คอลัมนิสต์

รถตู้แห่งความห่วงใย..รับส่งประชาชนปลอดภัยถึงบันไดบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถตู้แห่งความห่วงใย..รับส่งประชาชนปลอดภัยถึงบันไดบ้าน คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย... ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ   จ.นนทบุรี

 

 

          ในยุคที่เศรษฐกิจมีแต่ทรงกับทรุด ประชาชนยังต้องดิ้นรนทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ หลายต่อหลายคนถึงขั้น “ปากกัดตีนถีบ” ทำให้บางครั้งการเดินทางกลับบ้านในช่วงเวลาค่ำคืนอาจเกิดปัญหาและความวิตกกังวล หากรถประจำทางหมดเวลาหยุดให้บริการ จนส่งผลให้ประชาชนที่มีความจำเป็นเดินทางกลับบ้านในช่วงเวลาแบบนี้ได้รับความลำบาก บางคนต้องให้ทางครอบครัวขับขี่รถออกมารับหรือยืนรอหารถแท็กซี่เป็นเวลานาน ขณะเดียวกันก็สุ่มเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

 

          ทว่าปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นในเขตพื้น อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ของหมู่บ้านจัดสรรที่สลับกับทุ่งนา และพื้นที่เปลี่ยวเสี่ยงภัยตลอดเส้นทางนั้น ได้รับการดูแลแก้ไขจาก สภ.ไทรน้อย ที่มีความห่วงใยและตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก จึงริเริ่มโครงการ “ตำรวจไทรน้อยห่วงใย ส่งความปลอดภัยถึงบันไดบ้าน” ด้วยการจัดรถตู้ของโรงพักบริการรับ-ส่งฟรีให้แก่ประชาชนที่ต้องเดินทางกลับบ้านในช่วงเวลากลางคืน

 

 

รถตู้แห่งความห่วงใย..รับส่งประชาชนปลอดภัยถึงบันไดบ้าน

 


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.ท.กฤติพงศ์ รุ่งโรจน์โชติอุดม รอง ผกก.ป. สภ.ไทรน้อย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจตราดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ พบว่าในช่วงเวลาหลัง 22.00 น.ไปแล้ว จะมีประชาชนในพื้นที่ไทรน้อยจำนวนหนึ่งได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากรถสาธารณะประจำทางที่ให้บริการหมดเวลาให้บริการ จึงมีประชาชนจำนวนหนึ่งตกค้างและต้องรอคอย ทาง สภ.ไทรน้อย เกรงว่าประชาชนจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หากมีคนร้ายฉวยโอกาสลงมือก่อเหตุชิงทรัพย์หรือวิ่งราวทรัพย์ในช่วงเวลาดังกล่าว จึงมีแนวคิดที่จะดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ด้วยการจัดรถตู้ของตำรวจมาให้บริการรับ-ส่งประชาชนฟรี ในช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00-23.00 น.จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 อำเภอไทรน้อย-ถนนบางกรวยไทรน้อย เส้นทางที่ 2 อำเภอไทรน้อย-หนองเพรางาย และ เส้นทางที่ 3 อำเภอไทรน้อย-วัดยอด ซึ่งมีตำรวจระดับรองสารวัตร 1 นายและชั้นประทวน 1 นาย ทำหน้าที่ขับรถและผู้แลผู้โดยสารหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกัน

 

 

 

 

รถตู้แห่งความห่วงใย..รับส่งประชาชนปลอดภัยถึงบันไดบ้าน

 



          “หลังโครงการนี้เปิดให้บริการ ได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนเป็นอย่างมาก จนทำให้มีภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติมในด้านงบประมาณเชื้อเพลิงอีกด้วย เพราะโครงการนี้นอกจากนี้จะสร้างความอุ่นใจให้แก่ประชาชนในยามค่ำคืนแล้ว ยังเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรม ตัดโอกาสที่จะเกิดเหตุร้ายไปในคราวเดียวกัน ถือเป็นการออกตรวจตราพื้นที่ไปในตัวระหว่างที่ส่งประชาชนกลับบ้านพัก และเป็นการเสริมภาพลักษณ์อันดีให้แก่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย” พ.ต.ท.กฤติพงศ์ กล่าวย้ำ


          ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ไปจนถึง 31 สิงหาคม หลังจากนั้นจะนำผลตอบรับที่ได้มาสรุปผลรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินขยายเวลาออกไป เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย แบ่งเบาภาระให้แก่ประชาชนอีกทาง

 

 

 

รถตู้แห่งความห่วงใย..รับส่งประชาชนปลอดภัยถึงบันไดบ้าน

 


          การป้องกันไว้ก่อนย่อมดีกว่าตามไปแก้ไขหลังเกิดเหตุ ไหนๆ ตำรวจสายตรวจก็ต้องลงพื้นที่เฝ้าระวังป้องกันเหตุในท้องที่รับผิดชอบอยู่แล้ว ประชาชนขึ้นรถตู้ตำรวจกลับบ้านยามค่ำคืนย่อมอุ่นใจมากกว่า  เพราะไม่รู้ว่า “คราวซวย” จะมาเยือนเมื่อไร หากมีโจรผู้ร้ายมาก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ในยามวิกาล..!!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ