คอลัมนิสต์

'ไฟใต้' โหมกระหน่ำใครจะดับลงได้!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ขอต้อนรับรัฐบาลใหม่และครม.ใหม่ทุกคน ซึ่ง ณ เวลานี้ต่างก็ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง และต่อจากนี้ไปก็จะเริ่มทำงานอย่างเต็มรูปแบบได้แล้ว

 

          ขณะที่รัฐบาลใหม่อยู่ในช่วงของการเริ่มงานแต่มีปัญหาที่อยากจะบอกว่า ‘ไฟใต้’ หรือความรุนแรงทางภาคใต้ไม่ได้ลดลงเลยและในทางตรงกันข้ามกลับโหมกระหน่ำอย่างหนักมีการลอบยิง  วางระเบิด จนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บไม่เว้นวัน

 

 

          นี่คือไฟใต้ที่เราต้องทำการดับโดยด่วนปล่อยไว้จะมีผลกระทบรุนแรงอย่างที่คาดไม่ถึงโดยเฉพาะชาวไทยพุทธต้องอพยพหนีตาย

          ชาวบ้านไทยพุทธกลุ่มสุดท้ายไม่ถึง 20 คนที่ ต.สากอ อ.รามัน จ.ยะลา เกือบทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุสะท้อนว่าเหตุความรุนแรงทำให้ชาวไทยพุทธกลุ่มใหญ่ที่เคยมีมากกว่า 120 ครอบครัว ได้ย้ายถิ่นไปเกือบหมด
  
          ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 20 คน ทั้งที่อยู่ห่างจากวัดเพียง 10 กม. เป็นพื้นที่เขตรอยต่อ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงบ่อยครั้งระหว่างทางจากชุมชนไปวัด จึงไม่มีการยืนบิณฑบาตของพระสงฆ์มาจนถึงปัจจุบัน
   
          มีการเรียกร้องให้หน่วยงานด้านความมั่นคงนิมนต์พระสงฆ์มายืนบิณฑบาตและสวดมนต์เพื่อเป็นที่พึ่งให้ชาวบ้าน สร้างความเชื่อมั่นเพื่อฟื้นฟูวัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบครั้งก่อน ให้ชาวไทยพุทธที่อาจเป็นกลุ่มสุดท้ายได้มีพระและวัดเป็นที่พึ่งทางใจ

          นี่คือตัวอย่างว่าทำไมคนที่รักสงบจึงต้องอพยพหนีตาย!
อ๊อด เทอร์โบ



 เชิญร่วมบริจาคซื้อเครื่องมือแพทย์
          มูลนิธิรามาธิบดี ร่วมกับริษัทไบรท์สกาย แพลนบี มีดีย เชิญชวนร่วมบริจาคสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้แก่สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์
   
          ผ่านช่องทางสื่อใหม่คือ ‘จอดิจิทัล เน็ตเวิร์ก’ บริเวณห้องผู้โดยสารขาออก สนามบินดอนเมืองที่จัดไว้ถึง 90 จอ
  


  

  
          นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผอ.การท่าอากาศยานดอนเมือง อำนวยความสะดวกเต็มที่
  
          การเปิดตัวมีผู้บริหารของไบรท์สกาย แพลนบี มีเดีย คือ วีรวัฒน์ สิงหมณี พร้อมด้วยพิธีกร-นักแสดงจิตอาสา อาทิ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, พุทธชาด พงศ์สุชาติ ฯลฯ

          จึงขอเชิญชวนร่มทำบุญกุศลครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน



 ปัญหาหาบเร่แผงลอย
 ต้องแก้ไขก่อนเกิดอุบัติเหตุ

          ผมมีเรื่องนำมาแจ้งให้ทราบถึงสิ่งที่เห็นมาบ่อยๆ จนชาชินคือการควบคุมหาบเร่แผงลอยที่เห็นกันมาทุกวี่วัน
  
          ปัญหาเรื่องหาบเร่แผงลอยที่มีการตั้งร้านค้ารุกล้ำลงมาบนถนนกีดขวางช่องทางจราจร สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แถวเยาวราช, ราชวงศ์, ทรงวาด มีร้านค้า ร้านอาหารมากมายเรียงรายอยู่บนฟุตบาท บางส่วนก็ล้ำมาบนถนน ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะตั้งรกรากอยู่กันมานับสิบปี กลายเป็นวิถีชีวิตที่คนคุ้นเคยไปแล้ว
   
          มีการจัดระเบียบร้านค้า ขอความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้า ไม่ให้ตั้งร้านรุกล้ำลงมาบนถนนแต่บางครั้งไม่สามารถควบคุมความเป็นระเบียบเรียบร้อย
  
          แม้จะทำยากเพราะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่กทม.ควรพิจารณาทำให้ดีกว่านี้นะครับ
อมรพล (ทรงวาด)


ตอบคุณ ‘อมรพล’ ทรงวาด
          บริเวณที่แจ้งมานั้นผมเคยไปบ่อยครับและเห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปเสียแล้วเพราะมีมานานจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของย่านเยาวราชไปแล้ว เรื่องจะไปจัดระเบียบคงยากมาก สิ่งที่ทำได้คงได้แค่ทำให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
  
          ต้องขอให้ ‘พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง’ ผู้ว่าฯ กทม. ช่วยดำเนินการด้วยครับ เพราะไชน่าทาวน์หรือแถวเยาวราชนี่ต้องใช้แบบนุ่มนวล คือขอความร่วมมือให้เห็นแก่ส่วนรวม
  
          บางทีเราก็ต้องใช้วิธีการนี้แหละ สังคมไทยจะอยู่ร่วมกันได้ต้องมีความเข้าใจกันและเอื้ออาทรต่อกัน
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ