คอลัมนิสต์

'ผู้นำต้องทำได้'..ฝึกดำน้ำกู้ภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...   ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ภัยพิบัติทางธรรมชาติเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย หลายเหตุการณ์สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้คน โดยเฉพาะ “ภัยพิบัติทางน้ำ” เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดา และไม่ง่ายนักสำหรับการเข้าไปกู้ภัยช่วยเหลือใต้น้ำ คนที่ปฏิบัติงานนี้ต้องมีความพร้อมเป็นอย่างมาก

 

 

          ทว่าการกู้ภัยทางน้ำจะต้องมีทักษะในการดำน้ำลึก แบบ “สคูบา” หรือที่เรียกว่า การดำน้ำแบบใช้ถังอากาศ ซึ่งทุกคนที่มาทำหน้าที่นี้ต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เพราะใต้น้ำ หากเกิดอะไรขึ้นนั่นหมายถึงชีวิต และในการดำน้ำแต่ละครั้งต้องมีบัดดี้เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ถึงแม้ว่าจะเก่งสักแค่ไหนก็จะไม่ลงดำน้ำคนเดียวเด็ดขาด เนื่องจากสภาพของพื้นที่ใต้น้ำแต่ละแห่งก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นต้องใช้ความรอบคอบอย่างยิ่ง ดังนั้นการฝึกการอบรมการกู้ภัยทางน้ำ ทางทะเล และดำน้ำกู้ภัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ทฤษฎีเบื้องต้นอย่างเวชศาสตร์ใต้น้ำ เช่น อุปสรรคที่ต้องพบเมื่ออยู่ใต้น้ำ วิธีการลงน้ำ และวิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้อง

 

 

 

'ผู้นำต้องทำได้'..ฝึกดำน้ำกู้ภัย

 


          ด้วยเหตุนี้ กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) จึงได้มีการฝึกอบรมดำน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของผู้บังคับบัญชา บก.รน. ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมี พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. เป็นประธานในการเปิดฝึกอบรมครั้งนี้ พร้อมกับ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.ธนพล ศรีโสภา ผบก.รน. ร่วมในพิธี ซึ่งถือว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญของ บก.รน. ที่จะสามารถพัฒนาบุคลากรระดับผู้บังคับบัญชาให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนการดูแลทรัพยากรธรรมชาติในทะเลให้คงอยู่กับประเทศไทย

 

 

 

'ผู้นำต้องทำได้'..ฝึกดำน้ำกู้ภัย

 


          เนื่องจาก บก.รน.เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการถวายความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับความผิดในน่านน้ำไทย ท่าเรือ และชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นอาณาเขตของประเทศไทย รวมทั้งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะและในทะเลหลวงเฉพาะเรือไทย ตลอดจนในน่านน้ำเขตรับผิดชอบอื่นๆ อีกทั้งปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของรัฐบาลที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงจัดการฝึกอบรมดังกล่าวขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติงานของ บก.รน. เป็นไปตามเป้าหมายและภารกิจที่กำหนด ยกระดับมาตรฐาน มีประสิทธิภาพและได้ผลสมตามความมุ่งหมายของทางราชการ

 

 

 

'ผู้นำต้องทำได้'..ฝึกดำน้ำกู้ภัย

 


          สำหรับการฝึกครั้งนี้มีห้วงเวลาตั้งแต่วันที่ 22-26 กรกฎาคม รวม 5 วัน โดยแบ่งระยะเวลาการฝึกอบรมเป็น ภาคในที่ตั้ง และ ภาคทะเล โดยผู้เข้ารับการฝึกในครั้งนี้ต่างเป็นผู้บังคับบัญชาภายในสังกัด บก.รน. ประกอบด้วย พ.ต.อ.โชคชัย นนท์ปฏิมากุล รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.จีระเศรษฐ์ ดาวเงินตระกูล รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.วิชชุโชติ ขวัญใจธัญญา รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.สมศักย์ บุญประเสริฐนนท์ รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.เอกพงษ์ กองนาค ผกก.ฝอ. บก.รน., พ.ต.อ.ฤทธี เผ่าพันธุ์ ผกก.1 บก.รน., พ.ต.อ.ภัทราวุธ จารุจารีต ผกก.3 บก.รน., ว่าที่ พ.ต.อ.ทรงพล สุขกลึงมี ผกก.4 บก.รน., ว่าที่ พ.ต.อ.นิคม เทียนห้าว ผกก.5 บก.รน., พ.ต.อ.วัลลพ พวงผกา ผกก.6 บก.รน., พ.ต.อ.ศราวุฒิ ลิจฉวีราช ผกก.7 บก.รน., พ.ต.อ.ขวัญชาติ วงศ์ขจรไพบูลย์ ผกก.8 บก.รน., พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 บก.รน., ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรพัฒน์ ธารีไทย ผกก.10 บก.รน., พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.11 บก.รน. และ พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร ผกก.12 บก.รน.

 

 

'ผู้นำต้องทำได้'..ฝึกดำน้ำกู้ภัย

 


          ผลของการฝึกในครั้งนี้จะทำให้ผู้บังคับบัญชาตำรวจน้ำ ได้เพิ่มขีดความสามารถ มีความเข้าใจ และศักยภาพของการทำหน้าที่ทางน้ำ สามารถช่วยเหลือคนในสถานการณ์ภัยพิบัติได้อย่างปลอดภัย ถูกต้องตามมาตรฐานสากล หากมีเหตุการณ์ภัยพิบัติทางน้ำเกิดขึ้น..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ