อว่าโพลล์จะทยอยออกสำรวจความเห็นชาวบ้านเกี่ยวกับการทำงานของรมต.แต่ละคน ว่าใครเป็นรมต.โลกลืม...ใครเป็นรมต.สังคมจดจำ และจะเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่จะบอกอายุของรมต.คนนั้นๆ ว่าจะได้สิทธิอยู่ต่อหรือไปก่อนในยามที่เรือเหล็กถึงคราวต้องซ่อมบำรุงและเปลี่ยนกำลังพล


          แน่นอนว่ารัฐบาลผสม 19 พรรคที่มีพปชร.เป็นแกนนำนั้น เสนาบดีแต่ละค่ายย่อมต้องทำหน้าที่ตามนโยบายรัฐบาล แต่วิธีขับเคลื่อนนั้นอยู่ที่เจ้าตัวว่าจะดำเนินภารกิจในกระทรวงออกมาเป็นรูปธรรมที่สังคมจับต้องได้เช่นใด


          ภาพหนึ่งที่มิค่อยปรากฏในอดีต แต่ห้วงเวลานี้เผยออกมาหลายครั้งแล้วสำหรับการทำงานเป็นทีมเวิร์กคือ ภาพของสามรมต.กระทรวงหูกวาง ลงพื้นที่ร่วมกันเสมอในการตรวจราชการ


          ราชรถ 1 คือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ จากภท. ราชรถ 2 คือ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ จากพปชร. และราชรถ 3 คือ ถาวร เสนเนียม จากปชป. ลงแก้ปัญหาของกระทรวงคมนาคมร่วมกันแบบไม่แบ่งขั้วไม่แบ่งค่าย


          ปัญหาถนนเจ็ดชั่วโคตรคือถนนพระราม 2 มีการเกาะติดพื้นที่เช็กที่มาของปัญหามาสองสัปดาห์ จนการติดขัดของถนนสายนี้เบาบางลง, การเสนอและศึกษาค่าใช้จ่ายนำรถบรรทุกจากภาคใต้ไปยังภาคตะวันออกด้วยเรือข้ามอ่าวไทย, การเตรียมศึกษาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสิบห้าบาทตลอดสายเพื่อช่วยปัญหาค่าครองชีพของชาวบ้านให้เบาบางลง


          พูดง่ายๆ เจ้ากระทรวงหูกวาง นำ รมช.ทั้งสองลุยงานเจ็ดวัน พร้อมให้ข้าราชการ คนการเมือง ชาวบ้านและสื่อเข้าพบได้ทุกเวลา ซึ่งแตกต่างกับห้าปีที่แล้วยิ่งนัก เพราะภาพแบบนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น




          และเป็นไปได้หรือไม่ว่าเสี่ยโอ๋ซึ่งเป็นเป้าสายตาหนึ่งของสังคมที่มาดูแลกระทรวงคมนาคมที่มีงบมหาศาลต้องการที่จะสร้างภาพลักษณ์และผลงานเชิงประจักษ์ออกมาโดยเร็ว เพราะบางภาพและบางข้อมูลที่สังคมรับรู้ล่วงหน้าว่า ภท.หมายมั่นกระทรวงนี้มากำกับดูแล อาจมีข่าวคราวผลประโยชน์ทับซ้อนให้บางคนบางกลุ่ม และงบลงทุนของกระทรวงหูกวางเกี่ยวกับระบบคมนาคมของไทยตามโรดแม็พที่ลุงตู่วางไว้นั้นมีมาก


          ดังนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่เสี่ยโอ๋จะลบคำครหาข้างต้นและเร่งสร้างแต้มให้ตัวเองและครม. ด้วยการดึงสองรมช.ร่วมคณะไปในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อชี้ให้สังคมเห็นว่ากระทรวงนี้จับมือกันทำงานแบบไม่แบ่งพรรค รวมทั้งมิให้เกิดข่าวเชิงลบเกี่ยวกับเงินทอนที่อาจจะตามมา


          หาก รมต.ในกระทรวงอื่นๆ และพรรคอื่นๆ จะนำกลยุทธ์นี้ไปใช้ก็มิแปลก แถมจะเป็นการเพิ่มคะแนนนิยมให้ตัวเองรวมทั้งลุงตู่ได้เรื่อยๆ เพื่อเป็นเกราะป้องกันทางการเมือง


          ตรงนี้ขอชื่นชมและให้กำลังใจสำหรับรมต.ที่ตั้งใจทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง และหวังว่าจะทำดีได้ตลอดศก อย่าให้บังเกิดมลทินที่หลายคนจ้องจับตา


          หากครม.ทั้งหมดทำแบบนี้ได้ สังคมก็พอมีหวังในใจให้เกิดขึ้นว่าพอฝากผีฝากไข้ได้บ้าง


          ดังนั้น รมต.ของลุงตู่ชุดนี้ควรรักษาความดีดุจเกลือรักษาความเค็มไว้ให้นานเท่านาน


          แต่หากใครประกอบมิชอบก็เสมือนปลาเน่าในข้อง...ลุงตู่อย่าไว้ไมตรีต้องเช็กบิลทันทีโดยไม่ต้องสนหน้าอินทร์หน้าพรหม


          หากปล่อยปลาเน่าตัวนั้นไว้เนิ่นนาน ลุงตู่จะต้องรับกรรมเพียงลำพังเพราะเป็นคนเลือกบุคคลนั้นๆ ขึ้นเรือเหล็กเอง !


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ