คอลัมนิสต์

นี่คือนักการเมืองเพื่อประเทศชาติหรือตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร’ เป็นคำกล่าวที่ยังอมตะนิรันดร์กาลสำหรับการเมืองไทยที่ใช้ได้อยู่เสมอตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันกาล

          หลังจากจัดฉากเหมือนละครน้ำเน่าฮึ่มฮึ่มตาขวางเข้าใส่กัน ในที่สุดทุกอย่างก็ผ่านไปเรียบร้อยด้วยฤทธิ์เดชของ ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีที่ทุบโต๊ะตาขวางจัดโผรัฐมนตรีเองแบบไม่มีใครกล้าหือเป็นเด็กดีอยู่ในแถว 

 


   
          สรุปว่าในเดือนนี้แจ้งเกิดรัฐบาลพันธุ์ผสมอย่างแน่นอน ส่วนจะไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ก็โปรดติดตามผลงาน
   
          มองกราดดูรายชื่อแล้วยังข้องใจว่ารัฐมนตรีหลายๆ คนจะทำงานได้ดีขนาดไหนเพราะส้มหล่น เพราะเป็นไปตามโควตาพรรคและบารมีทางการเมืองของผู้สนับสนุนแรงดันสำคัญ
  
          นักการเมืองบางคนเข้าประเภทอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่เพราะมุ่งหวังผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าประเทศชาติและมองอนาคตแล้วรัฐบาลที่มี ‘บิ๊กตู่’ เป็นกัปตันจะต้องมีปัญหาแทรกซ้อน
  
          เข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยแล้วการเมืองเหมือนทะเลที่ปั่นป่วนจะให้ราบเรียบเป็นไปไม่ได้เพราะรัฐบาลจะต้องเจอฝ่ายค้านเจาะยาง
  
          ถ้าถูกโจมตีในสภากลัวกันว่า ‘บิ๊กตู่’ จะหัวร้อนฟิวส์เหมือนระเบิดลง
   
          นาทีนี้ไม่มีใครกลัวกันแล้วเพราะไม่มี ‘ม.44’ เป็นอาวุธพิฆาต!
อ๊อด เทอร์โบ


 

 จัดระเบียบสังคมไทย
 งานหนักรัฐบาลใหม่

          จดหมายจากคุณ ‘อมรพล’ แม่กลอง ต่อไปนี้เป็นเรื่องจริงมีข้อมูลชัดเจนจากการศึกษาวิจัย ซึ่งเราต้องยอมรับความจริง

          แม้ว่าความจริงจะทำให้เจ็บปวดแต่ก็ต้องอดทนและปรับเปลี่ยนชีวิตแนวความคิด
  
          โดยเริ่มที่ตัวเองก่อนให้มีความรับผิดชอบโดยมิต้องรับคำสั่งหรือถูกบังคับ!
อ๊อด เทอร์โบ


 

 

 สังคมไทยไร้คุณธรรม
 ชี้โกงไม่รู้จักพอ !

          ผมมีเรื่องที่อยากแจ้งให้ทราบถึงการศึกษาเกี่ยวกับสังคมไทย-คนไทย ในพ.ศ.2562 ที่กำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของปี จากการศึกษาติดตามของอาจารย์ท่านหนึ่งของ ม.มหิดล แล้วอยากนำมาแจ้งให้ทราบครับ






  
          จากผลศึกษาสถานการณ์คุณธรรมของสังคมไทยปี 2562 พบว่า คนในสังคมไทยมีคุณธรรมระดับปานกลาง และคิดว่าอนาคตคนจะมีคุณธรรมลดลง สาเหตุของการขาดคุณธรรมมาจากความไม่มีวินัย รองลงมาคือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ขาดความซื่อสัตย์สุจริต ไม่รู้จักพอ

          ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ขาดความรับผิดชอบ ขาดความสามัคคีนำมาซึ่งความขัดแย้งในสังคม อีกทั้งการเข้ามาของสื่อโซเชียลก่อให้เกิดปัญหา 5 อันดับคือ การใช้วาจาหยาบคาย หลอกลวงกัน มีความขัดแย้งทางความคิด ความสัมพันธ์เสื่อมถอย และเกิดการเลียนแบบที่ไม่เหมาะสม

          ที่น่ากลัวคือพบข้อมูลเกี่ยวข้องกับองค์กรภาครัฐที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของประทศ คือ ปัญหาการคอร์รัปชั่นในระบบราชการไทยมีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน
   
          จึงเห็นว่าเวลานี้บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์ยี่ห้อดังๆ ย้ายฐานการผลิตไปพม่า อินโดนีเซีย เวียดนาม ฯลฯ และนักลงทุนหนีไปตั้งสำนักงานที่สิงคโปร์ ที่มีความสงบเรียบร้อยปลอดภัย ผู้คนข้าราชการทำงานดีไม่โกงไม่เก็บส่วย
  
          นี่คือ ‘วาระแห่งชาติ’ ที่รัฐบาลใหม่ป้ายแดงจะต้องจัดระเบียบหรือสร้างคนไทยให้มีวินัยเป็นคนดีมีคุณธรรมและมีคุณภาพโดยด่วนปล่อยไว้เราจะกลายเป็นประเทศที่เหมือนกับคนเป็นโรครุมเร้า
อมรพล (แม่กลอง)


 


 ห้องแบ่งเช่า-โรงแรมเถื่อน
 ผิดกฎหมาย-อันตราย

          จดหมายของผมไม่ต้องการคำตอบจากคุณ ‘อ๊อด เทอร์โบ’ แต่อยากให้ตรวจสอบห้องแบ่งเช่าและโรงแรมเถื่อนที่เป็นห้องแถวหรืออาคารบ้านเรือน
  
          มีแค่คำถามว่ามันผิดกฎหมายหรือไม่? แล้วปล่อยไว้ได้อย่างไรถ้าหากเกิดไฟไหม้หรืออุบัติเหตุต่างๆ ขึ้นมาจะช่วยเหลืออย่างไร

          เวลานี้มีการดัดแปลงอาคารบ้านเรือนหรืออาคารพาณิชย์เป็นโรงแรม อาจเป็นห้องเช่าเถื่อนมากกว่าเพราะไม่มีบริการอะไรเหมือนโรงแรม ที่เคยเจอมาคิดว่าอันตราย ไม่มีสปริงเกอร์สำหรับพ่นน้ำดับไฟ หากเกิดเพลิงไหม้ไม่มีทางออกฉุกเฉินไม่มีถังดับเพลิง ปล่อยให้แขกสูบบุหรี่ในห้องพักได้ บางแห่งเป็นอพาร์ตเมนต์ให้เช่าอยู่กันอย่างแออัด ไม่จำกัดจำนวน ขอให้มีเงินจ่ายค่าเช่าก็พอ

          บางแห่งก็เหมาเช่าเป็นบ่อนวิ่งแต่ละห้องก็เล่นพนันต่างกัน เจ้าของดูเหมือนจะมีหุ้นกับเจ้ามือด้วย พอลูกค้ามาครบขึ้นป้ายห้องเต็ม
  
          พวกนี้ราคาถูกแต่เสี่ยงอันตรายก็น่ากลัว จะทำอย่างไรให้อาคารพาณิชย์ หรือห้องแถว ที่ดัดแปลงเป็นห้องพักหรือโรงแรมบริการลูกค้ามีความปลอดภัยทุกด้าน
  
          จึงต้องให้ทุกหน่วยงานที่มีมากมายช่วยจัดการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย
วิเชียร (บางลำพู)


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ