คอลัมนิสต์

"พี่โอ๊ะ-เบแหม่ม" รัฐมนตรีหญิง "บ้านใหญ่" ป้ายแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พี่โอ๊ะ-เบแหม่ม" รัฐมนตรีหญิง "บ้านใหญ่" ป้ายแดง

 

************************

 

เช้าวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กองทัพสื่อแห่ไปทำข่าว “4 เสนาบดี 4 พรรค” เข้ากระทรวงวันแรก

 

ที่สื่อหลายสำนักให้ความสนใจคือ “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” รัฐมนตรีหญิงหนึ่งเดียว ที่มาพร้อมลูกชาย ลูกสาวทั้ง 5 คน พ่วงด้วยลูกของชาดา ที่จะมาเป็นทีมงาน

 

"พี่โอ๊ะ-เบแหม่ม" รัฐมนตรีหญิง "บ้านใหญ่" ป้ายแดง

มนัญญา ไทยเศรษฐ์ วันเข้ากระทรวงเกษตรฯ

 

 

เหลือสองพี่น้อง

 

ถ้าเข้าไปส่องในเฟซบุ๊กของ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” และ “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” จะเห็นภาพพี่น้องคู่นี้แสดงความรักความผูกพันกันอยู่บ่อยครั้ง 

 

เนื่องจากครอบครัวของชาดา มีพี่น้อง 3 คน พี่ชายคนโตชื่อชัยยศ ตัวเขาเป็นคนกลางและน้องสาว-มนัญญา ในวัยเด็กพ่อและแม่ถูกยิงเสียชีวิต พี่ชาย-ชัยยศ ที่มารับช่วงค้าเนื้อก็ถูกยิงเสียชีวิตอีกคน จึงเหลือแค่ชาดากับมนัญญา

 

 

"พี่โอ๊ะ-เบแหม่ม" รัฐมนตรีหญิง "บ้านใหญ่" ป้ายแดง

ลูกชาย ลูกสาว และหลานๆ (ลูกชาดา) มาส่งแม่แหม่ม ถึงกระทรวง

 

 

ปี 2550 ชาดาลาออกจากนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ไปเล่นการเมืองระดับชาติ “เบแหม่ม” หรือ มนัญญา จึงเป็นนายกเล็กเมืองอุทัย สานงานต่อ และนำกลุ่มคุณธรรมชนะเลือกตั้งในปี 2554

 

เลือกตั้งทั่วไป 2562 ชาดาดันหลานชาย “ชาร์จ” เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ (ลูกชายมนัญญา) เป็นส..เขต 1 อุทัยธานีสำเร็จ แต่ก็ไม่คาดคิดหรอกว่าจะต้องให้น้องสาวลาออกจากตำแหน่งนายกเล็กสะแกกรังมาเป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ

 

ประสบการณ์การทำงานการเมืองท้องถิ่นมาเกือบสิบปี “เบแหม่ม” จึงไม่ใช่รัฐมนตรีนอมินีอย่างแน่นอน

 

 

 

พี่โอ๊ะ” ขวัญใจคนปราจีนฯ

 

บนถนนสายหลักช่วงปราจีนบุรี-ศรีมหาโพธิ มีป้ายแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีหญิงของปราจีนบุรี รวมถึงมีข้าราชการสายมัธยม ประถมและกศน. เข้าไปแสดงความยินดีกับ “รัฐมนตรีพี่โอ๊ะ” ยังที่ทำการพรรคภูมิใจไทยในเมืองปราจีนฯ

 

"พี่โอ๊ะ-เบแหม่ม" รัฐมนตรีหญิง "บ้านใหญ่" ป้ายแดง

ป้ายแสดงความยินดี รัฐมนตรีใหม่

 

 

ว่ากันตามจริง “กนกวรรณ วิลาวัลย์” น่าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกฝาถูกตัว หลายคนอาจคิดว่าเธอไม่มีประสบการณ์ด้านการศึกษา แต่จริงๆ แล้ว “ดร.โอ๊ะ” มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียนทุกระดับ รวมทั้งในด้านอาชีวศึกษา และการศึกษานอกโรงเรียนมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเป็นผู้แทนฯ ปราจีนบุรี เมื่อสิบปีก่อน

 

ประวัติการศึกษาส่วนตัวของ “ดร.โอ๊ะ” ถือเป็นลูกพ่อขุนตัวจริง เพราะจบการศึกษาทั้งปริญญาตรี นิติศาสตร์ และปริญญาโท รัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ส่วนปริญญาเอกนั้น เธอจบคณะสื่อสารการเมืองที่มหาวิทยาลัยเกริก 

 

ดร.โอ๊ะ” เพิ่งเข้ารับปริญญาเอกเมื่อต้นปี 2562 และได้รับดุษฎีนิพนธ์ดีเด่น เรื่องบทบาทและการสื่อสารทางการเมืองของ ส..สตรี สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

เชื่อว่ารัฐมนตรีพี่โอ๊ะคงเป็นขวัญใจคนกระทรวงเสมาอย่างแน่นอน 

 

 

 

ชัยชนะของ “โกทร” 

 

ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของ “โกทร” สุนทร วิลาวัลย์ นักการเมืองรุ่นใหญ่วัย 81 ปี เนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปทีมภูมิใจไทย ก็ชนะยกจังหวัด และลูกสาวคนสวย “กนกวรรณ” ได้เป็น รมช.ศึกษาธิการ

 

สมัยที่สระแก้วยังไม่ได้แยกออกเป็นจังหวัดสระแก้ว “สุนทร” ก็ร่วมทีมกับ “เสนาะ เทียนทอง” ตั้งแต่สมัยอยู่พรรคชาติไทย 

 

 

"พี่โอ๊ะ-เบแหม่ม" รัฐมนตรีหญิง "บ้านใหญ่" ป้ายแดง

สุนทร และ ดร.โอ๊ะ กรกวรรณ วิลาวัลย์ 

 

 

ช่วงหลังสุนทรย้ายไปอยู่หลายพรรค กระทั่งปี 2552 “โกทร” เจอใบแดง ต้องเว้นวรรคการเมือง โกทรเลยส่งหลานชาย อำนาจ วิลาวัลย์ ลงสนามในสีเสื้อภูมิใจไทย เอาชนะผู้สมัครจากเพื่อไทยได้เป็นส..สมัยแรก 

 

เลือกตั้ง 2554 โกทรนำทัพภูมิใจไทยกวาดเก้าอี้ ส..ปราจีนฯ มา 2 ที่นั่ง คือ อำนาจ วิลาวัลย์ และเพชรินทร์ เสียงเจริญ นักการเมืองท้องถิ่นแถว อ.นาดี

 

เลือกตั้ง 2562 โกทรเจรจา “ชยุต ภุมมะกาญจนะ” อดีต ส..ปราจีนฯ หลายสมัย มาร่วมทีมภูมิใจไทยสำเร็จ และดึง สฤษดิ์ บุตรเนียร อดีต ส..ปราจีนบุรี ลงเขต 3 แทนเพชรินทร์ พร้อมกับวางตัวลูกสาว กนกวรรณ วิลาวัลย์ และเพชรินทร์ เสียงเจริญ อยู่ในส..บัญชีรายชื่อ

 

เลือกตั้งนายก อบจ.ปราจีนบุรี ยังไงก็หนีไม่พ้น “บังอร วิลาวัลย์” ที่เป็นนายก อบจ.มาแล้ว 2 สมัย
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ