คอลัมนิสต์

อย่าทำสิ่งผิดให้ถูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2562

 

 

          กำลังเป็นเรื่องร้อนๆ กรณีพรรค “พลังประชารัฐ” จัดการสัมมนา ส.ส. ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาล โดยใช้รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่จัดงานเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีการเปิดเผยว่ารีสอร์ทแห่งนี้บุกรุกป่าสงวน อยู่ในชั้นดำเนินคดีฟ้องร้อง ขณะเดียวกันยังมีเสียงกระซิบออกมาว่า รีสอร์ทแห่งนี้เป็นของกลุ่มทุนที่สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ จากนั้นไม่ทันข้ามคืนประเด็นการใช้รีสอร์ทรุกป่าจัดสัมมนาของพลังประชารัฐก็จุดติดขึ้นมาทันควัน และทันใดนั้นเหมือนจะมีอัศวินม้าขาวชื่อ “สมศักดิ์ พันธ์เกษม” ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ออกมาแก้ต่างเพื่อให้ปมร้อนคลี่คลาย

 


          แต่สุดท้ายกลับกลายเป็น “ลิงแก้แห” เมื่อ ส.ส.นครราชสีมาผู้นี้ แถลงข่าวจนจับใจความสรุปได้ว่า “รับรู้ว่ารีสอร์ทแห่งนี้นั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนฟ้องร้อง แต่การที่พรรคใช้รีสอร์ทแห่งนี้ เพราะอยากแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินในละแวกดังกล่าวที่ชาวบ้านครอบครองมาก่อนกฎหมายบังคับใช้ แม้บางแปลงจะบุกรุกพื้นที่ป่าจริง แต่ก็เป็นการทำเพื่อประกอบอาชีพ เนื่องจากขาดโอกาส” จากถ้อยแถลงดังกล่าวฟังดูย้อนแย้งกับหลักกฎหมายบ้านเมืองชอบกล จึงเกิดคำถามขึ้นว่าตกลงพลังประชารัฐกำลังมีแนวคิดอย่างไรในเรื่องการ “รุกป่า”


          ความจริงแล้วปัญหาการบุกรุกป่าในพื้นที่วังน้ำเขียวและพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศนั้น จริงอยู่ชาวบ้านบางรายอาจกระทำไปเพราะพวกเขาไม่มีที่ดินทำกิน จึงจำเป็นตัองทำผิดด้วยการฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ในทางกลับกันยังมีชาวบ้านบางกลุ่มใช้ความหัวหมอบุกรุกป่าโดยอ้างว่าไม่มีที่ดินทำกิน แต่เมื่อสบโอกาสก็ขายต่อให้นายทุนโดยใช้ช่องว่างทางกฎหมาย โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบางรายคอยอำนวยความสะดวกให้ เพื่อรับค่าน้ำร้อนน้ำชาและค่าปลายปากกาเป็นค่าน้ำจิ้ม


          ดังนั้นการบังคับใช้กฎหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะยุติปัญหาการบุกรุกป่าให้เบาบางลงได้ แม้บางครั้งต้องยอมรับว่า ชาวบ้านที่ยากจนนั้นส่วนหนึ่งขาดแหล่งทุนและที่ดินทำกิน จึงต้องฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ไม่ว่าอย่างไร เมื่อตรวจสอบพบว่า เขากระทำความผิดก็ต้องดำเนินการทางกฎหมายทันทีไม่มีละเว้น เพราะไม่เช่นนั้นจะมีการฝ่าฝืนกบิลเมืองแบบนี้ไปเรื่อยๆ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้บุคคลบางกลุ่มหาผลประโยชน์จากการรุกป่าไม่รู้จบ และการที่ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ ส่วนตัวรู้สึกไม่เห็นด้วยเพราะในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยไม่ควรแก้ปัญหาให้ชาวบ้านด้วยวิธีการแบบนี้ เพราะเสมือนการให้ท้ายชาวบ้านให้กระทำผิดกฎหมายไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด


          สุดท้ายหวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว อย่าให้การดำเนินการในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาต้องเกิดขึ้นอีก นายกรัฐมนตรีในฐานะประมุขฝ่ายบริหารต้องกำชับข้าราชการกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังต้องประสานฝ่ายนิติบัญญัติช่วยศึกษาหาทางออกในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ และที่สำคัญต้องไม่ “ฝ่าฝืนกฎหมาย” จากบทเรียนนี้ขอวิงวอนว่าอย่าให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนคนรุ่นใหม่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย และจ้องที่จะยึดครองทรัพยากรของชาติไว้เป็นสินทรัพย์ส่วนตัวโดยไม่รู้สึกละอายใจ อย่าให้ “ทรัพยากรของประเทศ” ต้องพินาศย่อยยับไปกว่านี้อีกเลย...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ