คอลัมนิสต์

แก้ปัญหาให้ตรงโจทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562

 

 

          รัฐบาลประยุทธ์ 2 เดินหน้าร่างนโยบายเพื่อแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 กรกฎาคม หลังจากเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันที่ 16 กรกฎาคม นั่นเท่ากับว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถทำหน้าที่บริหารประเทศได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อสะสางปัญหาของชาติในหลายๆ ด้านทั้งการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ที่สะสมคาราคาซังมากว่า 3 เดือนจากความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล และด้วยความที่เป็นรัฐบาลผสม 19 พรรค ดังนั้นเนื้อหานโยบายของรัฐบาลจึงเป็นที่น่าจับตาของทุกฝ่ายว่าจะเป็นการตอกย้ำให้ความสำคัญถึงเสถียรภาพและความร่วมมือกันของพรรคร่วมในภาวะเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล และจะสร้างความมั่นใจให้แก่ภาพรวมทางเศรษฐกิจและนักลงทุน และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศให้สำเร็จตามความต้องการของพี่น้องประชาชนมากน้อยแค่ไหน

 

 

 


          หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงการทำงานในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มาจากหลายพรรคการเมือง แต่ก็ยังให้ความคาดหวังกับนักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีเป้าหมายทำงานเพื่อชาติและเชื่ออีกว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้ปกติ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจทุกพรรคใกล้เคียงกันที่จะช่วยเหลือประชาชนฐานรากท่ามกลางอุปสรรคทั้งปัญหาการเมืองภายในประเทศ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากสงคามการค้าสหรัฐและจีน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งบัญชาการเป็นคำรบ 2 บนหัวเรือเหล็กที่ลูกเรือออกมาประกาศเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ใช้ได้ และการที่ได้นายกรัฐมนตรีคนเดิม นโยบายด้านเศรษฐกิจคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จะถูกขับเคลื่อนไปข้างหน้าเพราะถือเป็นเครื่องหมายการค้าของประเทศไทยไปแล้ว

 


          ขณะเดียวกันปัญหาปากท้องประชาชนก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญซึ่งโพลล์ทุกสำนักก็ว่าได้สะท้อนออกมาทุกครั้งของการสำรวจ โดยล่าสุดสำนักวิจัยซูเปอร์โพลนำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง แก้รัฐธรรมนูญ หรือ แก้ปากท้องก่อน ปรากฏผลโพลล์นี้มีนัยสำคัญว่า ปัญหาปากท้องค่าครองชีพ ปัญหาหนี้สิน ปัญหาตกงาน งานไม่มั่นคง ปัญหาสิทธิเสรีภาพทางการเมือง และการขาดแคลนทุนการศึกษาของคนในครอบครัว เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่สุด พรรคการเมืองทุกพรรคเอาความจริงของความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นโจทย์ตั้งไว้และแก้ไขให้ตรงโจทย์มากกว่าการตั้งเป้าโจมตีโค่นล้มกัน ถ้าสาธารณชนได้เห็นภาพของการจับมือกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์และแกนนำฝ่ายค้าน น่าจะทำให้บรรยากาศบ้านเมืองและกำลังใจสุขภาพจิตของประชาชนทั่วไปดีขึ้นได้บ้าง

 


          เห็นได้ว่าปัญหาที่รัฐบาลต้องรีบเร่งคือการแก้ไขปัญหาความยากจนให้แก่ประชาชนเพราะเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่า เศรษฐกิจภายในประเทศถดถอย คนไทยส่วนใหญ่ขาดกำลังซื้อ เศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาคตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เกิดภาวะรวยกระจุกจนกระจาย สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาโดยเฉพาะอาชญากรรมลักวิ่งชิงปล้น ถือเป็นงานหนักที่รออยู่ข้างหน้า จึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายบริหารจะต้องตระหนักถึงความสำคัญเมื่ออาสาเข้ามาทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ซึ่งมีคำกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า ความสำเร็จของนักการเมืองไม่ได้อยู่ที่ว่าได้ตำแหน่งรัฐมนตรีมาด้วยความยากลำบากเพียงไร แต่อยู่ตรงที่ว่าต่อจากนี้ไปจะสามารถทนรับการโจมตีจากฝ่ายต่างๆ ด้วยความยากลำบากไปได้นานแค่ไหน ถ้าทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศแท้จริง รัฐบาลควรจะนิ่งๆ หนักแน่นมั่นคงไว้ ไม่ลงไปเล่นกับเกมที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือให้เปลี่ยนเกมและเข้าควบคุมเกมนั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ