คอลัมนิสต์

นักเลือกตั้งแห่ซบ "ส้มหวาน" สัญญาณอนาคตดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด   โดย...   บางนา บางปะกง

 

 

          เป็นเรื่องที่คาดหมายได้ กรณีนักการเมืองเจนสังเวียนตบเท้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่กันมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่พรรคส้มหวานเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจการเมืองท้องถิ่นเสนอตัวเข้ามาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ., ส.อบจ., นายกเทศมนตรี,  ส.ท., นายก อบต. และ ส.อบต.

 

 

          ล่าสุด มีข่าว พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ อดีต ส.ส.นครราชสีมา หลายสมัย เตรียมเสนอตัวลงชิงนายก อบจ.นครราชสีมา  ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่ 


          เชื่อว่า จะไม่มีแค่ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ คนเดียว บรรดาอดีต ส.ส.แถวอีสาน และเหนือ ที่สอบตกซ้ำซาก เพราะสู้กระแสทักษิณไม่ได้ ก็แอบหวังที่จะโหนกระแสธนาธรเข้าสภาเหมือนกัน


          ชัยชนะแบบว่ายิ่งกว่าปาฏิหาริย์ ของพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา ทำให้นักเลือกตั้งอาชีพ เฝ้ามองอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ใครเลยจะคิดว่า คนหนุ่มสาวโนเนมจะเอาชนะอดีต ส.ส. ที่ผูกขาดการเป็นผู้แทนมานับสิบสมัย

 

 

 

นักเลือกตั้งแห่ซบ "ส้มหวาน" สัญญาณอนาคตดับ

 


          พรรคส้มหวานจึงเนื้อหอม ชวนให้เหล่านักเลือกตั้งอยากเข้ามาสวมเสื้อสีส้มลงสนาม ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ 


          พรรคอนาคตใหม่ กำลังเดินทับรอย “พรรคพลังธรรม” ซึ่งพรรคคนดีมีคุณธรรมเริ่มต้นด้วยการขายอุดมการณ์ “คุณธรรมนำการเมือง” และอวสานด้วยเกมอำนาจ เมื่อหัวหน้าพรรค “ดี เด่น ดัง” สลายอุดมการณ์ของพรรค


          การเลือกตั้ง 2 กรกฎาคม 2538 พรรคพลังธรรม ภายใต้การนำของทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค ได้แปรสภาพเป็น “พรรคนักเลือกตั้ง” เต็มตัว บทบาทของชาวพลังธรรม “สายวัด” ผู้ก่อร่างสร้างพรรคถอยหลบไปอยู่หลังฉาก


          หลังเลือกตั้ง พรรคพลังธรรม ได้ 23 เสียง จึงเข้าร่วมกับพรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทย พรรคนำไทย พรรคความหวังใหม่ และพรรคมวลชน สนับสนุนบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี 


          เมื่อ ส.ส.กลุ่ม 16 และกลุ่ม ส.ส.ปีกเทิดไท(พรรคสามัคคีธรรม) ของพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ ตั้งวงปรึกษาหารือเตรียมการจัดตั้ง “พรรคไทยก้าวหน้า” ปรากฏว่า ทักษิณก็เดินเข้าไปพูดคุยด้วย เพื่อแสวงหามิตรต่างพรรค




          “ทักษิณ” ประสบความสำเร็จในการแสวงหามิตรที่เป็นนักเลือกตั้งได้ไม่ยาก อย่างที่ทราบกันดี ก่อนหน้าที่ทักษิณจะกระโดดเข้าสู่วงการการเมืองนั้น ส.ส.จำนวนไม่น้อยถือหุ้นราคาพาร์ของบริษัทชินวัตรอยู่


          เนื่องจากทักษิณ ไม่ใช่สายวัด จึงไม่ต้องห่วงภาพลักษณ์ วาทกรรม “พรรคเทพ-พรรคมาร” ซึ่งเปรียบได้กับคำว่า “ประชาธิปไตย-เผด็จการ” ที่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ท่องเช้าท่องเย็น นอนหลับก็ยังละเมอท่อง 

 

 

นักเลือกตั้งแห่ซบ "ส้มหวาน" สัญญาณอนาคตดับ

 


          ในสายตาของนักเลือกตั้ง ย่อมคุยกับทักษิณ ชินวัตร ได้ง่ายกว่าพูดจากับพวกสายวัด หรือพวกใส่เสื้อม่อฮ่อม แต่ผ่านไปถึงการเลือกตั้งปลายปี 2539 พรรคพลังธรรมยุคดาวเทียมไทยคม ก็ถึงกาลอวสาน เมื่อพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด


          นับจากนั้นมา ทักษิณก็ไม่คิดจะสร้างพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์แข็งตัว เหมือนพลังธรรมสายวัด ฉะนั้นการก่อเกิดพรรคไทยรักไทย จึงผสมผสานทั้งคนหน้าใหม่และคนหน้าเก่า 


          อาการตั้งตัวไม่ทันของ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ย่อมส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมเล็กๆ ในพรรค เชื่อว่า กรณีนักเลือกตั้งอาชีพเมืองโคราช พยายามจะสร้างเครือข่าย 4 จังหวัดอีสานใต้ อาจทำให้แกนนำพรรคอนาคตใหม่บางกลุ่ม เกิดความระแวง ด้วยเกรงอุดมการณ์บริสุทธิ์ของพรรคจะแปดเปื้อน


          พรรคอนาคตใหม่ในภาคอีสาน มีองค์ประกอบมาจากเอ็นจีโอปีกซ้าย และนักเคลื่อนไหวมวลชนสายเสืื้อแดง แม้จะมีอดีต ส.ส.บึงกาฬ พรรคไทยรักไทย อยู่ในรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคส้มหวาน แต่ก็ยังไม่มีบทบาทอะไรมากนัก 


          จุดอ่อนของอนาคตใหม่ จึงอยู่ที่ภาคอีสาน เพราะมี “อดีต ส.ส.” หรือ “พวกสอบตก” รอคิวมาล่าฝันกับพรรคส้มหวาน รวมทั้งนักเคลื่อนไหวมวลชนจอมกะล่อนที่พร้อมจะลอกคราบ โดยอาศัยกระแสธนาธรฟอกตัวเอง


          อนาคตใหม่จะกลายเป็นอนาคตดับ เพราะการเข้ามาของเสือ สิงห์ กระทิง แรด เหมือนการล่มสลายของพรรคพลังธรรมในอดีตนั่นแล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ