คอลัมนิสต์

เตือนนักช็อปมือสองระวังรับซื้อของโจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สายตรวจระวังภัย โดย... ทีมข่าวอาชญากรรม

 


          สังคมออนไลน์ยุคสมัยนี้ทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมด โดยเฉพาะการค้าขาย แม้กระทั่งของ “แบรนด์เนม” ราคาสูงยังสามารถเอามาขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ทว่าก็ต้องแลกมากับความเสี่ยงที่จะถูกฉ้อโกง หรือได้สินค้าไม่ตรงปก ยิ่งไปกว่านั้นอาจตกเป็นผู้ต้องหาเพราะ “รับซื้อของโจร” ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

 

 

          ล่าสุดตำรวจ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) สามารถติดตามจับกุม น.ส.นัชชา อายุ 24 ปี “แม่ค้าออนไลน์” ที่รับซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมจากเหล่าหัวขโมยมาปล่อยขายต่อในราคาถูกกว่าท้องตลาด เป็นสินค้าแบรนด์เนม “มือสอง” และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตำรวจต้องเตือนบรรดา “นักช็อปมือสอง” ระวังมีความผิดรับซื้อของโจร!

 

 

 

เตือนนักช็อปมือสองระวังรับซื้อของโจร

 


          กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อปี 2560 มีผู้เสียหายรายหนึ่งได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี ว่า ขอให้ดำเนินคดีกับ น.ส.นัชชา เจ้าของร้านค้าขายกระเป๋าแบรนด์เนมออนไลน์ชื่อเว็บไซต์ “Shopkondoodee” เนื่องจาก น.ส.นัชชา ได้รับซื้อกระเป๋าชาเนลรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่นของผู้เสียหายจำนวน 2 ใบ มีมูลค่าใบละประมาณ 2 แสนบาท จากคนขับรถที่ติดการพนัน ซึ่งเป็นผู้ขโมยกระเป๋าแบรนด์เนมใบดังกล่าวมาขายต่อให้ โดย น.ส.นัชชา ได้นัดคนขับรถที่ขโมยกระเป๋ามาที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านรัชดา เพื่อทำการซื้อขาย เมื่อตรวจสอบพบว่ามีการซื้อในราคาถูกเพียงใบละ 2 หมื่นบาทเท่านั้น และต่อมาเมื่อผู้เสียหายทราบว่ากระเป๋าที่ถูกขโมยไปได้นำมาประกาศขายจึงติดต่อไปเพื่อแจ้งว่ากระเป๋าทั้ง 2 ใบนี้ถูกขโมยมา ต้องการขอซื้อคืนในราคาที่ผู้ต้องหาซื้อมา โดยจะไม่เรียกร้องใดๆ เนื่องจากกระเป๋าเป็นรุ่นที่หายากและมีคุณค่าทางจิตใจ แต่กลับถูกผู้ต้องปฏิเสธ จากนั้นผู้ต้องหาได้เปลี่ยนเว็บไซต์ในการซื้อขายของแบรนด์เนม มาเป็น “Brandnamethailand” และทำการรับซื้อขาย จำนำกระเป๋าและสินค้าแบรนด์เนมทั่วไป จนมาถูกจับกุมในที่สุด

 

 

 

เตือนนักช็อปมือสองระวังรับซื้อของโจร

 




          สำหรับการรับซื้อของโจรเป็นไปตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งทรัพย์อันได้มาโดยการกระ ทำความผิดถ้าความผิดนั้นเข้าลักษณะลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชก รีด เอาทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอกหรือ เจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรับของโจร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดินและไม่อาจยอมความกันได้


          ถ้าการกระทำความผิดฐานรับของโจรนั้น ได้กระทำเพื่อค้ากำไรหรือได้กระทำต่อทรัพย์อันได้มาโดยการลักทรัพย์ตาม มาตรา 335 (10) ชิงทรัพย์ หรือปล้นทรัพย์ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 1 พันบาท ถึง 2 หมื่นบาท แต่หากการกระทำความผิดฐานรับของโจรนั้น ได้กระทำต่อทรัพย์อันได้มาโดยการลักทรัพย์ตาม มาตรา 335 ทวิ การชิงทรัพย์ตาม มาตรา 339 ทวิ หรือการปล้นทรัพย์ตาม มาตรา 340 ทวิ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ถึง 3 หมื่นบาท 

 

 

 

เตือนนักช็อปมือสองระวังรับซื้อของโจร

 


          เกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้นทางตำรวจฝากเตือนไปยังผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะกระเป๋าหรือนาฬิกายี่ห้อหรูแบรนด์ดังแบบสินค้ามือสองควรเพิ่มความระมัดระวังการซื้อขาย เพราะอาจจะซื้อสินค้าที่ถูกขโมยมาโดยไม่ตั้งใจ ทางที่ดีควรสั่งซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือว่าเป็นสินค้าที่ได้มาอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเตือนไปถึงผู้รับซื้อสินค้า (พ่อค้า-แม่ค้า) หากจะตัดสินใจซื้อกระเป๋าหรือนาฬิกาที่มียี่ห้อหรูที่เป็นสินค้ามือสองควรจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดว่า เป็นของที่ถูกนำมาขายอย่างถูกต้องหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกดำเนินคดีในข้อหารับซื้อของโจรได้


          ไม่ว่าของที่ซื้อขายในโลกออนไลน์จะแบรนด์เนมหรือไก่กา แม้จะมีความสะดวกมากมาย แต่อย่าลืมว่าโทษที่ตามมาก็มหันต์เช่นกัน ถ้าของสิ่งนั้นเป็นของโจร..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ