คอลัมนิสต์

"ดีเจสาวฝั่งโขง" อุ่นเครื่อง ทดสอบแดงรากหญ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว

 

 

          เฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อบัญชี “อุบลกาญจน์ อมรสิน” ได้โพสต์ข้อความ “รวมใจเป็นหนึ่งเดียวจุดเทียนนำแสงสว่างสู่สภาของประชาชน โดยกลุ่มพลังประชาธิปไตย ไร้พรมแดน เริ่มต้นติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย...25 ก.ค. 62 เรามีนัดกัน เวลา 09.00 น. ที่ทำการรัฐสภาชั่วคราว หน้า TOT ถ.แจ้งวัฒนะ”

 

 

          ไม่เหนือความคาดหมาย สำหรับกิจกรรมนำแสงสว่างสู่สภา โดยการนัดหมายผ่านสื่อโซเชียล และจรัล ดิษฐาอภิชัย ผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส ได้แชร์ข้อความเชิญชวนทำกิจกรรมครั้งนี้ด้วย 


          ที่น่าสนใจของกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์จุดเทียน คงอยู่ที่ตัวละครชื่อ “อุบลกาญจน์ อมรสิน” สาวเมืองอุบลฯ ซึ่งคนเสื้อแดงจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี

 

"ดีเจสาวฝั่งโขง" อุ่นเครื่อง ทดสอบแดงรากหญ้า

 


          ช่วงก่อนวันเกิดของทักษิณ ชินวัตร เมื่อปีที่แล้ว อุบลกาญจน์ อมรสิน ได้โพสต์ภาพตัวเธอเองถ่ายรูปคู่ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” พร้อมข้อความว่าไปพบกับ 2 อดีตนายกฯ ที่บ้านพักในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยทักษิณได้เลี้ยงอาหารค่ำเธอด้วย


          อุบลกาญจน์ยังได้รับหมวกสีขาวที่มีลายเซ็นทักษิณ เพื่อนำมาจากแจกแฟนคลับในเมืองไทย เธอไม่ใช่คนไทยธรรมดาๆ ที่บังเอิญไปช็อปปิ้งที่ดูไบแล้วเจอสองพี่น้องตระกูลชินวัตรอย่างแน่นอน

 


          ในอดีต “อุบลกาญจน์” ใช้ชื่อ “ดีเจสาวฝั่งโขง” จัดรายการวิทยุ และก่อตั้งสถานีวิทยุชุมชนซำบายใจไทยอีสาน ความถี่ 99.25 เมกะเฮิรตซ์ หมู่ 1 บ้านตำแย ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

 

 

 

"ดีเจสาวฝั่งโขง" อุ่นเครื่อง ทดสอบแดงรากหญ้า

 


          “ดีเจสาวฝั่งโขง” เป็นแกนนำกลุ่มรากหญ้าประชาธิปไตย 1 ใน 6 กลุ่มเสื้อแดงเมืองอุบลฯ โดยส่วนตัวเธอนั้น รู้จัก ส.ส.เพื่อไทย อย่างเกรียง กัลป์ตินันท์, วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ และสมบัติ รัตโน เป็นอย่างดี


          กลุ่มรากหญ้าประชาธิปไตย ไม่ได้ขึ้นต่อ นปช.หรือกลุ่มชักธงรบ แต่ดีเจสาวฝั่งโขง ต่อสายตรงถึง “คนแดนไกล” เธอจึงทำงานปลุกระดมมวลชนคนเสื้อแดงอย่างเต็มที่ 




          หลังพฤษภาคม 2553 ดีเจสาวฝั่งโขง เจอคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลฯ ซึ่งศาลตัดสินให้ลงโทษจำคุก 1 ปี 4 เดือน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี และให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติทุก 3 เดือน พร้อมทำงานบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะเป็นเวลา 72 ชั่วโมง


          ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ดีเจสาวฝั่งโขงได้ขับเคลื่อนสนัับสนุนรัฐบาลเพื่อไทย และต่อต้านพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่อุบลฯ

 

 

"ดีเจสาวฝั่งโขง" อุ่นเครื่อง ทดสอบแดงรากหญ้า

 


          ต้นปี 2556 ดีเจสาวฝั่งโขง จัดเลี้ยงปีใหม่ให้แก่กลุ่มคนเสื้อแดงในอุบลฯ โดยทักษิณได้โฟนอินจากอังกฤษมาพูดคุยกับคนเสื้อแดงอุบลฯ และช่วง กปปส.ชุมนุมใหญ่ ดีเจสาวฝั่งโขงได้จัดกิจกรรมปกป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์


          ก่อนรัฐประหาร 2557 ดีเจสาวฝั่งโขงเข้ากรุงเทพฯ มาจัดรายการทอล์กการเมืองทางช่องโฟร์แชนแนล เป็นกระบอกเสียงของแดงอิสระกลุ่มหนึ่งอยู่แถวนนทบุรี โดยมีบริษัทขายยาสมุนไพรแห่งหนึ่งเป็นสปอนเซอร์


          เมื่อคนแดนไกลสนับสนุนการจัดตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ดีเจสาวฝั่งโขง ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค และมีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค ในลำดับที่ 31

 

 

 

"ดีเจสาวฝั่งโขง" อุ่นเครื่อง ทดสอบแดงรากหญ้า

 


          ระหว่างการหาเสียง ดีเจสาวฝั่งโขงหรืออุบลกาญจน์ ได้ลุยหาเสียงช่วยพรรคไทยรักษาชาติ และตามเปิดโปงกลุ่มนักการเมืองที่ย้ายจากเพื่อไทย ไปอยู่พลังประชารัฐ เมื่อพรรคถูกยุบ เธอก็ช่วยทีมเพื่อไทยเมืองอุบลฯ 


          พักหลัง อุบลกาญจน์ทำตัวคล้าย “เซเลบแดง” มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแตกต่างจากช่วงรับบทดีเจสาวฝั่งโขง เหมือนว่า เธอเป็นสายตรง “คนดูไบ” จึงไม่สนใจแกนนำ นปช. หรือ ส.ส.เพื่อไทยในพื้นที่


          การขยับตัวของอุบลกาญจน์ ก็คือบททดสอบแรกของนายกฯ ประยุทธ์ ในวันที่ไม่มี ม.44 อยู่ในมือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ