คอลัมนิสต์

เส้นทางเรือเหล็กกับภารกิจโหดหิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางเรือเหล็กกับภารกิจโหด รายงาน...

 

 

          1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีควบ รมว.กลาโหม อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กลับมารับหน้าที่สร.1 ควบสนามไชย 1 คราวนี้ลุงตู่จะไม่มีมาตรา 44 ไว้ในมือเหมือนห้าปีที่แล้วและต้องทำงานกับ 18 พรรคการเมืองที่มาหนุนขั้วพลังประชารัฐและยกมือให้ลุงตู่คัมแบ็กตึกไทยคู่ฟ้าวาระที่สอง เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้ลุล่วง งานนี้รอดูว่าลุงตู่จะนำเรือเหล็กฝ่ามรสุมได้หรือไม่...

 

 

          2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พี่ใหญ่ค่าย 3 ป. คราวนี้ถอยมาเป็นรองนายกฯ ด้านความมั่นคงโดยสังคมรับรู้หลายวันแล้วว่าบิ๊กป้อมเปรยปัญหาสุขภาพมาเป็นระยะๆ และเป็นรมว.กลาโหมมาหลายปีแล้ว แต่บทบาทของผู้จัดการรัฐบาลเงานั้น บิ๊กป้อมยังรับหน้าที่นี้อยู่


          3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เจ้าของฉายาซาร์เศรษฐกิจวันนี้ยังทำงานกับบิ๊กตู่อีกสมัยในการดูแลฝ่ายเศรษฐกิจของประเทศ เคยผ่านงาน รมว.คลัง, รมว.พาณิชย์ และรองนายกฯ มาแล้วกับบางรัฐบาล และงานจากนี้ไปนายสมคิดต้องร่วมผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตให้ได้อีกครั้ง


          4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เจ้าของฉายาเนติกร อยู่ฝ่ายกฎหมายมาหลายรัฐบาลตั้งแต่เป็นข้าราชการและขยับมาเป็นเลขาธิการ ครม. จากนั้นเลื่อนเป็นรองนายกฯ ของบางรัฐบาล มีความรอบรู้ประวัติศาสตร์ กฎหมายและธรรมเนียมปฏิบัติอย่างดี เชี่ยวชาญการอธิบายเรื่องยากๆ ให้เข้าใจง่าย ดังนั้นบิ๊กตู่จึงต้องขอให้ผู้ชายคนนี้ทำงานกับรัฐนาวาลุงตู่ 2 ต่อไป


          5.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยทำหน้าที่เสนาบดีมาหลายกระทรวง และหลายสิบปีก่อนก็เคยเป็น รมช.พาณิชย์มาแล้ว คราวนี้อู๊ดด้าควบสองเก้าอี้เพื่อผลักดันนโยบายช่วยเกษตรกรและราคาสินค้าเกษตรที่เคยรับปากชาวบ้านไว้ให้ลุล่วง แต่ต้องดูว่าการร่วมงานกับรัฐบาลชุดนั้นั้น ปชป.จะทำได้ดั่งที่เคยบอกสังคมไว้หรือไม่

 

 

เส้นทางเรือเหล็กกับภารกิจโหดหิน

 



          6.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีควบ รมว.กระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยเป็นรมช.สาธารณสุข และรมช.พาณิชย์มาแล้ว เลือกตั้งคราวนี้ได้เป็นส.ส.สมัยแรกและขึ้นชั้นรองนายกฯ ควบ รมว.สาธารณสุข เสี่ยหนูจะผลักดันนโยบายของพรรคสีน้ำเงินเรื่องกัญชาเสรีให้ได้อย่างไรแม้กระแสโลกเอนเอียงมาหนุนสายเขียวว่าช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้มากมายก็ตาม


          7.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พี่รองค่าย 3 ป. และเคยครองตำแหน่ง มท.1 มาห้าปี นักเรียนเก่าโรงเรียนอำนวยศิลป์และเตรียมทหารรุ่น 10 เคยทำหน้าที่ผบ.ทบ. ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมือง วันนี้บิ๊กตู่ยังคงให้บิ๊กป๊อกคุมกระทรวงคลองหลอดต่ออีกวาระเพราะกระทรวงนี้ดูแลความมั่นคงภายในของชาติ


          8.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตัวแทนพรรคสีฟ้า เคยเป็นส.ส.สงขลา และนายก อบจ.สงขลามาแล้ว เจ้าตัวเคยบอกว่าจะเร่งงานกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นและเจ้าของรหัสมท.1 เคยบอกแล้วว่า สองรมช.จากพรรคร่วมรัฐบาลนั้นจะได้รับภารกิจต่างๆ ไปดำเนินการร่วมกัน


          9.นายทรงศักดิ์ ทองศรี  รมช.มหาดไทย ผู้แทนฯ เมืองบุรีรัมย์หลายสมัย วันนี้ทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคสีน้ำเงิน เคยเป็นรมช.คมนาคมมาแล้วครั้งหนึ่ง ตัวแทนคนโตแดนอีสานใต้ที่ได้รับสิทธิ์ในการทำหน้าที่สิงห์คลองหลอดมาสานภารกิจของภูมิใจไทยที่หาเสียงไว้ให้ลุล่วง


          10.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม สายตรงบิ๊กป้อม เคยเป็นปลัดกระทรวงนี้มาก่อนและเมื่อสะสางหลายภารกิจจนแล้วเสร็จได้เลื่อนเป็นรมช.กลาโหมกับรัฐบาลลุงตู่ 1 และเมื่อบิ๊กตู่ได้รับความไว้วางใจจากสองสภาในการทำหน้าที่ สร.1 อีกคราวนั้น บิ๊กตู่นั่งควบ รมว.กลาโหม แล้วให้บิ๊กช้างมาเป็นรมช.กระทรวงนี้ต่อไป


          11.นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง สี่กุมารของพปชร.ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและชูลุงตู่เป็นแคนดิเดตนายกฯ เคยทำหน้าที่ผู้ช่วยรัฐมนตรี, รมว.ไอซีที และรมว.อุตสาหกรรม คราวนี้ได้ทำหน้าที่ขุนคลังให้ครม.ลุงตู่ 2 เพื่อผลักดันนโยบายพปชร. ในการฟื้นเศรษฐกิจและสร้างสังคมเข้มแข็ง


          12.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง อดีตรมต.หลายสมัย และเป็นส.ส.เพชรบูรณ์หลายครั้ง และเลือกตั้งครั้งนี้พาผู้แทนฯค่ายพปชร.เมืองมะขามหวาน เข้าสภายกจังหวัด คราวนี้ได้ทำหน้าที่รมช.คลังเป็นการปูนบำเหน็จ


          13.หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน มีชื่อเข้ามาเป็นครม.ตั้งแต่ต้นๆ อดีตปลัดกระทรวงการคลังและอดีตผู้ว่าฯธปท. วันนี้สวมเสื้อส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์และหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทยที่ลุงกำนันเป็นโต้โผและเชียร์ลุงตู่เต็มหัวใจ เมื่อห้าเสียงของพรรคนี้โหวตลุงตู่ คุณชายเต่าจึงได้ทำหน้าที่เสนาบดีครั้งนี้เป็นครั้งแรก


          14.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   อดีตส.ส.หลายสมัย วันนี้สวมบทหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาที่มีสามส.ส.ไว้ทำหน้าที่ในรัฐสภา ชายคนนี้คือน้องชายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ คนการเมืองที่ผ่านประสบการณ์มามาก เทวัญจะสานนโยบายของชพน.ได้สำเร็จในการ่วมรัฐนาวาลุงตู่ 2 หรือไม่ รอติดตาม


          15.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ อดีตส.ส.กทม.พรรคปชป.และร่วมขบวนกปปส.มาก่อนที่จะย้ายมาพลังประชารัฐและดูแลสนามกทม. ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรคที่คราวนี้จะเป็นตัวแทนพปชร.จะเข้าไปทำหน้าที่เสมา 1 ดูแลระบบการศึกษาของไทย เสี่ยตั้นเคยมีชื่อติดโผรมว.พลังงานมาก่อนแต่สุดท้ายมาลงตัวในกระทรวงนี้


          16.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ตัวแทนพรรคปชป.และเป็นหนึ่งในขุนพลภาคอีสาน เคยเป็นรมว.วิทยาศาสตร์ฯ มาแล้ว ดังนั้นการมาครั้งนี้คุณหญิงกัลยาสวมบทคุณครูที่ต้องรอว่าเสนาบดีจะมอบการบ้านข้อใดให้ไปดูแล


          17.น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ลูกสาวของสุนทร วิลาวัลย์ นักการเมืองชื่อดังจากปราจีนบุรี รมช.จากค่ายสีน้ำเงินคนนี้มีรายชื่อแปะไว้แบบนอนมาตั้งแต่ต้นเพราะกนกวรรณ เป็นรองเลขาธิการพรรคภท.และพาสามผู้แทนฯ ปราจีนเข้าวิน เสี่ยหนูจึงวางใจให้สวมหน้าที่ครูโอ๊ะผลักดันนโยบายการศึกษาและปลดหนี้กยศ.


          18.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม อดีตหนึ่งในแคนดิเดต รมว.คมนาคม และรมว.พลังงาน แต่ลุงตู่ให้ไปทำงานในกระทรวงที่เคยบริหารเพราะลุงตู่มีการบ้านเยอะจึงมอบให้ชายคนนี้ไปดำเนินการ แกนนำกลุ่มสามมิตรคนหนึ่งที่มีดีกรีรมช.อุตสาหกรรม รมว.อุตสาหกรรม รมว.คมนาคมและรองนายกฯ มาแล้ว เคยทำหน้าที่เลขาธิการพรรคทรท.และเว้นวรรคไปช่วงหนึ่ง แต่การคืนสังเวียนคราวนี้สุริยะย้ายมาช่วยลุงตู่


          19.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม รองหัวหน้าพรรคพปชร.เคยเป็นอดีตรมว.วิทยาศาสตร์ฯ ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็นกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ชั่วโมงบินไม่ใช่ย่อยในการทำงาน หลายด้าน และวันนี้ลุงตู่ให้ดูแลการสร้างคนเพื่อมารองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0


          20.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยวันนี้เป็นพ่อบ้านพรรคพปชร.เคยเป็นที่ปรึกษารมต.แล้วขยับเป็นรมช.และรมว.พาณิชย์ ลาออกจากครม.ประยุทธ์ 1 มากรุยทางสร้างพรรคพลังประชารัฐจนลุงตู่คัมแบ็ก งานนี้ไปดูแลงานพลังงานของชาติ


          21.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม อดีตส.ส.หลายสมัย เคยทำหน้าที่เสนาบดีหลายกระทรวง ที่ผ่านมาปั้นกลุ่มสามมิตรเป็นหัวหอกทะลวงแต้มให้ลุงตู่และพปชร.แต่เมื่อตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 2 ได้แล้ว ชายจากลุ่มน้ำยมคนนี้กลับออกอาการงอแงหลายคราวในการเคาะเก้าอี้รมต. สุดท้ายงานนี้ได้ไปคุมกระทรวงยุติธรรม


          22.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อดีตส.ส.กทม.ย้ายจากปชป.มาหนุนพปชร.เพื่อเก็บคะแนนเมืองหลวงให้ได้ ทายาทของตระกูลดังการเมืองไทยตระกูลหนึ่ง วันนี้เสี่ยบีได้เป็นรมต.กระทรวงไฮเทค ที่ต้องนำเมืองไทยก้าวทันโลกดิจิทัล


          23.นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ตัวแทนจากเมืองชลที่แม้คราวนี้เสี่ยติ๊กจะอดเป็นส.ส.ในนามพปชร. แต่การถอดเสื้อพรรคพลังชลมาใส่เสื้อพลังประชารัฐตั้งแต่หัววันนั้น เสี่ยติ๊กได้ดูแลกระทรวงนี้สืบต่อจากสนธยาและกุสุมล คุณปลื้ม


          24.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคสีฟ้า อดีต รมว.ไอซีที และอดีตเลขาธิการพรรคปชป. บุตรชายของโกศล ไกรฤกษ์ อดีตรมว.พาณิชย์ วันนี้เสี่ยไก่จะใช้นโยบายสร้างคนสร้างชาติที่หาเสียงไว้มาดูแลคุณภาพชีวิตคนไทย


          25.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคสีน้ำเงิน ตีตราจองราชรถ 1 มาตั้งแต่ไก่โห่ แม้ใครบางคนอยากทวงกระทรวงหูกวางคืนกลับแต่สัญญาใจในการร่วมรัฐบาลเจรจาจบไปนานแล้ว บุตรชายของชัย ชิดชอบ ส.ส.ผูกขาดเมืองบุรีรัมย์ และยังเป็นน้องชายของเนวิน ชิดชอบ คนการเมืองหลากดีกรี คราวนี้เสี่ยโอ๋ได้เป็นรมว.ครั้งแรกในชีวิตและจะผลักดันนโยบายที่ภท.หาแต้มไว้สำเร็จหรือไม่ รอชม


          26.นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ตัวแทนจากปชป.มานั่งเก้าอี้รมช.เป็นครั้งที่สอง เพราะคราวแรกเคยไปอยู่กระทรวงคลองหลอดมาแล้ว ครั้งนี้ต้องดูว่าผู้แทนฯ สงขลาหลายสมัยคนนี้จะแก้ไขระบบคมนาคมของไทยและภาคใต้ได้แค่ไหน


          27.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม หนุ่มน้อยจากพปชร. มาในโควตาวิรัช รัตนเศรษฐ ผู้เป็นบิดาเพราะปักป้ายคะแนนในแดนอีสานได้พอสมควร ต้องดูว่านโยบายของพลังประชารัฐด้านคมนาคมที่อธิรัฐจะผลักดันนั้นจะเกิดผลเพียงใด


          28.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ อดีตรมว.แรงงานและอดีตผู้แทนฯ เมืองประจวบ วันนี้เสี่ยต่อคัมแบ็กเป็นพ่อบ้านปชป.รอบสองและไปดีลกับคีย์แมนหลักเจรจาจนประชาธิปัตย์ได้เก้าอี้พญานาค 1 มาดูแล รอติดตามว่าเสี่ยต่อที่มีสาม รมช.จากสามพรรคจะแบ่งงานในกระทรวงนี้อย่างไร


          29.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  ตัวแทนของพปชร.ที่ตอนแรกจะมอบภารกิจให้น้องชายเป็นเสนาบดี จากนั้นก็ขอสละสิทธิ์ ต่อมามีชื่อลุ้นรมว.แรงงาน แต่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเปรยว่าอยากดูแลชาวบ้านแบบถึงตัว และคราวนี้ลูกชาวนาคนนี้ได้มาช่วยเกษตรกรดั่งปรารถนาแล้ว


          30.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ โควตาของชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี จากภท. ผู้หญิงคนนี้เคยเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานีมาแล้ว วันนี้จะต้องทำหน้าที่และความรับผิดชอบที่มากขึ้นกว่าที่เคยรับผิดชอบ


          31.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ อดีตส.ส.สุพรรณบุรี และรมต.หลายสมัย จากชาติไทยพัฒนา มาทำงานที่กระทรวงนี้อีกครั้งและคราวนี้หลบให้หลานชายนั่งรมว.แทน


          32.นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตัวแทนจากปชป. เคยเป็นส.ส.ระยองหลายวาระ คราวนี้ได้ขึ้นแท่นรมต.ครั้งแรก และจะไปทำหน้าที่เทเวศร์ 2 ด้วยบทบาทใดนั้น รอเสี่ยหนูแบ่งภารกิจในการสร้างชื่อ


          33.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  โควตาของพรรคสีน้ำเงิน จะมาเคลื่อนนโยบายบุรีรัมย์โมเดลในการสร้างเมืองท่องเที่ยวและเมืองกีฬาให้ทั่วไทย รัชกิจประการปักธงส.ส.ภาคใต้ได้หลายเขตให้ภูมิใจไทย ดังนั้นการมอบหมายสร้างแต้มจากกระทรวงนี้ให้บังเกิดขึ้นจึงเป็นหน้าที่ของเจ้าสัวน้ำมันคนนี้


          34.นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ หนึ่งในโควตาพรรคสีน้ำเงินที่ลุ้นยันป้ายสุดท้ายว่าจะเข้าวินไหม? เสี่ยป้อจากเมืองโคราชที่ชำนาญการค้าแป้งมันสำปะหลังมานาน วันนี้ไปปักหลักในกระทรวงสำเภาก็ควรติดตามผลงานอย่างใกล้ชิด


          35.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชาติไทยพัฒนาที่มีสิบส.ส.แต่คว้าได้สองรมต.นั้น วราวุธ มาดูแลกระทรวงนี้ ทายาทมังกรเติ้ง เคยป็นรมช.คมนาคมครั้งหนึ่ง คราวนี้ขึ้นแท่นรมว.ต้องดูว่าเสี่ยท็อปจากเมืองสุพรรณจะใช้นโยบายใดดูแลทรัพยากรของชาติมิให้หมดไปอย่างไร


          36.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ อดีตนักการทูตและปลัดบัวแก้ว เคยเป็นรมว.กระทรวงนี้ในยุคลุงตู่ 1 แต่ภารกิจยังไม่ลุล่วงจึงต้องมาสานงานต่อด้วยความไว้วางใจของนายกฯ คนปัจจุบัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ