คอลัมนิสต์

ปฏิบัติการสลาย"สามมิตร"กับกฐินซักฟอก"อุตตม" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิบัติการสลาย"สามมิตร"กับกฐินซักฟอก"อุตตม" 

 

 

          รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ กับ 3 บก. ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลาห้าโมงเย็น ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 โดย “สมชาย มีเสน” ซีอีโอเครือเนชั่น, ”วีระศักดิ์ พงษ์อักษร“ บรรณาธิการบริหาร นสพ.กรุงเทพธุรกิจและ ”บากบั่น บุญเลิศ“ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ร่วมวิเคราะห์ประเด็น ”ปฏิบัติการสลายสามมิตรกับกฐินซักฟอกอุตตม”

 

 

          สมชาย กล่าวว่า หลังโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ พรรคฝ่ายค้านจองกฐินหกรัฐมนตรีเกี่ยวกับคุณสมบัติ เพราะมาตรา 160 ของรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเกี่ยวกับคุณสมบัติรัฐมนตรี โดยพรรคฝ่ายค้านจะดำเนินการเรื่องนี้หลังจากการแถลงนโยบายรัฐบาล ทั้งนี้หกรัฐมนตรีคือ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ รมว.คลัง, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์, น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์, วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์, นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตอนนี้สองคนที่โดนวิจารณ์มากคือ อุตตม และ ร.อ.ธรรมนัส

 

 

ปฏิบัติการสลาย"สามมิตร"กับกฐินซักฟอก"อุตตม" 

 


          “รมว.คลังโดนวิจารณ์เรื่องธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานคร 9.9 พันล้านบาทในปี 2546 โดยเครือกฤษดามหานครกู้เงินธนาคารกรุงเทพสี่พันกว่าล้านบาท เมื่อกู้ธนาคารกรุงไทยได้ก็รีไฟแนนซ์กับธนาคารกรุงเทพ เงินที่เหลือห้าพันล้านบาทเศษก็ซื้อที่ดินและทำโครงการใหม่ รวมทั้งซื้อหุ้นบุริมสิทธิ ตอนนั้น รมว.คลังคนนี้เป็นกรรมการของธนาคารกรุงไทย และโดนกันเป็นพยานในคดีนี้ เพราะตอนนั้นเขาค้านว่าทำแบบนี้ไม่ได้ และศาลตัดสินแล้วโดยอุตตมไม่ผิด”

 



          วีระศักดิ์ ให้ความเห็นว่า “บอร์ดธนาคารกรุงไทยอนุมัติเงินกู้ก้อนนี้ โดยอ้างว่าบิ๊กบอสสั่งการ จากนั้น ธปท.ไปตรวจสอบโดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นผู้ว่าการ ธปท. พบว่าบริษัทลูกของเครือกฤษดามหานครไม่ได้ถูกวิเคราะห์ฐานะและความน่าเชื่อของบริษัท และต่อมามีการประเมินว่าหนี้สงสัยจะสูญและตั้งวงเงินสำรองเต็มจำนวน และ ธปท.พบว่าหลักทรัพย์ที่เครือกฤษดามหานครนำมากู้คือที่ดินสี่พันกว่าไร่ โดยธปท.ประเมินไว้เจ็ดพันกว่าล้านบาท แต่สิ่งที่เครือกฤษดามหานครขอวงเงินกู้ไว้เก้าพันกว่าล้านบาทโดยอ้างว่าที่ดินมีมูลค่าหนึ่งหมื่นสี่พันล้านบาท ทั้งนี้เครือกฤษดามหานครใช้บริษัทในเครือของตัวเองประเมินราคาที่ดิน ขั้นตอนการปล่อยกู้นั้นรวบรัด อุตตมและชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์ ในฐานะตัวแทนกระทรวงการคลังที่ไปเป็นกรรมการอิสระของบอร์ดธนาคารกรุงไทยค้านในเรื่องนี้

 

 

ปฏิบัติการสลาย"สามมิตร"กับกฐินซักฟอก"อุตตม" 

 


          ผู้ว่าการ ธปท.ไปบอกนายกรัฐมนตรีในตอนนั้นและส่งเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ จากนั้นมีการยึดอำนาจ โดยสำนวนคดีนี้ คตส.นำไปตรวจสอบต่อ และกันอุตตมกับชัยณรงค์ไปเป็นพยาน และไม่ใช่ผู้กระทำความผิด เพราะตอนนั้นสองคนนี้แจ้งธปท.ว่าค้านเรี่องนี้แล้ว ต่อมาคตส.ส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปยี่สิบกว่าคน และมีการตัดสินคดีแล้ว”


          บากบั่น สรุปว่า “ธปท.ไปพบว่าที่ดินแปลงนั้นน้ำท่วมและตาบอด ประธานกรรมการในตอนนั้น(สุชาย เชาว์วิศิษฐ)ให้เร่งอนุมัติเพราะบิ๊กบอสสั่ง ตอนนั้นหลายคนในบอร์ดที่ประชุมเรื่องนี้ไม่มีความผิดเพราะค้านเรื่องนี้และไม่ได้ประชุมในวันนั้น และเรื่องนี้บิ๊กบอสเป็นจำเลยที่หนึ่งในคดีนี้ เพราะศาลมองว่าเงินจากกรณีนี้มีเช็คสิบเอ็ดฉบับไปอยู่กับลูกชายรวมทั้งคนรับใช้ของบิ๊กบอส และแตกหน่อในคดีฟอกเงินมาพ่วงออกมาด้วย โดยวันที่ 25 พฤศจิกายน จะตัดสินคดีเช็คนี้”

 

ปฏิบัติการสลาย"สามมิตร"กับกฐินซักฟอก"อุตตม" 

 


          ส่วน “ปฏิบัติการสลายสามมิตร” นั้น ”วีรศักดิ์” ตั้งคำถามว่า กลุ่มสามมิตรในพรรคพลังประชารัฐเคยบอกว่ามี ส.ส.สามสิบเอ็ดคน แต่ตรวจสอบแล้วมีสิบเจ็ดคน กลุ่มนี้จะดำเนินการทางการเมืองอย่างไรต่อไปหลังครม.ชุดใหม่จะต้องทำงานแล้ว


          “บากบั่น” มองว่า กลุ่มสามมิตรตอนนี้ได้ รมว.ยุติธรรม และ รมว.อุตสาหกรรม วิธีการสลายหรือคุมกลุ่มสามมิตรให้ลดบทบาทลงนั้นจะทำเช่นใด เพราะมีข้อมูลว่าซานตาคลอสสีเขียวกำลังดำเนินการด้วยการใช้ปัจจัยเข้าไปจัดการ


          “สมชาย” กล่าวว่า กลุ่มสามมิตรคือปมปัญหาของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ แม้กลุ่มสามมิตรบอกว่ายุติเรื่องขัดแย้งแล้ว แต่ไม่มีใครเชื่อว่าสงบ เพราะ ส.ส.กลุ่มนี้เคยไล่เลขาธิการพรรค กลุ่มสามมิตรดึง ส.ส.ในพรรคมาลงชื่อด้วยการตกปลาในบ่อคือ ใช้ปัจจัย วิธีสลายกลุ่มนี้นั้นคือ พรรคมีมาตรการว่า ส.ส.คนใดได้เป็นรัฐมนตรีต้องลาออก พรรคนี้มี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ห้าคนที่ร่วมครม.ชุดปัจจุบัน ดังนั้นต้องลาออก กลุ่มสามมิตรจะไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่เป็นแกนนำกลุ่ม คือสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หากสองคนนี้ต้องลาออกจาก ส.ส.เพราะต้องไปทำหน้าที่รัฐมนตรี ภาษาการเมืองเรียกว่า “ขาลอย” เพราะหากปรับครม.รอบใหม่สองคนนี้ไม่ได้ร่วมครม.ก็ไม่มีสถานะส.ส. ตรงนี้จะจัดการสลายกลุ่มสามมิตรได้ง่าย

 

 

ปฏิบัติการสลาย"สามมิตร"กับกฐินซักฟอก"อุตตม" 

 


          เมื่อกลุ่มสามมิตรตกปลาในบ่อเพื่อนได้ กลุ่มอื่นในพรรคก็ตกปลาจากกลุ่มสามมิตรได้เช่นกัน เพราะกลุ่มสามมิตรใช้ปัจจัยดูแล ส.ส.เป็นรายเหตุการณ์ ไม่ได้ดูแลรายเดือน ทราบว่ามีซานตาคลอสสีเขียวให้ปัจจัย ส.ส.กลุ่มสามมิตรดูแลรายเดือน เดือนละสองปึก

 


          และช่วงลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร พบว่าพรรคร่วมรัฐบาลมี 254 ส.ส. หักหนึ่งเสียงของ ชัย ชิดชอบ ที่เป็นประธานการประชุมออกไปหนึ่งเสียง จะเหลือ 253 ส.ส. แต่ชวน หลีกภัย ได้คะแนน 258 เสียง เกินมาห้าเสียงที่เป็นงูเห่า โดยห้าเสียงนั้นลงมติว่า "ชวน” ทั้งที่คนอื่นลงมติว่า "ชวน หลีกภัย” ดังนั้นห้าเสียงที่ลงมติว่า "ชวน” คือใบเสร็จให้ไปรับปัจจัย และสี่เสียงของฝ่ายค้านที่งดออกเสียง รวมแล้วเก้าส.ส.ที่พร้อมเป็นงูเห่า หากซานตาคลอสสีเขียวใช้ปัจจัยไปดูแลเก้าส.ส.เหล่านี้ จะมีจำนวนส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้น และมั่นใจในการลดพลังกลุ่มสามมิตรลงได้


          กลุ่มสามมิตรคงไม่หายไปจากการอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ แต่กำลังต่อรองจะลดลง รัฐบาลชุดนี้ก็มีความมั่นคงมากขึ้น


          “เสถียรภาพรัฐบาลคือ 270-275 ส.ส. แต่วันนี้ซานตาคลอสสีเขียวจะไปดึงงูเห่าให้ได้จำนวนนี้นั้น ทำได้ยากมาก ตอนนี้ทำได้เพียงประคองสถานการณ์” สมชายสรุป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ