คอลัมนิสต์

'18 ต้องห้าม'..มาตรการป้องกันเชิงรุก'ปคม.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย     โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 



          สถานการณ์การค้ามนุษย์ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยรวดเร็วในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะ “โซเชียลมีเดีย” จึงก่อให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ หรือค่านิยมที่ไม่เหมาะสม อาทิ การบริโภควัตถุนิยม การใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยเกินตัว การแต่งกายที่ไม่เหมาะสม การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่อาจนำไปสู่การขายบริการทางเพศ การค้าประเวณี รวมทั้งถูกแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบในรูปแบบการค้ามนุษย์ ยิ่งแล้วในกลุ่มเด็กหญิงและชายที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีการใช้สื่อออนไลน์แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน

 

 

          ด้วยเหตุนี้เจ้าหน้าที่รัฐผู้บังคับใช้กฎหมายและมีหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรงอย่าง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) จึงมีโครงการ “18 ต้องห้าม” ซึ่งเป็นมาตรการด้านการป้องกันเชิงรุกของบก.ปคม. ที่ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องหลายปี แม้จะมีการเปลี่ยนตัวผู้นำหน่วยมาแล้วหลายหน โดยปีนี้สานต่อโครงการมาถึงรุ่น 6/2562 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.มานะ กลีบสัตบุศย์ รองผบก.ปคม. และ พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบก.ปคม. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทั้ง 6 กองกำกับการ ใน บก.ปคม. ด้วยการจัดอบรมนักเรียนนักศึกษาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพราะตำรวจ ปคม. อยากให้สังคมดีขึ้น อยากเห็นเด็กและเยาวชนห่างไกลปัญหาค้ามนุษย์ รู้เท่าทันการถูกล่อลวงหรือคุกคามทางเพศ และภัยจากโลกโซเชียลมีเดียในยุคสมัยนี้ ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ

 

 

'18 ต้องห้าม'..มาตรการป้องกันเชิงรุก'ปคม.'

 

 


          พล.ต.ต.วรวัฒน์ อธิบายว่า ปัจจุบันมีเยาวชนที่ติดตามสื่อทางโซเชียลตกเป็นเหยื่อกลายเป็นผู้เสียหายจากสื่อลามกอนาจาร เนื่องจากทุกวันนี้สื่อโซเชียลกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดคดีอนาจาร คดีล่วงละเมิดทางเพศ และคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในกลุ่มเยาวชน เพราะปัจจุบันเยาวชนสามารถเข้าถึงสื่อโซเชียลได้ง่าย และมีเยาวชนชายหญิงจำนวนมากตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกล่อลวงให้ถ่ายภาพ หรือคลิปวิดีโอโชว์อนาจารจนเป็นต้นเหตุให้เกิดคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ คดีอนาจาร คดีล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้นเยาวชนจึงมีความจำเป็นต้องรู้เท่าทันสื่อโซเชียลเพื่อป้องกันการถูกชักจูงจนตกเป็นผู้เสียหาย ทำให้ตำรวจ ปคม. มีโครงการลงพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

 

 

 

 

'18 ต้องห้าม'..มาตรการป้องกันเชิงรุก'ปคม.'

 



          “วัตถุประสงค์ที่สำคัญของโครงการนี้ คือ 1.เพื่อให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ส่งเสริมทัศนคติ เพื่อกำจัดและลดความเสี่ยงในการเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ 2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมรู้เรื่องกฎหมายการค้ามนุษย์ ทราบถึงวิธีการป้องกันการถูกหลอกลวง มิให้ตกเป็นเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์ในรูปแบบต่างๆ และ 3.เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส และข้อมูลของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ซึ่งปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ และมีวิธีล่อลวงเหยื่อที่ซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ใช้สื่อออนไลน์ อาจตกเป็นเหยื่อได้ หากไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยี เพราะเยาวชนจำนวนไม่น้อยเขาไม่เคยรู้เลยว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือ การเล่นแอพพลิเคชั่นต่างๆ ในสื่อออนไลน์ จะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ดังนั้นการอบรมถือเป็นความรู้ใหม่ที่จะได้รับ สามารถนำความรู้ไปต่อยอด บอกต่อกลุ่มเพื่อนและบุคคลใกล้ชิดให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้สื่อออนไลน์ให้มากขึ้น” ผบก.ปคม. ระบุ

 

 

 

'18 ต้องห้าม'..มาตรการป้องกันเชิงรุก'ปคม.'

 


          หากจริงจังในการป้องกัน ปราบปราม กวาดล้าง ช่วยเหลือ และการมีส่วนร่วมภาคสังคม เชื่อว่าจะทำให้ปัญหาการค้ามนุษย์และการค้าประเวณีลดลง..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ